Tag

TP HCM: Công ty Công trình Cảng "bao biện" cho việc bán thầu trái phép?

Bạn đọc 21/11/2019 15:07
aa
TTTĐ - “Qua mặt” chủ đầu tư, tự ý giao thầu phụ trái phép thế nhưng Công ty Công trình Cảng vẫn "bao biện" khi đưa ra những lý do có dấu hiệu gian dối, không đúng sự thật.

TP HCM: Công ty Công trình Cảng

Một góc sông Sài Gòn đoạn bán đảo Thanh Đa (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

PA83 vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm của Công ty Trang Bon

TP HCM: Capella Gallery Hall bị đề nghị xử phạt vì cải tạo công trình không có giấy phép

Doanh nghiệp lớn quỵt nợ đẩy người dân vào cảnh “tan cửa nát nhà”

TP HCM rà soát đồng loạt gần 3.000 dự án BĐS: Hết cảnh giữ đất chờ thời

Tự ý bán thầu?

Theo hồ sơ thể hiện, dự án bờ tả sông Sài Gòn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL Hạ tầng đô thị) làm chủ đầu tư. Gói thầu xây lắp XL2 thuộc dự án trên sẽ tiến hành xây dựng 1.130m kè và 04 cống kiểm soát triều.

Ngày 25/12/2017, BQL Hạ tầng đô thị đã tiến hành ký hợp đồng với 5 đơn vị trúng thầu là Liên danh Công TNHH Xây dựng và Khảo sát Thanh Tuấn, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Cảng (Công ty Công trình Cảng), Công ty Cổ phần Sài Gòn Công nghệ nước và Tổng Công ty 319 với giá trúng thầu là 501.403.206.928 đồng.

Trong đó, Công ty Công trình Cảng là nhà thầu thực hiện các hạng mục như Cống Bà Dìm, Cống Ông Hóa, Cống Thảo Điền và một phần đoạn kè 2.2 với tổng giá trị các phần việc là 185.107.566.666 đồng (tỷ lệ đảm nhận 36,92% giá trị hợp đồng).

Tuy nhiên, theo BQL Hạ tầng đô thị, trong quá trình thực hiện gói thầu XL2, Công ty Công trình Cảng đã giao thầu phụ cho 3 đơn vị khác thông qua các hợp đồng lần lượt là Công ty CP Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Hoàng Nguyên (Công ty Hoàng Nguyên), Công ty TNHH Thi công cơ giới Komasu (Công ty Komasu) và Công ty TNHH Pacific Việt Nam (Công ty Pacific VN) với tổng số tiền là 56.899.326.125 đồng (không bao gồm chi phí dự phòng), chiếm tỷ lệ 33,81% so với giá trị hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.

Văn bản của BQL Hạ tầng đô thị gửi Sở KHĐT TP HCM thông tin về vụ việc
Văn bản của BQL Hạ tầng đô thị gửi Sở KHĐT TP HCM thông tin về vụ việc

Cụ thể, vào ngày 9/3/2018, Công ty Công trình Cảng kí hợp đồng số 0309/2018/HĐCCM/CTC với Công ty Hoàng Nguyên; Ngày 11/6/2018, ký với Công ty Pacific VN thông qua hợp đồng thầu phụ số 0611/2018/HDMBHH/CTC; Cuối cùng, là các hợp đồng số 0126/2018/HDMBHH/CTC ngày 26/1/2018, số 0127/2018/HDMBHH/CTC ngày 27/1 và số 0310/2018/HDCCNL/CTC ngày 10/3/2018 với Công ty Komasu.

Chối bỏ trách nhiệm?

Sự việc sau này bị “vỡ lỡ” khi Công ty Công trình Cảng bị 3 nhà thầu phụ đồng loạt gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu, BQL Hạ tầng đô thị đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa các đơn vị cũng như trình các văn bản xin ý kiến của UBND TP HCM và Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP đề xuất, giải quyết các vấn đề liên quan.

Qua đó, trong cuộc họp ngày 3/9 với các đơn vị do BQL Hạ tầng đô thị tổ chức, đã xác nhận, Công ty Công trình Cảng đã tự ý ký kết, sử dụng nhà thầu phụ không có trong hồ sơ dự thầu, không đề xuất, không báo cáo và không được sự chấp thuận của chủ đầu tư, không thông qua ý kiến của nhà thầu liên danh cũng như thành viên đứng đầu nhà thầu liên danh.

BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (TP HCM)
BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (TP HCM)

Ngoài ra, đơn vị Tư vấn giám sát cũng không báo cáo trong quá trình thi công, Công ty Công trình Cảng không đệ trình, đề xuất sử dụng nhà thầu phụ và Tư vấn giám sát cũng không chấp thuận cho công ty sử dụng bất kỳ nhà thầu phụ nào…

Tự ý “qua mặt” chủ đầu tư, giao thầu trái pháp luật đã rõ, thế nhưng, trong Công văn số 0906/2019/CV-CTC ngày 9/6, về việc giải trình các nội dung liên quan tới cuộc họp ngày 3/9, Công ty Công trình Cảng lại “lấp liếm” rằng: “Các Công ty nói trên chỉ là cung cấp dịch vụ để Công ty Cổ phần xây dựng Công trình Cảng thi công tốt hơn chứ không thực hiện thi công”.

Công ty Công trình Cảng khẳng định “không thi công” là vậy nhưng điều này đã bị chính các nhà thầu phụ “phản bác”, khi cả 3 đều xác nhận, Công ty Hoàng Nguyên, Công ty Komasu và Công ty Pacific VN đã thi công và hoàn thành 80% các hạng mục của hai cống ông Hoá và Thảo Điền.

Liên quan tới việc giải quyết đơn kêu cứu, trong văn bản số 1764/BHTĐT-DA1 vào ngày 6/11 của BQL Hạ tầng đô thị gửi cho Sở KHĐT, trong phần kiến nghị nêu rõ, Công ty Công trình Cảng chấp dứt ngay tình trạng giao thầu phụ trái pháp luật tại công trình này. Công ty Công trình Cảng phải có trách nhiệm tiếp tục triển khai thực hiện công trình trong khi chờ chủ đầu tư báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý và phải đảm bảo an ninh trật tự tại công trường.

Đồng thời, BQL Hạ tầng đô thị đã gửi báo cáo UBND TP HCM và đề xuất các biện pháp xử lý đối với hành vi giao thầu phụ của Công ty Công trình Cảng theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Theo khoản 1 và 2 điều 90 Luật đấu thầu năm 2013, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc bị xử lý theo quy định tại khoản 1 của Điều này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”.

Mới đây, 3 nhà thầu từng kêu cứu về việc bán thầu tại Gói thầu XL2 thuộc Dự án Bờ tả sông Sài Gòn đã cùng làm đơn bãi nại gửi BQL Hạ tầng đô thị. Theo đó, trong đơn bãi nại có nhiều điểm “khác xa” so với đơn kêu cứu ban đầu, với lý do nêu rằng trong quá trình bàn giao số liệu có nhiều điểm chưa thống nhất nên việc bàn giao diễn ra chậm trễ dẫn đến tâm lý nóng vội nên mới gửi đơn kêu cứu. Tuy nhiên, hiện nay đã thống nhất được phương án bàn giao số liệu nên cả 3 cùng làm đơn xin bãi nại. (?!)

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm