Tag
Tiếp bài “Hải Phòng: UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày”

Tòa án Nhân dân cấp cao tuyên hủy bản án phúc thẩm để xét xử lại

Đường dây nóng 24/05/2023 10:13
aa
TTTĐ - Sau bài “Hải Phòng: UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày” và việc Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên 2 bản án “ngược” nhau khi phát mại 9.805m2 đất, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã Quyết định tuyên hủy bản án phúc thẩm.
Hải Phòng: UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày Hải Phòng: UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày
Tiếp vụ kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày tại Hải Phòng: Sai chồng sai! Tiếp vụ kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày tại Hải Phòng: Sai chồng sai!
Tòa án Nhân dân cấp cao tuyên hủy bản án phúc thẩm để xét xử lại
Lô "đất vàng" số 1/18A diện tích 9.805m2 nằm giữa 2 mặt tiền đường Lê Hồng Phong và đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hải Phòng đã được rào kín

Giao hồ sơ vụ án cho Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử phúc thẩm lại

Tại phần nhận định về vụ án (phần 1, 2 và 5), Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm thành phố Hải Phòng quyết định công nhận giá trị pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc đòi tài sản là số tiền chậm trả, buộc bà Huyền phải trả cho vợ chồng ông Hưng, bà Thanh số tiền còn nợ 100 tỷ đồng là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hơn nữa, sau khi bà Huyền và ông Hưng, bà Thanh ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất nêu trên và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế chấp quyền sử dụng đất cho Ngân hàng OCB, Công ty Thái Sơn không có ý kiến phản đối hay khiếu nại, nên có cơ sở để xác định quyền sử dụng thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ 14 nêu trên thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà Huyền.

Quyết định Giám đốc thẩm số 100/2022/DS-GĐT của Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội
Quyết định Giám đốc thẩm số 100/2022/DS-GĐT của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội

Như vậy, bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm nêu trên đã giải quyết về tài sản đảm bảo, tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm quyết định phần nghĩa vụ thanh toán tiền theo Hợp đồng tín dụng số 0301000019/2011/HĐTD-DN ngày 15/8/2011 và phần xử lý tài sản đảm bảo, nghĩa vụ trả nợ thay của Công ty Thái Sơn cho Công ty Thiên Tân Phú là vượt quá yêu cầu khởi kiện, xét xử cả phần quyết định bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tòa án cấp phúc thẩm hủy phần bản án sơ thẩm giải quyết vượt quá yêu cầu khởi kiện là đúngnhưng lại quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc hủy Hợp đồng thế chấp tài sản số 3433 ngày 12/8/2011 (được ký giữa Công ty Thiên Tân Phú và Ngân hàng OCB) vẫn là nội dung đã được giải quyết tại Bản án kinh doanh thương mại số 10/2017/KDTM-ST.

Tòa án cấp phúc thẩm quyết định thứ tự ưu tiên thanh toán trước cho Ngân hàng OCB theo Bản án kinh doanh thương mại số 10/2017/KDTM-ST ngày 10/10/2017 là không đúng, vượt phạm vi xét xử của vụ án… (thứ tự ưu tiên thanh toán, theo Quyết định Giám đốc thẩm số 100/2022/QĐ-GĐT sẽ là ông Hưng, bà Thanh - người khởi kiện trong vụ án này, theo Bản án sơ thẩm số 05/2019/DS-ST).

Căn cứ các quy định của pháp luật, Tòa án Nhân đân cấp cao tại Hà Nội đã Quyết định: “Chấp nhận kháng nghị của Chánh án Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Hủy bản án dân sự phúc thẩm số 09/2020/DS-PT ngày 19/3/2020 của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng về vụ án “Tranh chấp kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là ông Vũ Văn Hưng, bà Nguyễn Thị Thanh và bị đơn là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền; Giao hồ sơ vụ án cho Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật”.

Bà Huyền có nguy cơ mất 630m2 đất!

Theo quy hoạch được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại dự án khu đô thị mới ngã 5 sân bay Cát Bi, thuộc Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư và Phát triển đô thị Hải Phòng, thửa đất số 01, lô 18A, tờ bản đồ số 14 chỉ có diện tích 9.175m2 đất nhưng khi làm “bìa đỏ”, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng quận Hải An đã “tự bốc” thêm 630m2 đất công bên cạnh vào “bìa đỏ” với diện tích vượt lên 9805m2 để bán… Điều này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật và ảnh hưởng lớn đến người mua là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Việc các cơ quan chức năng quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong một ngày (12/8/2011) đã dẫn đến sai phạm nghiêm trọng.

Văn bản số 875/TB-UBND và số 852/UBND-Vp của UBND quận Hải An trả lời Đơn kiến nghị của bà Huyền
Văn bản số 875/TB-UBND và 852/UBND-VP của UBND quận Hải An trả lời đơn kiến nghị của bà Huyền

Thông báo số 875/TB-UBND ngày 31/1/2021 của UBND quận Hải An gửi các cơ quan chức năng khẳng định “Việc Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư và Phát triển đô thị Hải Phòng tự ý chuyển chuyển nhượng cho ông Vũ Văn Hưng thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ số 14, diện tích 9.805m2 (bao gồm cả diện tích tăng thêm 630m2) không đúng quy hoạch đã được phê duyệt là 9.175m2; Không có ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng; Chưa đảm bảo quy định pháp luật…”.

Thông báo số 875/TB-UBND nói trên đã chỉ rõ “Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng thuộc Phòng TN&MT quận Hải An tại thời điểm năm 2011 đã thực hiện không đúng quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vũ Văn Hưng; Không yêu cầu UBND phường Đằng Lâm kiểm tra, xác nhận về sự phù hợp quy hoạch diện tích sử dụng đất là 9.805m2 và diện tích đất 9.175m2.

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác định hồ sơ của ông Hưng là đủ điều kiện và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 022496 cho ông Hưng với diện tích 9.805m2 là vi phạm các thủ tục theo quy định…

Việc Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư và Phát triển đô thị Hải Phòng tự ý chuyển chuyển nhượng cho ông Vũ Văn Hưng thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ số 14, diện tích 9.805m2 là giao dịch kinh tế. Công ty có trách nhiệm giải quyết với người dân theo quy định của pháp luật”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết: “Theo những văn bản UBND quận Hải An trả lời các cấp Tòa án thì thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ số 14, diện tích 9.805m2 được UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” cho ông Vũ Văn Hưng lần đầu đã sai phạm nghiêm trọng về trình tự thủ tục khi chủ đầu dự án và các cơ quan chức năng của quận đã “tự nhấc” 630m2 đất công vào “bìa đỏ”. “Bìa đỏ” trên được cấp đổi lần hai khi ông Hưng, bà Thanh chuyển nhượng cho tôi thì các cơ quan chức năng của UBND quận Hải An vẫn bỏ qua quy trình kiểm tra, đối chiếu để tiếp tục sai phạm lần thứ 2.

Tuy nhiên, tại Thông báo số 875/TB-UBND và Văn bản số 852/UBND-VP của UBND quận Hải An trả lời đơn đề nghị của tôi, mọi việc vẫn chưa rõ ràng về trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan".

Biên bản làm việc giữa PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô với ông Lê Long Hưng, Trường phòng TN&MT quận Hải An
Biên bản làm việc giữa phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô với ông Lê Long Hưng, Trường phòng TN&MT quận Hải An

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Lê Long Hưng, Trưởng Phòng TN&MT (thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND quận Hải An) xác nhận: Tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên, UBND quận Hải An đã cấp không đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Trách nhiệm này là do chủ đầu tư, UBND quận Hải An và các cơ quan chuyên môn của quận thiếu kiểm tra, đối chiếu với quy hoạch được phê duyệt.

UBND quận Hải An sẽ xem xét giải quyết theo quy định.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm