TP HCM làm chủ đầu tư cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Sơ đồ tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Bài liên quan
Đầu tư hơn 10.000 tỷ xây dựng cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Miền Tây sẽ có tuyến cao tốc hơn 5.500 tỷ
Cao tốc hơn 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi lại xuất hiện ổ gà
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm phía Đông Bắc
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM có tham mưu UBND TP HCM việc kiến nghị Trung ương giao thành phố thẩm quyền tổ chức đầu tư dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài. Theo đó, đề xuất giao UBND TP HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư, triển khai dự án, quản lý, vận hành, khai thác dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài nằm trên địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh. Dự án có chiều dài toàn tuyến 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (TP HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng; Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua QL22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ (QL) 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Sau khi hình thành, tuyến cao tốc có vai trò tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh Bavet (Campuchia); Có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của hai địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – khu vực Tây Nam Bộ. Đồng thời, làm giảm tải ùn tắc giao thông từ TP HCM đi các tỉnh.
Dự án dự kiến được đầu tư thành hai phân đoạn: TP HCM – Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 10.700 tỷ đồng theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Trong đó, phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%.