Tag

TP HCM sắp có sàn giao dịch heo

Kinh tế 15/11/2019 11:08
aa
TTTĐ – TP HCM đang triển khai xây dựng sàn giao dịch heo, dự kiến năm 2021 sẽ đưa vào hoạt động.

TP HCM sắp có sàn giao dịch heo

TP HCM muốn tiên phong lập sàn giao dịch heo

Bài liên quan

Khô bò từ... thịt heo nái nhuộm màu

Chàng trai tốt nghiệp kỹ sư ở Pháp mê bán bì heo

Da, mỡ heo bẩn và hành trình biến thành nhân bánh trung thu

Tận dụng bì heo làm các món ngon cho ngày Tết

Ngày 14/11, tại buổi lấy ý kiến vận hành mô hình sàn giao dịch heo trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP nhận định, nhu cầu sử dụng thịt heo của người dân rất lớn.

Hiện người tiêu dùng có thói quen phổ biến là dùng thịt nóng (mới giết mổ). Trong khi đó, quy cách, tiêu chuẩn chưa đồng bộ và giết mổ thủ công chưa đảm bảo vệ sinh dịch tễ, an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi có hàng nhưng không quyết định được giá. Người tiêu dùng cũng không biết giá cụ thể là bao nhiêu để lựa chọn. Trong khi đó, thông tin thị trường cũng không công khai, minh bạch, cơ quan Nhà nước chưa quản lý được hết thương lái, người chăn nuôi...

“Do vậy, nếu có sàn giao dịch thịt heo, cơ sở chăn nuôi và chợ đầu mối sẽ giao dịch trực tiếp. Người chăn nuôi và chợ đầu mối có quyền quyết định chính, thương lái chỉ cung cấp dịch vụ logistics (bắt và vận chuyển heo). Họ có thể giao dịch trước cả tuần hoặc cả tháng, có luật chơi và quy chế riêng”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP nhận định.

Sở Công thương TP HCM cho biết, hiện thành phố đã có những điều kiện khá thuận lợi để mở sàn giao dịch heo như: quy mô thị trường tiêu thụ thịt heo lớn (10.000 con heo/ngày, tổng giá trị lên đến 17.500 tỷ đồng/năm); Nguồn heo cung cấp đến từ 6 – 10 tỉnh, giao dịch chủ yếu tập trung tại 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền và kênh phân phối hiện đại; Các chủ thể tham gia đã quen ứng dụng công nghệ thông tin qua Đề án truy xuất nguồn gốc,...

Cũng theo Sở Công thương TP HCM, qua khảo sát thực tế các sàn giao dịch tại Đài Loan như sàn giao dịch hoa, sàn giao dịch rau củ quả, sàn giao dịch heo,… thì hầu hết các mô hình này là của công ty cổ phần, vốn đầu tư không lớn; Xuất phát điểm khá giống Việt Nam, cũng từ các chợ mua bán nhỏ lẻ; Nhà nước hỗ trợ bố trí đất, đầu tư vốn xây dựng cơ sở vật chất, chuỗi logistic và cử người tham gia, theo dõi giám sát.

Tuy nhiên, để mở sàn giao dịch heo, nhiều ý kiến cho rằng, còn nhiều vấn đề đặt ra cần được làm rõ, thống nhất như: cần đánh giá tính khả thi của sàn; Giao dịch heo hơi hay heo mảnh thì phù hợp vì trên thế giới, có nước giao dịch heo hơi, có nước giao dịch heo mảnh. Bên cạnh đó là vai trò của các chủ thể trong giao dịch, hoạt động của sàn. Điều kiện tham gia sàn như thế nào? Một số nước châu Âu yêu cầu phải đăng ký pháp danh doanh nghiệp hay hợp tác xã thì mới được tham gia sàn. Phương thức giao dịch ra sao, Nhà nước nên giữ vai trò gì, tham gia mức độ nào?...

Nhiều ý kinh doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng thịt heo cũng bày tỏ đồng tình ủng hộ mở sàn giao dịch heo theo hướng chuyên môn hóa và trả lại đúng chức năng cho từng chủ thể trong chuỗi cung ứng, giúp người chăn nuôi chủ động quyết định được giá bán.

Đọc thêm

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo Kinh tế

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo

TTTĐ - Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa đồng hành cùng Hội khuyến học huyện Nhơn Trạch và Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) tổ chức lễ tuyên dương giáo viên và học sinh đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 đồng thời trao học bổng cho sinh viên - học sinh (HSSV) vượt khó năm học 2024 - 2025.
Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai Nhịp sống phương Nam

Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai

TTTĐ - Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Đồng Nai thu hút đầu tư trong nước đạt trên 42.000 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2023; thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Xem thêm