Tag

Tin tức trong ngày 1/3: Hôm nay, bắt đầu thực hiện tổng điều tra kinh tế cả nước

Xã hội 01/03/2021 06:14
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (1/3) có những tin nóng 24h đáng chí ý sau: Hôm nay, thực hiện tổng điều tra kinh tế cả nước; Dự kiến học sinh ở Hải Phòng đi học trở lại từ ngày 8/3.
TP HCM: Phấn đấu đưa trí tuệ nhân tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh Thực hiện "mục tiêu kép"vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Thực hiện tổng điều tra kinh tế cả nước

Việc thực hiện diễn ra từ ngày 1/3/2021 đến 30/5/2021, nhằm tiến hành thu thập thông tin các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc khối doanh nghiệp; Các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; Đảng, đoàn thể, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp; Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam; Cơ sở trực thuộc của các tổ chức trên.

Từ ngày 1/7 đến ngày 30/7/2021, sẽ tiến hành thu thập thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng điều tra kinh tế lần này nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; Kết quả sản xuất, kinh doanh; Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; Cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương.

Tổng điều tra cũng nhằm tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu kinh tế (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 theo đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia.

Đồng thời, cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành thống kê, các bộ, ngành và địa phương...

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 được thực hiện thông qua hình thức thu thập thông tin qua phiếu Web-form và phiếu CAPI (sử dụng phiếu điện tử trên thiết bị điện tử di động). Sau đó, toàn bộ dữ liệu điều tra từ phiếu Web-form, phiếu CAPI và dữ liệu điều tra của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ được tích hợp vào cơ sở dữ liệu chung và được xử lý để tổng hợp kết quả điều tra.

Dự kiến, kết quả sơ bộ của tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 12/2021 và công bố kết quả chính thức vào quý II/2022.

Dự kiến học sinh ở Hải Phòng đi học trở lại từ ngày 8/3

UBND Hải Phòng vừa có thông báo, giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để dự kiến hoạt động, đón học sinh trở lại trường vào ngày 8/3.

Ông Vũ Văn Trà, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhận định, tình hình dịch bệnh tại thành phố còn diễn biến phức tạp. Do đó, thành phố cần thận trọng, xém xét kĩ lưỡng thời gian cho trẻ đến trường vì an toàn của các em được đặt lên trên hết.

Học sinh tại Hải Phòng tạm dừng đến trường từ ngày 29/1 vì dịch Covid-19. Trong thời gian tạm dừng đến trường, học sinh Hải Phòng thực hiện việc học trực tuyến theo thông báo trước đó của sở.

Các trường tiểu học chỉ cho học sinh ôn lại kiến thức. Riêng học sinh khối 1, 2 dừng học trực tuyến trong khi học sinh khối 3, 4, học trực tuyến ở mức độ hạn chế, chỉ ôn tập, không dạy kiến thức mới và dạy vào thời gian thích hợp.

Hải Phòng dự kiến cho học sinh đi học lại từ 8/3, Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng
Hải Phòng dự kiến cho học sinh đi học lại từ 8/3, Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng

Ngoài Hải Phòng và Hải Dương, 62 tỉnh, thành phố trong cả nước đã quyết định cho học sinh đi học bình thường từ đầu tháng 3/2021.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trước khi cho học sinh đi học trở lại, các trường phải thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, sát khuẩn ô tô đưa đón học sinh, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn.

Các trường phải phổ biến cho cha mẹ học sinh để hợp tác trong việc khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có liên quan tới vùng dịch hoặc người bị nhiễm dịch, kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường, chuẩn bị bình uống nước cá nhân để học sinh không dùng chung.

Khi tổ chức dạy học tại trường trở lại, các trường phải hạn chế tập trung đông người, tổ chức các hoạt động ngoài trời, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang khi đến trường.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm