Tag

Hải Phòng: UBND quận Hải An cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày

Đường dây nóng 26/10/2020 09:00
aa
TTTĐ - Với diện tích đất chuyển nhượng 9.805m2 nhưng chỉ trong một ngày (12/8/2011), 5 cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An đã hoàn tất các thủ tục cấp “bìa đỏ” cho bà Huyền. Cũng trong ngày 12/8/2011, Ngân hàng Phương Đông còn kịp giải ngân cho bà Huyền thế chấp “bìa đỏ” trên để vay gần 160 tỷ đồng.
Thửa đất số 01/18A với diện tích 9.805m2 hai mặt tiền đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Bỉnh Khiêm
Thửa đất đắc địa số 01/18A với diện tích 9.805m2 hai mặt tiền đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Bỉnh Khiêm
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm? Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Người mua lừa người bán đất để “cắm” ngân hàng

Ngày 10/8/2011, ông Vũ Văn Hưng và bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại 16/322 Tô Hiệu, Hải Phòng) ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản là quyền sử dụng đất diện tích 9.805m2, thuộc thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ số 14, lô 18A khu Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (trú tại số 21/46 đường Chợ Đôn, Hải Phòng) với giá 156,88 tỷ đồng. Thực tế, bà Huyền mới trả cho ông Hưng, bà Thanh được 56,88 tỷ đồng và còn nợ 100 tỷ đồng trong thời gian 30 ngày.

Tại văn phòng công chứng, bà Huyền cam kết trong vòng 30 ngày trả cho ông Hưng, bà Thanh 100 tỷ đồng. Nếu bà Huyền không trả được thì phải trả lại cho ông Hưng, bà Thanh chính lô đất 9.805m2 vừa chuyên nhượng nói trên. Bà Huyền còn cam kết khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), sẽ không dùng tài sản này để thế chấp vay tiền tại bất kỳ tổ chức tín dụng, cá nhân nào khi chưa trả hết 100 tỷ đồng nói trên.

Chỉ sau một ngày chuyển nhượng, ngày 12/8/2011, bà Huyền đã phối hợp với 5 cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An hoàn tất chóng vánh các thủ tục cấp “bìa đỏ”. Cùng ngày 12/8/2011, bà Huyền còn đủ thời gian làm các thủ tục cầm cố thửa đất trên cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (Ngân hàng Phương Đông) để bảo lãnh cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú (do bà Huyền làm giám đốc) vay 159,450 tỷ đồng theo thế chấp số 3433 ngày 12/8/2011.

Hết thời hạn 30 ngày, không thấy bà Huyền trả nợ, ông Hưng, bà Thanh tìm hiểu mới biết, thửa đất trên đã bị bà Huyền cầm cố cho Ngân hàng Phương Đông để bảo lãnh thế chấp cho Công ty TNHH Tân Thiên Phú thuộc Tập đoàn Thái Sơn. Sau đó, Tập đoàn Thái Sơn và Công ty TNHH Tân Thiên Phú bị cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng khởi tố điều tra và xử lý một số người vi phạm pháp luật.

Ba bản án của Toà án 2 cấp Hải Phòng tuyên xử về vụ việc
Ba bản án của Tòa án hai cấp Hải Phòng tuyên xử về vụ việc

Thửa đất trên đã bị kê biên. Sau khi Toà án các cấp trong quân đội xét xử, tuyên xóa bỏ kê biên trả lại cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú và Ngân hàng Phương Đông tự giải quyết.

Ngân hàng Phương Đông đã khởi kiện Công ty TNHH Thiên Tân Phú ra tòa án quận Lê Chân để xét xử buộc doanh nghiệp này phải trả khoản vay159,45 tỷ đồng.

Ông Hưng, bà Thanh đã khởi kiện bà Huyền ra Tòa án để giải quyết tranh chấp tài sản. Qua hai lần xét xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân quận Hải An và Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng đều không giải quyết được vụ việc bà Huyền vi phạm cam kết, mang tài sản của ông Hưng, bà Thanh đi cầm cố ngân hàng.

Theo ông Vũ Văn Hưng: “Về thứ tự ưu tiên thì tôi phải được thanh toán trước rồi mới đến lượt ngân hàng nhưng Tòa án lại phán xử ngược lại, làm mất quyền lợi của tôi”.

Việc Tòa án các cấp phân xử đúng, sai như thế nào, báo Tuổi trẻ Thủ đô không đề cập ở bài viết này.

UBND quận Hải An và Ngân hàng Phương Đông làm việc thần tốc vì mảnh đất diện tích lớn?

Xem lại hồ sơ vụ việc, phóng viên nhận thấy, bà Huyền, cơ quan công chứng, UBND phường Đằng Lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải An, Chi cục thuế quận, UBND quận Hải An và Ngân hàng Phương Đông phối hợp rất nhịp nhàng và nhanh chóng đến mức... thần tốc.

Chỉ trong một ngày 12/8/2011, các cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An hoàn thành việc xem xét, thẩm định, kiểm tra nguồn gốc đất, đo vẽ mốc giới thửa đất, nộp thuế… cấp “bìa đỏ” thửa đất cho bà Huyền. Đồng thời cũng trong ngày 12/8/2011, Ngân hàng Phương Đông cũng làm xong các thủ tục thế chấp để ký văn bản giải ngân số tiền 159,45 tỷ đồng.

Dư luận đang đặt câu hỏi là có phải do mảnh đất này lớn hay có “lợi ích nhóm” nên các cơ quan chuyên môn làm việc “xuất thần” đến vậy? Hậu quả của những việc làm tích cực trên đã làm cho ông Hưng, bà Thanh có nguy cơ mất trắng số tiền 100 tỷ đồng.

Công văn số 75/CNHA của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh quận Hải An gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Công văn số 75/CNHA của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh quận Hải An gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tại Công văn số 75/CNHA ngày 4/8/2020 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải An gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, cơ quan này có nêu về mặt trình tự, thủ tục thực hiện việc cấp “bìa đỏ” thì phải qua 10 bước, gồm: “Bà Huyền trình đơn đề nghị cấp “bìa đỏ” tại UBND phường Đằng Lâm và các tài liệu kèm theo; UBND phường Đằng Lâm xác nhận ngày 12/8/2011; Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận ngày 12/8/2011; Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận ngày 12/8/2011; Ngày 12/8/2011, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có Phiếu chuyển thông tin địa chính số 739 đề nghị Chi cục Thuế quận Hải An xác định nghĩa vụ tài chính; Cùng ngày Chi cục Thuế quận Hải An có thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với ông Vũ Văn Hưng và Thông báo nộp lệ phí trước bạ đối với bà Huyền; Ông Hưng nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và bà Huyện nộp tiền lệ phí trước bạ nhà đất.

Sau khi được UBND phường Đằng Lâm xác nhận và người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, UBND quận Hải An đã cấp “bìa đỏ” cho bà Huyền số BG 288891 ngày 12/8/2011…”.

Công văn số 75/CNHA chỉ liệt kê về trình tự, thủ tục, căn cứ pháp lý, mà không khẳng định việc cấp này đúng hay sai. Tuy nhiên, chỉ cần liệt kê công việc cần thực hiện mà các cơ quan thực hiện chưa đến một ngày và đủ thời gian cho bà Huyền mang “bìa đỏ” mới cấp đến Ngân hàng Phương Đông làm các thủ tục thế chấp, để được giải ngân vay 159,45 tỷ đồng... thì quả thật rất... thần tốc.

Việc cấp “bìa đỏ” thần tốc trong một ngày nói trên đã được Tòa án hai cấp ở Hải Phòng và chính UBND quận Hải An làm rõ sai phạm tại Thông báo số 1204/TB-UBND ngày 31/12/2019.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm