Tag

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Điện ảnh - Âm nhạc 01/06/2024 13:06
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 chính thức diễn ra tối 31/5 tại Cảng Sài Gòn khiến khán giả vô cùng xúc động và tự hào vì lịch sử của đất nước mình.
DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày Những nhân vật đặc biệt trong đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại” Hơn 1.000 nghệ sĩ tham gia show diễn “Chuyến tàu huyền thoại”

Chương trình do UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện, Sở Du lịch - Sở Văn hóa Thể thao Thành phố tổ chức, Newday Media thực hiện, thu hút 10.000 người dân, du khách trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và hàng triệu khán giả theo dõi trực tuyến trên các kênh truyền hình, mạng xã hội và truyền thông.

Mãn nhãn, trào dâng xúc động, tự hào

Trong khoảng thời gian gần 90 phút, “Chuyến tàu huyền thoại” đã kể câu chuyện lịch sử cận đại, diễn ra trên dòng sông Sài Gòn thông qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa. Chương trình do nữ đạo diễn Lê Hải Yến - “Người kể chuyện bằng trái tim” viết kịch bản và Tổng đạo diễn, đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”
Hai người dẫn chuyện "Ông già Nam Bộ" Mạnh Dung và bé Gia Huy

90 phút của chương trình chạm đến trái tim khán giả, khắc sâu trong lòng mỗi người về lịch sử thăng trầm, hào hùng và những dấu ấn huyền thoại của sông Sài Gòn, của dân tộc.

Câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của 2 nhân vật ông (do “ông già Nam bộ” - NSƯT Mạnh Dung đảm trách) và cháu (bé Gia Huy đóng), thể hiện sự tiếp nối các thế hệ. Dưới ánh trăng, hai ông cháu đi dạo trên cây cầu, nhìn về phía dòng sông.

Cháu bé quay sang hỏi người ông những câu hỏi về dòng sông và những chuyến tàu. Bằng cách trả lời những câu hỏi, người ông đã kể và dẫn dắt người cháu, cùng khán giả bước vào từng câu chuyện của những chuyến tàu đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại của dân tộc.

Chương 1 - Hạ thủy, đã tái hiện quá trình đóng và hạ thủy những chiếc thuyền đầu tiên từ triều Nguyễn, đánh dấu sự khởi đầu của ngành đóng tàu tại Việt Nam. Màn này cũng thể hiện việc xây dựng thành Gia Định và việc triển khai hải thuyền cho nhu cầu quân sự và khám phá.

Con tàu do người Việt đóng dược hạ thủy
Con tàu do người Việt đóng dược hạ thủy

Các diễn viên trong vai những người thợ đã tái hiện cảnh đóng một chiếc ghe bầu lớn ở chính giữa sân khấu.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Cảnh di chuyển các khối gỗ lớn, cưa xẻ các tấm gỗ, đóng thuyền, vẽ mắt “điểm nhãn” để tạo sự sống cho chiếc ghe bầu, hoàn thiện con tàu… được thể hiện sinh động.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Sau đó, con thuyền được từ từ hạ thủy và tiến ra hướng biển, đón gió ra khơi.

Chương 2 - Cập bến, mô tả cuộc bãi công của công nhân xưởng Ba Son năm 1925, do nhà cách mạng Tôn Đức Thắng lãnh đạo, phản đối sửa chữa tàu Jules Michelet của Pháp nhằm đàn áp cách mạng Trung Quốc, phản ánh tinh thần yêu nước và đấu tranh cho lý tưởng của người lao động Việt Nam.

Đại công xưởng Ba Son
Công nhân làm việc tại xưởng Ba Son

Chương trình đã tái hiện sinh động không khí ở Đại công xưởng Ba Son với hàng trăm công nhân miệt mài sửa chữa, bảo trì máy móc… và những đốc công người Pháp đi lại chỉ đạo.

Bác Tôn Đức Thắng kêu gọi bãi công
Bác Tôn Đức Thắng kêu gọi bãi công

Cảnh bác Tôn (diễn viên Hồ Giang Bảo Sơn thể hiện) tập hợp anh em ban Chấp hành Công hội, bàn kế hoạch bãi công ngăn cản chuyến đi của con tàu, bác Tôn cùng quần chúng Nhân dân cùng tiến vào bãi công… rất chân thật, quyết liệt, hào hùng, khiến mỗi khán giả đều phấn chấn, xúc động.

Chương 3 - Ra khơi là câu chuyện về chuyến tàu lớn nhất, chuyến tàu gắn với vận mệnh của cả dân tộc Việt Nam năm xưa đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.

Giữa cuộc sống nhộn nhịp vội vã nơi bến cảng, anh Ba (bí danh của Nguyễn Tất Thành) nhiều suy tư trăn trở khi chứng kiến cảnh cuộc sống lầm than vất vả của người dân Việt Nam, phía sau con tàu Amiral Latouche Treville từ từ tiến vào.

Chuyến tàu chở anh thanh niên Nguyễn Tất Thành ra khơi
Chuyến tàu chở anh thanh niên Nguyễn Tất Thành ra khơi

Chương này cũng tái hiện cuộc sống trên “con tàu huyền thoại”, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành lao động vất vả từ sáng sớm đến đêm khuya. Trong khi những người khác nghỉ ngơi, anh Ba trở về giường của mình đọc sách tiếng Pháp…

NSƯT Tuấn Lin trong vai anh Ba
NSƯT Tuấn Lin trong vai anh Ba

Dù chặng đường đi ấy có sóng gió thế nào, anh Ba vẫn cố gắng hoàn thành công việc, kiên định mục tiêu của mình. Trái tim anh luôn hướng về Tổ quốc, về đất nước, nơi người dân còn đang đau khổ, lầm than.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Có thể nói, vai diễn anh Ba do NSƯT Tuấn Lin đảm nhận cùng cách dàn dựng công phu, chân thật, thấm đẫm tính lịch sử của chương này như đưa khán giả trở về với chuyến tàu huyền thoại đưa Bác ra đi tìm đường cứu nước năm xưa, thấy rõ hơn được những gian lao, nhọc nhằn cũng như ý chí quyết liệt của người thanh niên Nguyễn Tất Thành năm ấy.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Chương 4 - Dậy sóng, tái hiện các trận đánh trên sông của các chiến sĩ đặc công trong khu vực Rừng Sác thời kỳ chiến tranh, thể hiện sự kiên cường, mưu trí của quân và dân trong cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược. Trong những trận đánh tàu dậy sóng cả dòng sông, có nhiều chiến sĩ đã ngã xuống hy sinh anh dũng, đem tới bình yên cho muôn nhà.

Chiến công trong Rừng Sác
Chiến công trong Rừng Sác

Hình ảnh chuyến tàu Sông Hương - chuyến tàu lịch sử đầu tiên nối đường biển hai miền Nam Bắc đã cập bến tại Bến cảng Nhà Rồng sau Giải phóng. Bà con cô bác miền Nam đón người thân trở về, mừng rỡ, xúc động trong niềm vui sum họp Bắc Nam.

Cũng có những người vợ, người con mong mỏi ngóng trông nhưng chờ mãi, chờ mãi không thấy người chồng, người cha của mình trở về, và chỉ còn lại những lời nhắn gửi trong bức thư họ để lại trước khi ra trận. Nhiều khán giả đã rơi nước mắt trước mất mát lớn lao này và biết ơn hơn những hy sinh của cha anh cho hoà bình độc lập của dân tộc.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Chương 5 - Vươn xa là sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới với công nghệ hiện đại trong lĩnh vực vận tải biển, cho thấy sự vươn xa của thương hiệu và trí tuệ Việt ra toàn cầu. Đó là dòng sông Sài Gòn văn minh hiện đại, công viên bờ sông với bến du thuyền, hình ảnh những cây cầu, thành phố bên sông…

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Đó là ước mơ của thế hệ trẻ hôm nay, luôn đoàn kết một lòng cùng đứng lên dựng xây quê hương, cùng vươn cao, vươn xa, cùng thực hiện hóa khát vọng sánh vai cùng các cường quốc năm châu của Bác kể từ ngày Người bước chân lên chuyến tàu huyền thoại năm xưa từ Bến Nhà Rồng.

Hoành tráng và lay động trái tim

Toàn bộ các chương được kết cấu là một câu chuyện hoàn chỉnh như một bộ phim điện ảnh có chiều dài từ quá khứ đến hiện tại, về “huyền thoại” công cuộc đấu tranh giữ nước bất khuất, kiên cường, công cuộc dựng xây và phát triển của TP Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam, được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến khéo léo, tinh tế kể qua chuyện những chuyến tàu.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Qua đó, người xem không chỉ thấy được TP Hồ Chí Minh đã có thời kỳ lịch sử huy hoàng khi từng sánh ngang với thế giới tự đóng những chiếc tàu đầu tiên từ thời Nguyễn và cũng trên những chuyến tàu các cuộc đấu tranh phản đối sự đàn áp của ngoại xâm liên tục nổ ra, để từ đó chứng kiến cuộc ra đi tìm đường cứu nước vĩ đại của Bác Hồ, cuộc đấu tranh giành hoà bình độc lập quật cường dân tộc với biết bao xương máu đã đổ xuống.

Hôm nay phát huy ý chí hùng cường của dân tộc, TP Hồ Chí Minh nói riêng, đất nước nói chung đang mỗi ngày một phát triển, vươn cao, vươn xa hơn nữa với những thành tựu kinh tế đáng tự hào.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

"Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” có những màn trình diễn cao trào, hào hứng với đại cảnh hàng ngàn diễn viên tham gia, đồng thời có nhiều điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại.

Đó là hoạt cảnh gắn với những chuyến tàu đặc biệt, như nhà cách mạng Tôn Đức Thắng vận động công nhân tại xưởng đóng tàu Ba Son bãi công, đòi tăng lương, trì hoãn sửa chữa chiếc Đô đốc hạm Jules Michelet trong đoàn tàu chiến Pháp…

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Đó là cuộc nói chuyện từ đôi bàn tay "Đây, tiền đây" của anh Ba và anh Lê trước khi Người ra đi tìm đường cứu nước. Đó là chuyến tàu Sông Hương nối liền hai miền Nam - Bắc năm 1975 với niềm vui niềm hạnh phúc vỡ òa, xen lẫn niềm khắc khoải chờ đợi nhưng người không trở về. Đó là cuộc sống Sài Gòn hôm nay, với sự phát triển, sôi động của thành phố tự hào mang tên Bác - Thành phố Hồ Chí Minh…

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Vở đại nhạc kịch “bom tấn” với sự kết hợp các yếu tố sân khấu hiện đại, tối tân vừa mang tính trình diễn nghệ thuật cao, vừa cho người xem hiểu sâu sắc hơn về câu chuyện lịch sử của TP Hồ Chí Minh, của đất nước dễ hiểu, dễ ghi nhớ và lay động trái tim mỗi người.

Với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, diễn viên quần chúng từ em bé 5 tuổi đến người cao niên 86 tuổi, Tổng biên đạo Tấn Lộc đã góp phần gây choáng ngợp và khâm phục khi liên tục “biến hoá” qua mỗi phần trình diễn.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Phần cuối chương trình là bữa tiệc ánh sáng cực kỳ đặc sắc và mãn nhãn trên sông Sài Gòn, thắp sáng bầu trời TP Hồ Chí Minh. Đó là màn Drone Light (trình diễn Drone) với hàng ngàn Drone xếp thành hình ảnh lá cờ Việt Nam rực rỡ, xếp thành những con tàu, những biểu tượng của thành phố… thể hiện tinh thần đoàn kết một lòng của TP Hồ Chí Minh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung cùng hướng về Tổ quốc.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể “Chuyến tàu huyền thoại”

Cùng với đó, phần diễu hành trên sông của các tàu thuyền du lịch được trang hoàng ánh sáng rực rỡ. Pháo hoa khai hỏa tại 3 điểm theo tuyến đi của tàu diễu hành rực rỡ, thắp sáng dòng sông thu hút sự tham gia và chiêm ngưỡng của khán giả, du khách, người dân hai bên sông… đưa chương trình trở thành một biểu tượng Lễ hội của TP Hồ Chí Minh, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá, thúc đẩy xây dựng và phát triển thành phố.

Đọc thêm

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" Điện ảnh - Âm nhạc

Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa"

TTTĐ - Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định “thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hỏa”.
Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Xem thêm