Tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 giữ ổn định cơ bản như năm 2019
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019
Bài liên quan
Thi THPT quốc gia trên máy tính – cần có lộ trình cụ thể
Dự kiến phương án tổ chức thi THPT quốc gia sau năm 2020
Bài 1: Sự cần thiết phải đổi mới các phương pháp giáo dục
Kỷ luật 19 đảng viên có con được nâng điểm ở Hoà Bình
Hòa Bình: 15 đảng viên có con được nâng điểm bị đề nghị kỷ luật
Đối với việc tổ chức Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia, đại diện Bộ GD - ĐT cho biết, kỳ thi năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019. Kỳ thi nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học ở mức độ học vấn phổ thông.
Kết quả thi có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh, cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Kết quả này cũng làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần tự chủ tuyển sinh đã được quy định trong Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung.
Để đạt mục tiêu trên, Bộ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi. Các đơn vị chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên các môn học ở cấp trung học phổ thông.
Bộ GD - ĐT cũng chỉ đạo các sở trực thuộc làm tốt công tác lựa chọn nhân sự tham gia thi, tăng cường quán triệt quy chế thi. Trong đó, các đơn vị cần đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi sẽ được đẩy mạnh, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi. Các sở chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi, xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi.
Bộ cũng lưu ý các cơ sở giáo dục đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi. Các sở tăng cường chức năng quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát và gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của lãnh đạo địa phương với các hội đồng thi.