Tag

TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp

Doanh nghiệp 17/02/2023 15:28
aa
TTTĐ - Sáng 17/2, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Hội nghị có sự tham dự của, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và hơn 100 đại biểu là đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, cùng các Sở, ban, ngành.
Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP Hồ Chí Minh sẽ lớn nhất từ trước tới nay Khoa học và công nghệ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh

Thế khó của doanh nghiệp

Tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022, GRDP thành phố đã đạt 9,03%, cao hơn chỉ tiêu đặt ra là 6 - 6,5% và cao hơn GRDP trung bình cả nước là 6%. Cùng với đó những chỉ tiêu về thu ngân sách, giải quyết việc làm an sinh xã hội đều đạt hiệu quả cao.

Để có thể đạt được hiệu quả này, thành phố ghi nhận sự tham gia đồng bộ, nhịp nhàng có trách nhiệm của các Sở ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 tình hình chung diễn biến phức tạp, ảnh hưởng khá toàn diện lên hoạt động của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Nhiều thông tin không khả quan đã được gửi đến chính quyền thành phố, đòi hỏi thành phố phải có giải pháp tháo gỡ, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng của TP Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, bước sang năm 2023, một số ngành đã và đang gặp khó khăn nghiêm trọng, trước hết là ngành mỹ nghệ chế biến gỗ, đơn hàng sụt giảm rất nhiều, hoạt động cầm chừng, nhất là các doanh nghiệp nội địa.

Thực tế ghi nhận cho thấy, chỉ có 10% doanh nghiệp còn 50% đơn hàng, có 50% doanh nghiệp còn 30 - 40% đơn hàng, các doanh nghiệp còn lại là không có đơn hàng. Do đó, hàng tồn kho tăng cao, thiếu dòng tiền. Ở lĩnh vực bất động sản, hiện rất khó khăn và có xu hướng đi vào suy thoái. Hiện nay, thị trường này đang thu hẹp quy mô kinh doanh, dừng đầu tư, ngưng thi công các dự án mới, thị trường gần như đóng băng và có khả năng kéo dài…

Ngoài ra, một số doanh nghiệp ngành khác thì gặp khó khăn về vốn và không có nguồn tiền để trả nợ, đầu tư. Lãi suất vay cao cũng là cản trở lớn tác động đế kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

“Hiện lãi suất tiền vay hầu hết đều trên 10%/năm sẽ là khó khăn cho doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy nợ vay. Ngân hàng Nhà nước cần huy động các nguồn vốn hiện có trong xã hội đưa vào kinh doanh nhằm hạ lãi suất vay.

Thậm chí, việc khống chế tỉ lệ "biên độ lãi ròng" (NIM) ở mức 3% cũng là giải pháp cần thiết để các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với nền kinh tế hiện nay", ông Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề vốn, ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thêu đan TP Hồ Chí Minh cho biết, doanh nghiệp cho rằng không chỉ lãi suất cho vay quá cao, ngân hàng kiểm soát chặt vốn tín dụng mà một số ngân hàng còn định giá lại tài sản thế chấp chỉ bằng 50% giá trị tài sản năm ngoái rồi giảm hạn mức tín dụng càng khiến doanh nghiệp khó khăn hơn.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, tối thiểu, nếu trong bối cảnh này cộng thêm dòng tiền gặp khó sẽ dễ dẫn tới nợ xấu.

Tương tự, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, lãi suất tăng cao đang ăn mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành Thực phẩm, dù đây là ngành hiếm hoi vẫn duy trì được năng lực sản xuất thời gian qua.

Hiện nay, lãi suất vay vốn doanh nghiệp phải trả trên 10%. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp lo lắng nhất. Bởi nếu tính chung lãi suất vay trên 10%, cộng với giá điện nước, nguyên liệu đang tăng khiến tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp cực thấp, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng đuối sức.

Mặt khác, đang có tình trạng doanh nghiệp vừa và lớn đã có thương hiệu, có nguy cơ bị thâu tóm bởi các quỹ đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Do vậy, doanh nghiệp cần chính sách hỗ trợ toàn diện về lãi suất, chính sách vốn, đầu tư, vùng nguyên vật liệu... để gia tăng nội lực sản xuất và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội nghị

Tìm giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp

Trả lời các vấn đề liên quan đến lãi suất, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp với những khó khăn, vướng mắc liên quan cơ chế chính sách lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP sẽ tiếp thu và phản ánh kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xử lý theo thẩm quyền.

Đối với các khó khăn vướng mắc liên quan con người, do cán bộ tín dụng gây khó cho doanh nghiệp sẽ kiên quyết xử lý, giải quyết cho doanh nghiệp. Đối với các khó khăn, vướng mắc liên quan doanh nghiệp như tình hình tài chính yếu kém, dự án kinh doanh không khả thi, sổ sách kế toán không minh bạch… doanh nghiệp phải tự hoàn thiện để tiếp cận tín dụng được thuận lợi.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn sớm nhất, trong đó các vấn đề liên quan đến Trung ương quyết định thì TP Hồ Chí Minh sẽ có kiến nghị, còn các vấn đề liên quan đến TP Hồ Chí Minh, thành phố sẽ giao cho từng sở ngành giải quyết.

Thậm chí, thành phố có thể mời từng doanh nghiệp đang gặp khó khăn, vướng mắc đến để giải quyết cụ thể từng vấn đề mà doanh nghiệp đang vướng mắc. Theo thống kê, các vướng mắc phản ánh của doanh nghiệp không chỉ liên quan tài chính, mà còn liên quan đất đai, xây dựng, đầu tư… và liên quan đến rất nhiều ngành nghề khác nhau.

"Sắp tới, các sở, ngành có liên quan cần chủ động mời từng nhóm hoặc từng doanh nghiệp cụ thể để lắng nghe và tìm giải pháp tháo gỡ. Với những nội dung liên quan chính sách dài hạn, chiến lược dài hạn nhất là ngành Công thương cần xem xét đưa vào đề án quy hoạch, phát triển các ngành.

Khó khăn của doanh nghiệp nhiều nhưng liên quan chính đến pháp lý và trách nhiệm công vụ. Pháp lý chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương nếu vượt thẩm quyền, còn trách nhiệm công vụ cần nâng cao, cải thiện chất lượng" ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, những vấn đề khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ tiếp tục kiến nghị, còn những tồn tại của thành phố cần tiếp tục tháo gỡ với quan điểm đẩy nhanh tốc độ hơn nữa, những chính sách hỗ trợ trong thẩm quyền của thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Ngoài ra, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cần soi từng đầu việc để tìm giải pháp, từng đề xuất của doanh nghiệp ở từng ngành cụ thể cũng được chỉ đạo để tháo gỡ trong thời gian tới; Cần tiếp tục chuyển đổi số, đẩy mạnh hơn nữa và cải cách ở từng cơ quan cho đến hệ thống chính quyền. Phải làm sao công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền. Thủ tục là phải tối giản, nhưng trong bối cảnh càng khó khăn thì sự nỗ lực càng phải tiếp tục.

“Về lâu dài, muốn giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp cần cơ chế mới để phù hợp với bối cảnh mới; Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực du lịch để khôi phục ngành Du lịch trở lại.

Thành phố cũng cần quan tâm đến việc cải thiện môi trường sống, văn minh, hiện đại và phải gắn chặt với văn hóa, an ninh, trật tự, an toàn, kết nối vùng… để đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho người dân và doanh nghiệp", ông Nguyễn Văn Nên cho biết thêm.

Đọc thêm

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển Doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ Doanh nghiệp

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

TTTĐ - Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.
MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank Doanh nghiệp

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

TTTĐ - Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank trên điện thoại.
Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024 Doanh nghiệp

Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Giải thưởng lớn “Ngân hàng công nghệ của năm” trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đã được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng số toàn diện đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.
Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Doanh nghiệp

Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa

TTTĐ - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Lê, thành viên của Câu lạc bộ Người cao tuổi Quận 1, TP HCM, sau chuyến tham quan Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.
3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí Doanh nghiệp

3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí

TTTĐ - Sau Concert 1 với sức nóng chưa từng thấy, vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 đang được săn đón cuồng nhiệt. VIB – nhà tài trợ chính của Anh Trai “Say Hi” đã ngay lập tức dành ưu đãi đặc quyền tặng vé Concert đêm 2 cho khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB và chủ thẻ tín dụng của ngân hàng.
PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển Doanh nghiệp

PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công đoàn PV GAS đã tổ chức 2 giải thể thao: Giải cờ vua, cờ tướng và giải bơi năm 2024 tại thành phố Vũng Tàu.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

TTTĐ - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêm