Triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử trên DVC trực tuyến
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã; Sở Tư pháp thành phố về việc triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.
Văn bản nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn FPT xây dựng chức năng cho phép thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) |
Để đảm bảo việc cung ứng dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất cho người dân, tổ chức trong việc giao dịch các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố đề nghị các cơ quan phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Cụ thể, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố chỉ đạo Phòng tư pháp cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố kể từ ngày 2/1/2025;
Đồng thời phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, người dân thực hiện và khai thác, sử dụng lại bản sao đã được chứng thực điện tử.
Sở Tư pháp thành phố chủ trì với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, tập huấn hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho UBND cấp huyện theo lĩnh vực quản lý; kịp thời tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Ngày 8/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/5/2020) quy định: Bản sao điện tử là bản chụp dưới dạng điện tử từ bản chính dạng văn bản giấy hoặc tập tin có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc, bản chính dạng văn bản giấy. Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính.
Việc sử dụng bản sao điện tử có nhiều tiện ích, không chỉ đối với tổ chức, cá nhân mà còn với cả cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính làm nhiệm vụ chứng thực. Triển khai thực hiện giải pháp này sẽ góp phần tiết kiệm nhiều hơn nữa về thời gian, công sức, chi phí giao dịch, qua đó đem lại sự tiện lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.