Tag

Tinh thần khởi nghiệp không chờ tuổi - Đừng để giấc mơ của bạn chỉ là những giấc mơ

Nhịp sống trẻ 17/10/2019 11:19
aa
TTTĐ – Tại phiên trọng thể Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, chị Phạm Hồng Mây, đại biểu Hội LHTN quận Tây hồ, Giám đốc Công ty CP True Colors Việt Nam mang đến tham luận “Thanh niên với phong trào khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay”.

Tinh thần khởi nghiệp không chờ tuổi - Đừng để giấc mơ của bạn chỉ là những giấc mơ

Chị Phạm Hồng Mây, đại biểu Hội LHTN quận Tây hồ, Giám đốc Công ty CP True Colors Việt Nam với tham luận “Thanh niên với phong trào khởi nghiệp trong giai đoạn hiện nay”.

Bài liên quan

Khởi nghiệp để tự chủ kinh tế, tránh ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Ngày hội phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo

Xuất quân Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tinh thần khởi nghiệp không chờ tuổi

Theo đó, Giám đốc Công ty CP True Colors Việt Nam cho rằng: Có thể nói, chưa khi nào khởi nghiệp được quan tâm như lúc này. Khởi nghiệp” là từ khóa nhắc được đến nhiều nhất. Ngay từ Chính phủ xuống các Bộ, Ngành, địa phương cho đến các trường học, thậm chí là doanh nghiệp đều bàn nhiều đến khởi nghiệp.

Rất nhiều người cho rằng để khởi nghiệp bạn phải là những người rất giỏi, có những ý tưởng lớn, khác biệt hay huy động nguồn vốn đầu tư khổng lồ, sở hữu một chuỗi cửa hàng tầm cỡ. Nhưng đối với tôi, qua những trải nghiệm sống và làm việc tại 20 quốc gia, tôi muốn chia sẻ với các bạn một cách nhìn, cách tiếp cận mới về khởi nghiệp.

Yếu tố đầu tiên để bạn biết mình đã sẵn sàng khởi nghiệp hay chưa đó là bạn hiểu bản thân mình đến đâu.

Khi tôi là sinh viên năm ba của trường Đại học Luật Hà Nội, tôi thực sự không thể trả lời được những câu hỏi này. Tôi hoàn toàn mất phương hướng trong việc mình sẽ làm gì trong tương lai, mình sẽ kiếm tiền bằng cách nào và mình có trở thành một người thành đạt hay không, khi mà tôi không quá yêu thích việc học Luật. Chính vì vậy, tôi đã quyết định dành một năm bảo lưu việc học để đi tìm câu trả lời. Với quyết định này tôi gặp nhiều phản đối và phải đánh đổi rất nhiều điều. Tuy nhiên, một năm trải nghiệp ở Mỹ cho tôi vô vàn những bài học quý giá. Tôi sống cùng gia đình nuôi ở Mỹ, họ đã dạy cho tôi rằng hãy chỉ cần tìm ra một lĩnh vực mà mình giỏi nhất thôi, và hãy là tập trung vào nó.

Tiếp tục cuộc hành trình, tôi đến dạy học ở Thổ Nhĩ Kỳ, tôi phụ trách dạy Tiếng Anh cho các bé khối 1 và 2. Tôi nhớ có một ngày, các em chạy ùa đến và mời chào tôi mua những bức tranh xinh xắn do chính tay các bạn vẽ. Mỗi bức tranh chỉ như một cái danh thiếp, có nhiều hình hoạ đẹp mắt. Tôi có hỏi các giáo viên vì sao các bạn làm vậy. Họ chia sẻ rằng tinh thần khởi nghiệp không phải là một năng khiếu hay tài năng thiên bẩm, mà nó có ở bất cứ ai. Và nó sẽ được khơi gợi qua giao dục và định hướng. Điều quan trọng hơn cả mà tôi thấy ở các em, là các em biết rất rõ sản phẩm của mình có gì đặc biệt, mang lại giá trị và ý nghĩa gì để thuyết phục khách hàng.

Một câu chuyện khác về hai bạn nhỏ ở Úc. Cứ mỗi cuối tuần các bạn pha nước chanh và ngồi ở góc phố Port Melbourn để bán những cốc nước chanh với giá một đồng. Tôi rất hiếu kỳ và đến nói chuyện với các em. Các em chia sẻ rằng đã thực hiện công việc này sáu tháng nay, mỗi tuần em tiết kiệm được từ 15-20 đô la. Hiện giờ các em tiết kiệm được hơn 300 đô la, dự kiến năm 18 tuổi sẽ là 7.000 đô la.

Qua những câu chuyện này, tôi thấy rằng, cần xác định rất rõ mục tiêu và kiên định trong quá trình thực hiện mục tiêu đó. Tôi có hỏi các em, nếu em được nhắn nhủ gì đó tới các bạn nhỏ ở Việt Nam cùng trang lứa, em sẽ nhắn gì? Một câu bé 7 tuổi nói: “Don’t let your dreams just be dreams” (Đừng để giấc mơ của bạn chỉ là những giấc mơ). Hãy lên kế hoạch và hành động.

Hãy vượt qua thử thách

Tôi nhớ lại những ngày tháng đầu tiên khi mở trung tâm Tiếng Anh, mọi thứ thực sự rất mơ hồ. Tôi không biết làm kế hoạch hành động, kế hoạch tài chính, cân đối thu chi, tuyển dụng, đào tạo nhân sự, chiến lược marketing như thế nào. Có quá nhiều thứ để làm và mỗi bước đi là một thử thách mới. Song sẽ chẳng con cách nào khác là học hỏi những người đi trước, tìm hiểu thông tin, đọc sách, tìm tòi và thử nghiệm. Ý tưởng và đam mê thì ai cũng có thể có nhưng phần khó nhất là có dám chấp nhận rủi ro, chấp nhận hy sinh để sống với hoài bão đó không. True Colors ra đời như thế.

Trong cuộc hành trình ba năm nay của True Colors, bản thân tôi hay công ty đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Ngay trong năm đầu tiên True Colors hoạt động, tôi đã trải qua một cú shock rất lớn. Những người cộng sự cũ của tôi ra đi vì chúng tôi đã không rõ ràng, minh bạch về tài chính.Khi mâu thuận đẩy lên đỉnh điểm và buộc phải có câu trả lời: Hoặc đi tiếp hay là bỏ cuộc. Mất bạn, mất tiền, mất niềm tin vào chính đam mê của mình. Tôi quay lại tự hỏi: Vậy ngày đầu tiên, vì sao mình lại bắt đầu?

Tôi xuất phát điểm là một người không giỏi Tiếng Anh, tôi sợ Tiếng Anh, tôi không thể sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài. Nhưng từ khi biết cách học và có được kỹ năng học ngoại ngữ, mọi cơ hội mở ra trước mắt. Những trải nghiệm quốc tế chắc chắn sẽ không thể thực hiện nếu tôi vẫn chỉ là một đứa nghĩ đến Tiếng Anh đã thấy sợ. Chính vì vậy mà True Colors ra đời với sứ mệnh tạo không gian Tiếng Anh cho các em nhỏ, để các em có chiếc chìa khoá vạn năng, mở kho tàng kiến thức đồ sộ của nhân loại, mở những cánh cửa cơ hội bước ra thế giới và tìm thấy lĩnh vực mà mình đam mê. Nếu động cơ ban đầu của bạn xuất phát từ đam mê, xuất phát từ những giá trị bạn muốn tạo cho xã hội thì mọi thử thách sẽ không làm bạn chùn bước. Chính vì vậy, tôi tiếp tục cùng đội ngũ bước tiếp chứ không thể gục ngã.

Đừng để giấc mơ của mình chỉ là giấc mơ

Chưa bàn đến những kế hoạch dự án lớn lao, hãy luôn biết mình muốn gì và làm chủ mọi quyết định, làm chủ quỹ thời gian của mình, làm chủ quỹ tài chính, làm chủ cả những tục tiêu, vì khi bạn vận hành một doanh nghiệp chắc chắn bạn sẽ phải rất quen với việc này.

Trong tương lai, tôi mong muốn sẽ nhân rộng mô hình Trung tâm Tiếng Anh True Colors trên địa bàn quận và thành phố để thế hệ trẻ Việt Nam tự tin giao tiếp Tiếng Anh với bạn bè quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu.

Khi mô hình True Colors phát triển cũng sẽ tạo cơ hội nghề nghiệp cho đông đảo thanh niên trên địa bàn và đó chính là cơ hội để các bạn trau đồi kỹ năng ngoại ngữ cho bản thân. Mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển bản thân, từ đó đinh hướng phát triển quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch văn hoá của Thủ đô.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn đề xuất việc tạo ra những không gian, môi trường để thanh niên có cơ hội chia sẻ và phát triển những ý tưởng khởi nghiệp, kết nối những thủ lĩnh trẻ để triển khai thực hiện những dự án khởi nghiệp.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn thanh niên ngày hôm nay. Mười năm trước, tôi xuất phát điểm là Đoàn viên của Đoàn Thanh Niên và hội viện của Hội LHTNVN. Tôi cũng đã từng tham gia các hoạt động của Đoàn, của Hội từ khi còn đi học. Tôi làm được! Các bạn cũng sẽ làm được!

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm