TP HCM tổ chức đấu giá lần thứ 5 cho thuê quảng cáo trên xe buýt
Gói thầu được chia thành 71 gói nhỏ, đấu giá trên 72 tuyến xe của thành phố với 1.152 xe buýt có trợ giá
Bài liên quan
Thanh tra giá điện: Tăng giá do nhu cầu sử dụng cao
TP HCM đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án giải quyết ngập do triều
TP HCM: Phát hiện hàng loạt giấy phép lái xe giả
Lào Cai: Xe ô tô 4 chỗ lao xuống vực sâu khiến 2 vợ chồng thương vong
Theo quyết định này, vào ngày 14/5, Sở GTVT TP HCM sẽ tổ chức đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt. Hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá với hợp đồng cho thuê có điều chỉnh giá (theo tỷ lệ trượt giá do Cục Thống kê TP HCM công bố hàng năm, ưu tiên không điều chỉnh giá nếu thanh toán hết giá trị hợp đồng trong năm đầu tiên) tối đa là 3 năm.
Đơn vị tham gia đấu giá có thế chọn thời gian thực hiện hợp đồng 6 tháng, 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm. Số tiền đặt cọc từ 5% đến 15%/gói thầu tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng.
Cụ thể, 5% giá khởi điểm của gói đấu giá, tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng 3 năm; 7% giá khởi điểm, hợp đồng 2 năm; 10% giá khởi điểm, hợp đồng 1 năm; 15% giá khởi điểm, hợp đồng 6 tháng. Số tiền đặt trước khi tham gia đấu giá sẽ được chuyển thành tiền đặt cọc (bằng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng) để đảm bảo thực hiện hợp đồng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Trường hợp cùng 1 gói đấu giá nếu có từ 2 đơn vị tham gia trở lên, với thời gian thực hiện hợp đồng khác nhau và trả giá khác nhau thì sẽ quy về giá trị gói đã trả giá có thời gian thực hiện hợp đồng ngắn nhất, để xét kết quả trúng đấu giá; trường hợp sau khi quy về cùng mốc thời gian thực hiện hợp đồng ngắn nhất, nhưng giá trị gói đề xuất của các đơn vị tham gia trả giá vẫn bằng nhau, thì đơn vị đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng dài hơn sẽ được xét trúng đấu giá.
Khác với những lần trước, trong này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng chia nhỏ thành 71 gói đấu giá trên 72 tuyến xe của thành phố với 1.152 xe buýt có trợ giá.
Vào năm 2017, UBND TP HCM phê duyệt đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn TP HCM” nhằm tìm kiếm thêm nguồn thu để trợ giá xe buýt.
Trong đợt đấu thầu năm 2017, một công ty quảng cáo Nhật trúng gói thầu quảng cáo trên 492 xe buýt với chi phí 162 tỉ đồng trong ba năm.
Gần đây nhất, theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng – Sở GTVT TP HCM lần đấu giá thứ 4 quảng cáo trên thân xe buýt được chia nhỏ 11 gói thầu của 1.570 xe buýt có trợ giá hàng năm của thành phố. Trong đó, gói thấp nhất gồm 5 tuyến và gói nhiều nhất là 8 tuyến. Bên cạnh đó, đơn vị trúng thầu được quyền quảng cáo trên 50% diện tích mỗi bề mặt của thân xe.
Thời gian cho thuê quảng cáo cũng linh hoạt hơn, từ 1-2 hoặc 3 năm, thay vì áp dụng cố định 3 năm như trước đây. Tuy nhiên, vẫn giống như tình trạng của các lần đấu giá trước đây, không có hồ sơ nào của doanh nghiệp tham gia.
Trước đó, ở lần đấu giá thứ 3, Sở GTVT TP HCM đã chia nhỏ các gói thầu còn lại thành 8 gói. Với mỗi gói, các tuyến xe cùng phương tiện đều có số lượng, giá khởi điểm khác nhau nhằm phù hợp năng lực của từng đơn vị có nhu cầu, nhưng gói đấu giá quảng cáo trên 1.570 xe buýt một lần nữa thất bại bởi sau hơn 1 tháng vẫn không có đơn vị nào tham gia.