Hướng tới 80% người dân dùng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025
Ảnh minh hoạ |
Đề án nêu rõ việc cung cấp dịch vụ hành chính công từ các Bộ phận Một cửa trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp.
Việc quá tải đối với số lượng người đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc là vẫn còn những phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về việc chậm trễ tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công. Vì vậy, cần thiết phải có mô hình mới với sự tham gia của các doanh nghiệp đủ điều kiện làm đại lý dịch vụ công.
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) |
Theo đó, Đề án thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội được triển khai sẽ giúp thành phố xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ hành chính công dễ dàng, nhanh chóng.
Đề án giúp nâng cao tỷ lệ hồ sơ người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025 thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Cùng với đó, giúp giảm tải áp lực cho bộ máy hành chính, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, hướng tới xây dựng chính quyền số với nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Đối tượng làm đại lý dịch vụ công trực tuyến được quy định gồm: Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính; Các doanh nghiệp công nghệ thông tin; Các tổ chức được cấp phép làm đại lý.
Điều kiện để trở thành đại lý dịch vụ công trực tuyến ở Hà Nội: Tổ chức đăng ký làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau đây: Là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến; Có thời gian hoạt động tối thiểu 3 năm trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông hoặc các lĩnh vực liên quan đến cung cấp dịch vụ hành chính công; Có vốn điều lệ tối thiểu 2 tỷ đồng theo quy định của pháp luật hiện hành. Đại lý dịch vụ công trực tuyến phải được trang bị đồng bộ các thiết bị sau: Hệ thống máy tính được kết nối internet tốc độ cao, ổn định; có máy tính dự phòng để đảm bảo hoạt động liên tục; Thiết bị số hóa văn bản, tài liệu đạt tiêu chuẩn (máy scan, máy photocopy đa năng); Hệ thống camera giám sát hoạt động 24/24 giờ có khả năng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 30 ngày... |
Đại lý dịch vụ công trực tuyến thực hiện một số công việc như: Hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; Số hóa hồ sơ, tài liệu; Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; Tư vấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các nội dung liên quan khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Việc thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực trên địa bàn thành phố Hà Nội là yêu cầu cấp thiết, khách quan và có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện những chủ trương của Trung ương, nhiệm vụ do Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố giao về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội là một giải pháp quan trọng nhằm mở rộng khả năng tiếp cận và hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.
Với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình”, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến giúp tận dụng hiệu quả nguồn lực xã hội, nâng cao năng lực phục vụ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công với vai trò đầu mối trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, vì vậy cần thiết khẩn trương triển khai thí điểm mô hình này. Việc thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chuyển đổi số của Thủ đô.
Lộ trình thực hiện đề án được quy định theo 4 giai đoạn: - Trước ngày 15/12/2024: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; Xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thông suốt, hiệu quả. - Tháng 1/2025: Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên. - Tháng 2/2025: Triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố; Tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dânbiết về đại lý dịch vụ công. - Tháng 3/2025: Triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố. |