Tag

Trẻ ốm vặt, tại sao? Bài viết dành cho các “mẹ bỉm” có con dưới 3 tuổi

Sức khỏe 20/05/2020 10:00
aa
TTTĐ - Trẻ ốm vặt luôn khiến bố mẹ lo lắng và không khí gia đình căng thẳng. Bài viết này sẽ cho biết nguyên nhân khiến các bé dưới 3 tuổi thường xuyên bị ốm và lời khuyên dành cho các mẹ bỉm. Bài viết được tư vấn bởi bác sĩ Triệu Đức Hùng.

Trẻ ốm vặt, tại sao? Bài viết dành cho các “mẹ bỉm” có con dưới 3 tuổi

5 nguyên nhân khiến trẻ ốm vặt

Dưới 3 tuổi là thời gian ba mẹ vất vả nhất với bé. Bởi trong khoảng thời gian này bé chưa thể tự lập, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc nhiều vào bố mẹ, ông bà và đặc biệt rất hay ốm vặt, một tháng bé ốm 2 đến 3 lần là chuyện rất thường gặp.

Ốm vặt là nỗi lo lắng của các bà mẹ có con nhỏ
Ốm vặt là nỗi lo lắng của các bà mẹ có con nhỏ

Tuy nhiên, sau khoảng 3 tuổi tình trạng trẻ ốm vặt lại có phần giảm. Nguyên nhân là do:

- Trẻ dưới 3 tuổi có hệ miễn dịch kém: Dưới 3 tuổi, sức đề kháng của trẻ rất kém do hệ miễn dịch còn non nớt nhất là trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch”. Cơ thể bé nhạy cảm với những tác động bên ngoài và dễ dàng bị lây bệnh. Hệ miễn dịch ở mỗi trẻ khác nhau. Có trẻ miễn dịch tốt, có thể tự xây dựng hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các tác động bên ngoài nên khỏe mạnh và ít ốm hơn. Ngược lại, những trẻ có hệ miễn dịch kém thì dễ lây bệnh hoặc thậm chí là thay đổi thời tiết, môi trường sống cũng khiến trẻ bị ốm, sốt, ho, mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Hệ miễn dịch là yếu tố mang tính quyết định cho sức khỏe của bé.

- Trẻ dưới 3 tuổi có hệ tiêu hóa yếu: Cũng giống như hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa của bé giai đoạn đầu đời còn non yếu và dễ rối loạn. Hệ tiêu hóa yếu sẽ khiến bé biếng ăn, khó ngủ và không thể hấp thu được các dưỡng chất dẫn đến cơ thể thiếu chất. Khi thiếu chất sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm và dễ ốm hơn. Những trẻ tiêu hóa tốt sẽ tạo nền tảng để cơ thể khỏe mạnh.

- Lạm dụng kháng sinh: Dùng nhiều kháng sinh, dùng kháng sinh không phù hợp gây ra tình trạng “nhờn thuốc”, cơ thể không thể tự phản kháng với ngay cả những căn bệnh đơn giản nhất. Mặt khác, kháng sinh cho cơ thể trẻ dễ dẫn đến việc mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, làm cho hệ tiêu hóa kém đi và kết quả là thể trạng của trẻ không thể được cải thiện và lại càng dễ mắc bệnh hơn.

- Trẻ không được uống sữa non từ mẹ và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu: Sữa non và sữa mẹ cung cấp cho trẻ dinh dưỡng và hệ miễn dịch cần thiết. Nếu trẻ không được hưởng các loại sữa này sẽ khiến hệ miễn dịch kém. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều bé thường xuyên bị ốm trong 3 năm đầu đời.

- Môi trường sống: Môi trường sống rất quan trọng. Sạch sẽ, không khói bụi, không vi khuẩn, thiên nhiên trong lành chính là môi trường sống lý tưởng. Một môi trường không đảm bảo cũng sẽ khiến bé thường xuyên bị ốm vặt.

Trẻ trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” là giai đoạn bé dễ ốm vặt
Trẻ trong giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” là giai đoạn bé dễ ốm vặt

3 lời khuyên để bé được khoẻ mạnh

Giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh:

- Cho trẻ bú ngay sau sinh và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để bé nhận được hệ miễn dịch thông qua sữa non, sữa mẹ và các dưỡng chất cần thiết.

- Khi mẹ cho bé sử dụng sữa bột công thức cần đặc biệt quan tâm đến thành phần của sữa để cho bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Trong đó cần chú ý đến thành phần chất béo và hệ thống lợi khuẩn trong sữa công thức. Cần tránh chất béo có cấu trúc POP (chất béo có trong dầu thực vật) mà cần chọn sữa có thành phần chất béo cấu trúc OPO, đây là chất béo giúp trẻ không bị táo bón, đầy hơi, khó tiêu, hấp thu tốt. Đối với lợi khuẩn trong sữa công thức, cần quan tâm đến loại sữa có bổ sung lợi khuẩn Prebiotics chủng Bifidobacterium, đây là loại lợi khuẩn giống như trong sữa mẹ, phù hợp nhất với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Giúp bé có hệ miễn dịch tốt nhất:

- Đối với trẻ còn bú mẹ, trẻ sẽ có hệ miễn dịch tốt nhờ chất lượng của nguồn sữa mẹ. Mẹ cần có thực đơn dinh dưỡng hợp lý, khoa học để nguồn sữa cho bé được đầy đủ cả về số lượng và chất lượng dinh dưỡng.

- Đối với trẻ dùng sữa bột công thức, mẹ cần quan tâm đến các loại sữa có bổ sung hệ miễn dịch Lactoferrin. Đây chính là hệ miễn dịch trong sữa non của mẹ để giúp bé tăng cường miễn dịch, dễ hấp thu sắt. Khi ấy, bé khỏe mạnh, hạn chế những bệnh ốm vặt thông thường đây cũng là điều kiện lý tưởng để bé ăn ngon, ngủ ngon và ít quấy khóc.

- Giúp trẻ có môi trường sống trong lành, sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng khoa học, cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời phù hợp và tiêm phòng đầy đủ…

Với những trẻ sử dụng kháng sinh:

- Khi sử dụng kháng sinh thì trẻ luôn phải đối mặt với việc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đây cũng chính là một trong những tác nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, hay trẻ bị tiêu chảy, phân sống, phân có màu lạ, mùi chua… Do vậy, nếu bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng sữa bột công thức, mẹ cần quan tâm đến hệ thống dưỡng chất Synbiotics (bao gồm lợi khuẩn Probiotic và prebiotic) có trong thành phần của sữa để giúp trẻ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cho trẻ đi phân vàng, có khuôn, tránh tác hại của kháng sinh cho hệ tiêu hóa.

Sữa PureLac nhập khẩu nguyên hộp từ New Zealand với các dưỡng chất “vàng” giúp trẻ phát triển toàn diện: Chất béo cấu trúc OPO giúp hấp thu tối đa canxi và các dưỡng chất từ đó giúp trẻ tăng chiều cao, cân nặng, không táo bón; Lợi khuẩn Bifidobacterium giúp trẻ ăn ngon, không đầy hơi, nôn trớ, cải thiện rõ nét tình trạng biếng ăn; Kháng thể Lactoferrin giúp trẻ tăng đề kháng, phòng chống virus, tránh ốm vặt ; DHA, ARA, LUTEIN giúp trẻ phát triển trí não, sáng mắt, ngủ ngon, hết trằn trọc. PureLac đang được nhiều bà mẹ trên thế giới lựa chọn cho con yêu và được yêu thích nhất tại Hàn Quốc.

Xem thêm tại website: https://purelacmall.vn.

Đọc thêm

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Xem thêm