Tag

Tin tức trong ngày 5/2: Không phải cứ người Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly y tế

Xã hội 05/02/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (5/2) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Không phải cứ người Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly y tế; Cháy nhà do đốt vàng mã, 4 sinh viên tử vong; Cho phép 4 địa phương sử dụng kinh phí cải cách tiền lương còn dư đầu tư dự án.
Hải Dương: Cách ly y tế 21 ngày nhiều khu dân cư Đà Nẵng: Cách ly 21 ngày đối với người về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh Sơn La thiết lập vùng cách ly y tế sau khi có 2 ca nghi ngờ mắc Covid-19

Không phải cứ người Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly y tế

Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố, như: Hải Phòng, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nam, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, An Giang yêu cầu người đến từ các vùng dịch phải khai báo y tế, cách ly tập trung, kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, căn cứ vào tình hình dịch, hiện chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, điều đó đồng nghĩa với việc không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải cách ly y tế 21 ngày.

Người dân khi về quê ăn Tết cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn... Sau khi ăn Tết xong, người dân từ các địa phương quay trở lại Hà Nội (nếu không vào các vùng có dịch) sẽ không phải cách ly y tế. Tuy nhiên, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp "5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Cháy nhà do đốt vàng mã, 4 sinh viên tử vong

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phối hợp với cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ cháy phòng trọ trên địa bàn phường Khương Thượng làm 4 sinh viên tử vong.

Theo thông tin ban đầu, sáng 4/2, bốn sinh viên gồm: Lê Bật Thắng (sinh năm 1997, ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, sinh viên Đại học Thủy lợi năm thứ tư), Giáp Văn Nam (sinh năm 1997 ở Bắc Giang, sinh viên năm thứ tư Đại học Thủy lợi), Trần Duy Hưng (sinh năm 1997, quê ở tỉnh Nam Định, sinh viên năm thứ ba Đại học Thủy lợi) và Lê Khắc Sơn (sinh năm 1997, ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) tổ chức cúng ông Công, ông Táo và mời bạn là Lê Bật Đức (sinh năm 1993, quê ở xã Tân Minh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là anh ruột của anh Lê Bật Thắng) đến ăn cùng. Khoảng 12h cúng xong, các sinh viên cùng nhau hóa vàng.

Khi tiền vàng không còn cháy, tất cả đi vào nhà ăn cơm nhưng không đổ nước cũng như bỏ tro đi. Ăn xong, anh Đức ngủ tại tầng 1 còn Nam, Hưng, Thắng ngủ trên gác xép. Sau đó, anh Sơn đi ra đầu ngõ 123, phố Khương Thượng uống trà đá. Trước khi đi, anh Sơn khóa cổng sắt lại.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường
Lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường

Khoảng 15 phút sau, anh Sơn đi về, phát hiện khói bốc ra từ phòng trọ và 3 xe máy đang dựng trong sân bị cháy. Theo thông tin ban đầu, vụ cháy đã làm các anh Nam, Hưng, Thắng và Đức tử vong do ngạt khói, khí độc.

Cho phép 4 địa phương sử dụng kinh phí cải cách tiền lương còn dư đầu tư dự án

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho phép 4 địa phương được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư năm 2020 để đầu tư các dự án đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, các dự án gồm: Thành phố Hà Nội 5.000 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh 2.950 tỷ đồng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 3.180 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương 4.000 tỷ đồng.

Nguồn cải cách tiền lương còn lại, các địa phương dành để thực hiện cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội theo cam kết và theo chế độ quy định.

Đối với các địa phương khác (không có văn bản đề nghị hoặc không có nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi đầu tư phát triển), địa phương dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định; không sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi đầu tư phát triển.

Việc quản lý, sử dụng số kinh phí nêu trên thực hiện theo đúng quy định của Luật đầu tư công và các quy định có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả. Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin và số liệu báo cáo. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính giám sát việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn nêu trên tại địa phương.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm