Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội
Tràn lan vi phạm
Trong đợt cao điểm xử lý xe tải lưu thông qua cầu Đuống không chấp hành khổ giới hạn và tải trọng, nhiều lái xe lần đầu bị xử phạt đã bất ngờ với mức phạt cao và nghiêm khắc từ lực lượng Thanh tra giao thông thành phố.
Cầu Đuống thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội được giới hạn chiều cao phương tiện 3,2m, tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra, nhiều lái xe đều cho biết bản thân có biết cầu giới hạn chiều cao phương tiện nhưng vì muốn đi qua cầu Đuống để rút ngắn khoảng cách di chuyển nên dẫn tới vi phạm. Khi biết mức phạt cho các vi phạm này lên tới 46 - 47 triệu đồng, lái xe này cảm thấy bất ngờ.
Lái xe Vũ Văn Minh (Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang mang xe đi bảo dưỡng thì gặp lực lượng chức năng kiểm tra khu vực đầu cầu Đuống. Tôi biết hành vi của tôi là vi phạm nghiêm trọng. Do đó, tôi sẽ rút kinh nghiệm không đi qua cầu nữa".
Vi phạm cả 2 lỗi quá khổ và quá tải, chủ doanh nghiệp và lái xe này đã bị xử phạt khoảng 60 triệu đồng. Trong 1 buổi kiểm tra, 5 phương tiện khác vi phạm vượt chiều cao giới hạn cầu Đuống cũng bị xử phạt, tổng cộng hơn 200 triệu đồng.
Tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông tại khu vực ngoại thành Hà Nội |
Một trường hợp khác, xe tải chở hàng hóa lưu thông qua cầu Đuống với chiều cao xe vượt khổ cầu cho phép tới 0,5m, đã bị lực lượng chức năng xử phạt. Mức xử phạt với xe cá nhân dù không cao bằng xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng cũng đủ làm chủ phương tiện ngỡ ngàng và lo lắng.
Trường hợp vi phạm nào khi bị xử lý cũng cho rằng mức phạt hành vi quá khổ cầu đường là cao. Tuy nhiên, việc chấp hành của chính chủ xe, lái xe và doanh nghiệp vận tải còn chưa nghiêm túc và mang tính đối phó. Bởi vậy, nhiều xe kích cỡ lớn, dù biết không được phép qua cầu đường nhưng vẫn cố lưu thông. Khi gặp lực lượng chức năng thì né tránh, quay đầu… gây cản trở và mất an toàn cho các phương tiện khác.
Ông Nguyễn Khắc Tuyển, Đội trưởng Đội Trật tự giao thông cầu đường bộ, cho biết: "Từ nay đến cuối năm, Đội Thanh tra giao thông cầu đường bộ tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì thường xuyên kiểm tra để xử lý triệt để các trường hợp cố tình vi phạm về quá khổ giới hạn của cầu Đuống".
Hàng ngày, camera giám sát cầu Đuống vẫn ghi nhận được nhiều xe tải nặng hàng vài chục tấn lưu thông qua lại. Trong khi chờ cầu Đuống mới được hoàn thành, việc xử lý nguội những vi phạm này là rất cần thiết mới có thể đảm bảo an toàn cho cây cầu cũ này.
Đa phần các tuyến cầu đường bộ hiện nay đều áp các quy định và có biển giới hạn phương tiện qua cầu. Chú ý quan sát, đồng thời, phải chấp hành nghiêm quy định biển báo là cách để các phương tiện không vi phạm, qua đó, tránh được mức phạt hành chính tới hàng chục triệu đồng mỗi lần bị lập biên bản.
Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm
Tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Mỹ Đức thông tin, trước tình hình hoạt động ngày càng nhiều của xe tải chở vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và tai nạn giao thông ở khu vực ngoại thành, đơn vị đã tổ chức các tổ công tác… tập trung xử lý nghiêm vi phạm.
Theo đó, trong một buổi kiểm tra trực tiếp, chỉ sau ít phút ra quân trên tuyến đường tỉnh 76 đoạn qua hồ Quan Sơn, tổ công tác của đội Cảnh sát Giao thông trật tự công an huyện Mỹ Đức đã dừng 3 phương tiện có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Sau khi dừng xe, các tài xế nêu nhiều lý do như xe hỏng, không đem theo giấy tờ, chờ chủ xe mang tới để lảng tránh, không phối hợp với lực lượng chức năng đưa xe lên cân.
Lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe |
Bằng nghiệp vụ cũng như công tác vận động, tuyên truyền, sau gần 2 giờ đồng hồ, các tài xế này mới cho xe lên cân. Tiến hành cân tải trọng cho thấy, cả 3 phương tiện này đều quá tải ở mức từ 10 - 30%. Theo đó, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt cả 3 phương tiện vi phạm.
Tài xế H. V. Q lái xe vi phạm cho biết: "Quá trình lấy hàng tại bãi, người lái máy xúc có múc quá tải nên chúng tôi khó kiểm soát được. Khi bị dừng xe cũng phải chờ chủ xe mang giấy tờ tới".
Đại úy Lê Quang Huy, cán bộ đội Cảnh sát giao thông trật tự công an huyện Mỹ Đức cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nhiều trường hợp vi phạm về chở quá khổ, quá tải trên địa bàn. Qua đó, ý thức trách nhiệm của tài xế cũng như chủ xe được nâng cao, tuy nhiên vẫn có không ít trường hợp cố tình vi phạm".
Cũng theo Đại úy Lê Quang Huy, do mức phạt rất nặng nên các đối tượng thường sử dụng người theo dõi các tổ công tác ngay từ trụ sở đơn vị và trong suốt quá trình làm nhiệm vụ để thông báo cho chủ xe. Để xử lý hiệu quả vi phạm trên, đơn vị đã thường xuyên thay đổi các phương án tác chiến, không máy móc, không để bị động.
"Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm khu vực cửa ngõ Thủ đô, đơn vị sẽ tiến hành tuần tra khép kín các khung giờ; Tập trung các biện pháp nghiệp vụ hóa trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối", Đại úy Lê Quang Huy khẳng định.