Tag

Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Thị trường - Tài chính 18/11/2022 08:17
aa
TTTĐ - Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Á (AMEA), người tiêu dùng Việt Nam đứng đầu trong nhóm người tiêu dùng sẽ mua sắm từ các công ty có chính sách môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) minh bạch.
Tăng cường kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Theo nghiên cứu mới được uỷ quyền từ FedEx Express, một trong những công ty giao vận lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tận dụng thương mại điện tử trong khoảng thời gian dịch COVID-19 đang đánh giá thấp sự quan trọng của tính bền vững trong mắt người tiêu dùng đối với quá trình đưa ra quyết định đặt hàng của họ.

Cụ thể, Việt Nam đứng đầu trong khu vực về quan tâm tới tính bền vững, với 86% người tiêu dùng cho biết khả năng chọn mua hàng từ các công ty có chính sách môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) của họ cao hơn các công ty không có chính sách bền vững.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

75% các doanh nghiệp SMEs được khảo sát nhận định rằng khách hàng của họ yêu thích việc nhận được hàng hoá sớm nhất có thể hơn là mua sắm bền vững. Trong khi đó, 73% SMEs nghĩ rằng với khách hàng, việc nhận được hàng hoá với mức giá rẻ nhất là điều quan trọng hơn. Thông tin từ khách hàng cho thấy rằng thực tế vô cùng khác biệt.

Nghiên cứu 'What’s Next in E-Commerce' đã thăm dò ý kiến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và người tiêu dùng tại 11 thị trường trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) vào tháng 7 năm 2022. Nghiên cứu này tìm hiểu sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử trong khu vực và xác định những xu hướng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai.

Người tiêu dùng mong muốn tính bền vững đi kèm tốc độ giao

Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong đại dịch COVID-19 đồng hành với những lo âu của người tiêu dùng về môi trường. Với một phần đáng kể trong số họ, tương lai của Trái Đất là mối quan tâm lớn nhất, và họ không muốn thoả hiệp với điều đó - họ muốn có cả tính bền vững và tốc độ giao nhanh trong việc vận chuyển hàng hoá.

Trong khu vực, 67% số người được phỏng vấn bộc lộ mong muốn ngang nhau cho việc nhận được đơn hàng nhanh chóng và vẫn đảm bảo tính bền vững trong quá trình mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc là nhóm ưu tiên tính bền vững hơn tốc độ giao hàng nhiều nhất. 9 trên 10 người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có được dịch vụ thương mại điện tử bền vững từ các công ty cung cấp dịch vụ và cũng nói rõ rằng tính bền vững sẽ quyết định việc họ mua hàng từ nhà cung cấp nào.

Ngược lại, người tiêu dùng ở Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia thường quan tâm tới tốc độ vận chuyển hàng hoá hơn.

Nghiên cứu cho thấy 9 trên 10 người tiêu dùng trong khu vực AMEA mong muốn các công ty thương mại điện tử họ lựa chọn sẽ theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững. 7 trên 10 người tiêu dùng sẽ chọn mua sản phẩm từ những công ty đã có chiến dịch ESG sẵn – tuy nhiên, chỉ 29% các doanh nghiệp SMEs thực sự có được điều đó.

Các doanh nghiệp SMEs nhận thức được rằng người tiêu dùng mong muốn các công ty có chiến lược kinh doanh bền vững, nhưng nhiều công ty (68%) quan ngại về cái giá họ sẽ phải trả dể đầu tư vào điều này, hoặc không tin tưởng rằng đây sẽ là khoản đầu tư mang về lợi nhuận.

Áp dụng cách tiếp cận bền vững hơn vào việc giao vận

“Tính bền vững không còn là yếu tố mà các doanh nghiệp SMEs có thể chọn áp dụng hoặc không nếu họ muốn mở rộng doanh nghiệp thương mại điện tử của họ. Người tiêu dùng đang dần coi điều đó là một phần thiết yếu và sẽ không thoả hiệp trong quá trình quyết định mua sắm của họ”, trích lời Kawal Preet, chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) của FedEx Express. "Các doanh nghiệp SMEs có thể tạo ra sự khác biệt ngay lập tức bằng cách cân nhắc về phần hậu cần kết nối chuỗi cung ứng của họ đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Tại FedEx, chúng tôi đang thực hiện các hành động cụ thể để giảm thiểu tác động của việc giao hàng lên môi trường”.

FedEx đang đi theo đuổi cách tiếp cận đa dạng để giảm lượng khí thải carbon trong chu kỳ giao hàng và đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon trong các hoạt động toàn cầu vào năm 2040. Cụ thể hơn, điều này bao gồm việc đầu tư vào xe điện phục vụ giao hàng chặng cuối hay các giải pháp kỹ thuật số như FedEx Ship Manager® Lite giúp người tiêu dùng điền thông tin giao vận bằng thiết bị di động của họ để nhanh chóng tạo nhãn, góp phần hướng tới mục tiêu không tạo ra và sử dụng vận đơn hàng không bằng giấy. Ngoài ra, FedEx đang triển khai các giải pháp như bao bì tái sử dụng để giúp giảm lãng phí trong quá trình vận chuyển.

“Với vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Á, các doanh nghiệp Việt Nam đang dịch chuyển sang các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. FedEx đang hỗ trợ hành trình này thông qua việc tích hợp hiệu quả công nghệ và cung cấp các giải pháp xanh hơn, giúp Việt Nam tận dụng các cơ hội thương mại mới trên toàn cầu, đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn”. Hardy Diec, giám đốc điều hành FedEx Express khu vực Đông Dương cho biết.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp vừa và nhỏ nào, việc tạo ra một chiến lược ESG hiệu quả là sự tổng hòa đến từ thành công của nhiều mục tiêu nhỏ hơn. Hơn 80% tổng lượng phát thải khí nhà kính do một doanh nghiệp B2C điển hình được tạo ra từ các hoạt động từ chuỗi cung ứng bên ngoài của họ. Với tư cách là bên thứ ba trong chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có trách nghiệm đóng góp vào việc giảm thiểu các tác động lên hành tinh để kết nối với kỳ vọng của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Kết nối trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024 Thị trường - Tài chính

Kết nối trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) của UBND TP Hà Nội.
NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024 Kinh tế

NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Chớp ngay muôn vàn ưu đãi hấp dẫn từ nay đến hết năm 2024 từ NAPAS và các đối tác đồng hành cùng sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024.
Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển Kinh tế

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Xem thêm