Tag

Tin tức trong ngày 6/12: Xem xét cho học sinh nghỉ học khi trời rét đậm, rét hại

Xã hội 06/12/2020 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (6/12) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Xem xét cho học sinh nghỉ học khi trời rét đậm, rét hại; Hành vi trốn thuế bị phạt tiền từ 1-3 lần số thuế trốn; Tình trạng xe chở quá tải giảm sau hơn 3 tháng thí điểm cân tự động.
Các tỉnh, thành phố phía Bắc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

Xem xét cho học sinh nghỉ học khi trời rét đậm, rét hại

Trước diễn biến thời tiết khắc nghiệt trong những ngày tới, ngày 5/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đề nghị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó.

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến khoảng 11 - 14 độ C, vùng núi 7 - 10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ Cvà có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP căn cứ vào tình hình địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP căn cứ vào tình hình địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; Tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng chống.

Các địa phương tập trung chỉ đạo triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho người nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh như hạn chế ra trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; Chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho người dân; Đồng thời, căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương thành lập các đoàn công tác với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn về cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng; Chủ động bố trí ngân sách địa phương, quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống…

Tình trạng xe chở quá tải giảm sau hơn 3 tháng thí điểm cân tự động

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau hơn 3 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe điện tử tự động trên quốc lộ 5, xe quá tải đã giảm sâu, thậm chí có những ngày không có phương tiện nào vi phạm.

Cụ thể, từ ngày 15/8 đến 30/11, tổng số xe tải được cân kiểm tra là 305.015 xe, trong đó có 451 xe (tỷ lệ 0,15%) vi phạm tải trọng đường bộ ở mức xử phạt theo quy định.

Tình trạng xe chở quá tải trên quốc lộ 5 giảm sau hơn 3 tháng thí điểm cân tự động (Ảnh minh họa)
Tình trạng xe chở quá tải trên quốc lộ 5 giảm sau hơn 3 tháng thí điểm cân tự động (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ xe vi phạm quá tải trọng giảm dần theo từng tháng. Trong tháng đầu tiên, số xe vi phạm giảm còn 0,23%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 7,2 xe/ngày. Tháng thứ hai, số xe vi phạm giảm còn 0,18%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 5,4 xe/ngày. Tháng thứ ba và nửa đầu tháng thứ tư, số xe vi phạm giảm còn 0,15%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 4,2 xe/ngày. Đặc biệt, có 10 ngày không có xe vi phạm.

Đáng chú ý, hầu hết các chủ phương tiện đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt. Từ hiệu quả của việc thí điểm này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nhân rộng trên một số tuyến đường khác.

Hành vi trốn thuế bị phạt tiền từ 1-3 lần số thuế trốn

Theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn có hiệu lực từ ngày 5/12/2020, hành vi trốn thuế bị phạt tiền từ 1-3 lần số thuế trốn, tùy theo tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của người nộp thuế.

Theo đó, khoản 5 của Nghị định quy định, nếu người nộp thuế có từ 3 tình tiết tăng nặng trở lên và thực hiện các hành vi sau đây: Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không khai, khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm thuế; Không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ, lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế;

Sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hoá đơn, chứng từ để khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm; Sử dụng hàng hoá thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo; Người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong thời gian xin ngừng, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan thuế.

Như vậy, chỉ cần có 3 tình tiết tăng nặng trở lên với các hành vi nêu trên, dù là vi phạm lần đầu thì người trốn thuế cũng có thể bị phạt 3 lần số tiền đã trốn.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm