Tag
TP Hồ Chí Minh

TP Thủ Đức chi hàng trăm tỷ đồng chống ngập nhưng “quên” rạch thoát nước

Đô thị 09/10/2022 07:00
aa
TTTĐ - Cơn mưa chiều thứ 7 (ngày 1/10/2022) tuy không lớn nhưng cũng khiến khu vực chợ Thủ Đức trở nên nguy hiểm đối với các loại xe hai bánh tham gia lưu thông. Lưu lượng nước chảy siết, ngập che lấp mặt đường gồ ghề khiến nhiều phương tiện chao đảo giữa dòng xe qua lại. Ngập, hạ tầng xuống cấp là những gì mà người dân đang hưởng từ các công trình đầu tư công khu vực này.
Công an TP Thủ Đức ra quân đợt cao điểm TP Thủ Đức công bố trang thông tin đất đai và thí điểm 25 dịch vụ công thiết yếu Phát triển du lịch TP Thủ Đức theo hướng nào? Những “con mắt” mang lại bình yên TP Thủ Đức: Nhiều tuyến đường nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng

Mỏi mòn với dự án thoát nước

Cơn mưa không lớn nhưng chỉ sau khoảng 5 phút, lượng nước từ đường Võ Văn Ngân bắt đầu hình thành dòng chảy khá mạnh. Nước dâng lên, trong thời gian ngắn đã che lấp nhiều đoạn mặt đường. Mưa càng lâu, dòng nước càng chảy xiết, các phương tiện xe máy lưu thông trên đường buộc phải giảm tốc độ, mò mẫm trong mưa.

Tuyến đường Kha Vạn Cân, nước cũng đổ như trút xuống khu vực vòng xoay chợ Thủ Đức khiến nhiều phương tiện di chuyển ngược dòng chảy phải loạng choạng tay lái.

Trên thì nước ngập,chảy xiết, dưới thì gồ ghề lồi lõm, muốn di chuyển an toàn phải cần phụ thêm hai chân giữ thăng bằng - Người dân di chuyển trên đường Võ Văn Ngân trong cơn mưa bình thường
Trên thì nước ngập, chảy xiết, dưới thì gồ ghề lồi lõm, muốn di chuyển an toàn người đi xe máy phải dùng hai chân giữ thăng bằng

Tình cảnh nguy hiểm khi di chuyển lúc trời mưa tại khu vực chợ Thủ Đức, dốc Võ Văn Ngân, Kha Vạn Cân không phải là mới đối với người dân sở tại nhưng đáng lo ngại đối với người chưa quen đường. Do địa thế khu vực có độ dốc lớn nên mỗi khi trời mưa, nhiều đoạn đường biến thành “thác nước” với dòng chảy mạnh đổ về khu vực chợ Thủ Đức. Cứ mỗi lần trời mưa, khu vực rộng quanh chợ Thủ Đức trở thành hồ chứa nước lớn.

Nguy hiểm do địa hình tự nhiên đã đành nhưng hơn một năm nay, người dân tiếp tục phải gánh thêm bất tiện do công trình thoát nước đường Võ Văn Ngân đang được triển khai. “Nay ngập như vậy là ít còn mưa lớn nước ngập nửa xe máy. Nước ngập thêm mặt đường lồi lõm, ổ gà, mấy phụ nữ đi lại té hoài. Dân ở đây gặp mưa lớn thì ít ai dám chạy lắm”, anh Tuấn bán hàng tại khu chợ Thủ Đức, ngao ngán cho biết.

Mặt đường lồi lõm mà anh Tuấn nói xuất hiện từ khi công trình thoát nước đường Võ Văn Ngân khởi công từ tháng 5/2021.

Đường Võ Văn Ngân sau một cơn mưa bình thường
Đường Võ Văn Ngân sau một cơn mưa không lớn

Hiện trạng công trường dự án thoát nước này sau hơn một năm thi công vẫn ì ạch. Đoạn đường thực hiện dự án có chiều dài khoảng 2,5km và có tới 4 lô cốt to giữa đường. Trước siêu thị điện máy Nguyễn Kim kéo dài tới giao lộ Võ Văn Ngân và đường số 6, một lô cốt lớn nằm hiên ngang ở giữa; Đoạn dài mặt đường chưa được tái lập nên chỉ rải đá dăm. Do phần đào xới chiếm phân nửa mặt đường hiện hữu nên vào giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện phải di chuyển vào phần công trường, bất chấp khó khăn, nguy hiểm.

Hầu hết những lô cốt đang tồn tại đều nằm sát các giao lộ nên thường xuyên gây ùn tắc. Việc di chuyển ngang qua những lô cốt này thật sự là một thách thức. Phần đường còn lại xung quanh các lô cốt nhỏ, phương tiện lớn nhỏ phải chen chúc, lấn từng mét đường để đi; Va quẹt, cự cãi xảy ra như cơm bữa.

“Từ khi triển khai dự án thoát nước này, hơn một năm nay chỉ thấy tuyến đường trở nên nguy hiểm, nhếch nhác hơn. Ngập nước thì vẫn vậy”, anh Minh kinh doanh đồng hồ gần vòng xoay chợ Thủ Đức, than thở.

các phương tiện chen chúc nhau vượt qua lô cốt trước siêu thị điện máy Nguyễn Kim với phần mặt đường lồi lõm, tan nát.
Các phương tiện chen chúc nhau vượt qua lô cốt trước siêu thị điện máy Nguyễn Kim

Trước đó, ngày 24/7, hàng rào chắn bằng tôn của công trình này đã đổ sập khiến hai người dân lưu thông trên đường Võ Văn Ngân bị thương.

Cách công trình thoát nước đường Võ Văn Ngân khoảng 500m, công trình chống ngập ven đường ray trên đường Phạm Văn Đồng cũng khiến người dân ngao ngán. Tại giao lộ Tô Ngọc Vân - Phạm Văn Đồng, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Đào đường, đặt cống nhưng “quên” rạch thoát nước

Do địa thế tự nhiên nên khu vực chợ Thủ Đức như lòng chảo chứa nước từ nhiều hướng đổ về. Theo thiết kế đô thị từ khi mới hình thành khu chợ Thủ Đức, toàn bộ lưu lượng nước bề mặt sẽ được thoát xuống rạch Cầu Ngang, nằm cách chợ khoảng 500m.

“Độ chênh về địa thế khu vực rất lớn, có nơi lên đến 28m. Do vậy khi trời mưa, lượng nước bề mặt rất lớn và tạo dòng chảy xiết. Việc thực hiện dự án này nhằm hạn chế tình trạng ngập và điều tiết lượng nước thoát đối với tuyến đường Võ Văn Ngân và khu vực chợ Thủ Đức”, ông Trần Nhân, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình TP Thủ Đức, cho biết.

Mục tiêu là vậy nhưng thực tế thì lại khác. “Đường Lê Văn Ninh từ lâu nay rất ít khi bị ngập, mưa lớn lắm thì nước mới từ Kha Vạn Cân tràn qua. Từ khi thi công dự án thoát nước, tuyến đường này thường xuyên bị ngập. Chưa kể, nước từ dưới cống trào ngược lên nên mỗi khi mưa, nồng nặc mùi sình cống, hôi không chịu được”, một người dân kinh doanh mặt hàng điện trên đường Lê Văn Ninh, cho biết.

Cũng theo người này, khi thi công, hệ thống cống hiện hữu bị lún, thậm chí bị tắc nghẽn nên cứ mưa là nước trào ngược dẫn đến tình cảnh trên.

Đường Lê Văn Ninh từ khi thi công Dự án Thoát nước đường Võ Văn Ngân, không chỉ ngập mà còn ô nhiễm
Từ khi thi công dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, đường Lê Văn Ninh không chỉ ngập mà còn ô nhiễm

Đây không phải lần đầu khu vực này được đầu tư dự án thoát nước. Từ năm 2016, khi còn là quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã lập dự án cải tạo nạo vét rạch Cầu Ngang nhằm khơi thông dòng chảy thoát nước cho khu vực này. UBND quận Thủ Đức lúc bấy giờ được giao làm chủ đầu tư. Dự án được lập với kinh phí xây lắp hơn 30 tỷ đồng. Suốt từ đó đến nay, không hiểu sao dự án này vẫn chưa được nghiệm thu.

Đến tháng 5/2021, sau khi lên TP Thủ Đức, khu vực này lại tiếp tục nhận thêm dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân và dự án thoát nước ven đường ray xe lửa trên đường Phạm Văn Đồng. Cả 2 dự án triển khai thi công kéo dài chưa biết thời điểm nào hoàn thành. Số vốn xây lắp cho 2 dự án này vào khoảng 150 tỷ đồng. Ngoài ra, khu vực này còn một dự án thoát nước riêng cho chợ Thủ Đức đã được thông qua chủ trương từ năm 2018 nhưng chưa triển khai.

Ông Trần Nhân, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình TP Thủ Đức cho biết, dự án cải tạo rạch Cầu Ngang chưa được nghiệm thu là do trong quá trình thi công có sự điều chỉnh. Theo đó, dự án có thêm hạng mục đấu nối thoát nước từ cống N5 trên đường Phạm Văn Đồng về rạch Cầu Ngang dài khoảng 43m. Do tăng thêm hạng mục này nên công trình trở thành công trình cấp 1. Do vậy, việc nghiệm thu phải do Cục Quản lý Chất lượng công trình - Bộ Xây dựng, thực hiện nên việc nghiệm thu đang chờ.

“Hiện con rạch này còn hơn 2,2km phía hạ lưu chưa được cải tạo nên việc thoát nước không thông suốt. Giờ phải chờ lập dự án riêng cho đoạn này”, ông Nhân nói.

Lý giải về việc dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân hiện chưa đẩy nhanh được tiến độ, ông Nhân cho biết, do đang vướng mặt bằng căn nhà ngay tại vị trí xây dựng miệng cống xả nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

“Trong lúc chờ đợi mặt bằng, chúng tôi tiến hành xây dựng những hạng mục khác. Việc tái lập mặt bằng hiện nay chỉ làm tạm. Sau khi thi công hoàn tất các hạng mục chúng tôi sẽ tái lập trả lại mặt đường như trước đây”, ông Nhân khẳng định.

Cơn mưa không lớn nhưng nước từ dưới cống trào ngược lên mặt đường gây ngập và ô nhiễm. phía xa là lô cốt án ngữ ngay khu vực giao lộ Võ Văn Ngân - Đặng Văn Bi.
Cơn mưa không lớn nhưng nước từ dưới cống trào ngược lên mặt đường gây ngập và ô nhiễm. Phía xa là lô cốt án ngữ khu vực giao lộ Võ Văn Ngân - Đặng Văn Bi

Tính đến thời điểm này, đã có 3 trong số 4 dự án thoát nước, cải tạo hạ tầng thoát nước tại khu vực chợ Thủ Đức được triển khai. Số tiền đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng kết quả hiện đi ngược lại với kỳ vọng của người dân. Chưa kể, toàn bộ lượng nước thoát bề mặt hiện nay tại khu vực chợ Thủ Đức và các vùng kế cận đều trông chờ vào rạch Cầu Ngang nhưng thực tế dòng chảy tại con rạch này đang bị nghẽn lại do hơn 2,2km chưa được lập dự án cải tạo.

Trước những vấn đề hiện hữu trên, dư luận không khỏi thắc mắc, công tác triển khai các dự án đang có nhiều bất cập, thiếu đồng bộ và kém hiệu quả? Hiệu quả của các dự án đến đâu khi con rạch chính để thoát nước chưa thông, không có đường thoát nước thì việc đổ hàng trăm tỷ đồng vào việc đào đường, đặt cống liệu có đạt được mục tiêu, kết quả trong việc chống ngập tại khu vực?

Đọc thêm

Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa Đô thị

Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

TTTĐ - Chánh Văn phòng UBND quận Đống Đa Nguyễn Trọng Hải cho biết, dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đô thị hồ Đống Đa được thực hiện theo đúng quy định, chủ trương của TP.
Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Xem thêm