Tag

Tiêu thưởng “sướng tay”, ăn vay sau Tết

Nhịp sống trẻ 11/01/2020 18:44
aa
TTTĐ - Cuối năm là thời điểm dân văn phòng rôm rả bàn chuyện thưởng Tết. Nếu vấn đề thưởng Tết được bao nhiêu là thứ khiến mọi người trông ngóng, háo hức thì bài toán chi tiêu thưởng Tết thế nào lại là điều khiến nhiều người trăn trở.

Tiêu thưởng “sướng tay”, ăn vay sau Tết

Nhiều bạn trẻ cho biết, dịp Tết Nguyên đán là lúc mọi người chi tiêu rộng rãi nhất trong năm

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020

Tặng 26 cặp vé Tết đến các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Cạn tiền vì mua sắm

Nhiều bạn trẻ cho biết, dịp tết Nguyên đán là lúc mọi người rộng rãi, hào phóng hơn với bản thân cho những chi tiêu sau một năm tiết kiệm, nhất là khi nghe thấy “ting ting”, tiền thưởng tết đã về. Nhìn cái gì cũng muốn mua, thấy gì khuyến mại cũng hấp dẫn, không ít người mua sắm quá tay, dẫn tới lúc ra tết cạn tiền, phải ăn mỳ tôm hay đi vay mượn chi tiêu, đợi đến kỳ lĩnh lương.

Bạn trẻ Nguyễn Thị Hoa ở quận Long Biên cho biết, năm nào công ty của cũng thưởng Tết vài chục triệu đồng, dù lĩnh một cục nhiều như thế nhưng chưa năm nào mà cô gái trẻ lại không phải đi vay mượn lung tung sau Tết để duy trì cuộc sống đợi đến kỳ lĩnh lương. “Tết đến trăm thứ phải mua sắm, từ quần áo, giày dép đến quà cáp, tiền mừng tuổi và tiền Tết biếu bố mẹ... Tuy nhiên chưa năm nào tôi biếu nổi bố mẹ quá 3 triệu và cứ hết 5 ngày Tết là trong ví không còn đồng nào. Khi xuống Hà Nội hoặc ăn bánh chưng mang từ nhà đi, hoặc ăn mỳ tôm và vay mượn bạn bè để sống qua ngày đợi đến kỳ lĩnh lương” – Hoa nói.

Tiêu thưởng “sướng tay”, ăn vay sau Tết
"Vung tay" tiêu tiền thường, ra Tết, nhiều bạn trẻ hết tiền,phải đi vay mượn để duy trì cuộc sống cho đến kỳ lĩnh lương

Ra trường được 3 năm, Phạm Văn Thành quê ở Hải Dương đi làm cho một công ty du lịch ở Hà Nội. Tết năm nào lương thưởng của chàng trai trẻ cũng được gần 30 triệu nhưng hết Tết cũng là lúc cậu nhẵn túi.

Thành cho biết: “Tôi về nhà thấy thiếu gì lại đi mua, Tết năm ngoài đi siêu thị thấy khuyến mại cái TV màn hình phẳng, dù nhà có rồi nhưng là loại bé nên tôi lại mua sắm. Thế rồi sắm sửa lung tung, đi chơi với bạn bè, mừng tuổi các em nhỏ… nhẵn túi lúc nào chẳng hay. Ra Tết đi làm và lại vay tạm bạn bè để duy trì cuộc sống đợi đến kỳ lĩnh lương”.

Giải pháp tiết kiệm

Thưởng Tết cầm về một cục nhưng chi tiêu sao cho hợp lý để khoản tiền đó hết sạch hết sau những ngày đầu năm mà vẫn “sinh sôi” thì không phải ai cũng biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, các bạn trẻ chi tiêu tiền thưởng trong dịp Tết nhưng nhất thiết phải để dành môt khoản phòng lúc khẩn cấp. Các chuyên gia về tài chính cá nhân cũng đưa ra lời khuyên, mỗi người nên để dành từ 3 đến 6 tháng lương để phòng trường hợp bất ngờ như bệnh tật hay nghỉ việc.

Nguyễn Chiến Thắng, nhân viên ngành ngân hàng cho rằng, cuối năm, công ty nào cũng sẽ trả một khoản tiền thưởng tương đối lớn. Nhiều bạn trẻ hiện nay thường ghi nợ thẻ tín dụng, các bạn nên dùng một khoản trong số tiền thưởng để trả nợ. Sau đó bạn có thể tự đề ra một mục tiêu tiết kiệm mới như tiết kiệm để mua xe, mua nhà... Hãy dành một phần tiền thưởng Tết để làm tiền đề cho kế hoạch tiết kiệm này. Nếu bạn có thể tiếp tục kiên trì, bạn sẽ được thành quả mong muốn sau vài tháng hoặc vài năm.

Còn bạn trẻ Trần Lan Hương, nhân viên tài chính trên địa bàn quận Hoàn Kiếm lại đưa ra ý kiến: “Khi có tiền thưởng Tết, phải tự biết lên kế hoạch chi tiêu thật chi tiết, phần nào là mua sắm cho bản thân, phần nào mua sắm cho gia đình, biếu bố mẹ… Tôi đặc biệt sẽ dành ra một khoản để đi làm từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Đây là cách rất tốt để vừa giúp mang lại cái Tết ấm áp hơn cho người khác, vừa giúp Tết của chính tôi thêm đáng nhớ và ý nghĩa” – Lan Hương nói.

Đọc thêm

Công bố 20 đề cử giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Công bố 20 đề cử giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng

TTTĐ - Top 20 ứng viên được đề cử giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2024, đều có thành tích xuất sắc. Nhiều cá nhân có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích, có công bố quốc tế chất lượng cao thuộc danh mục Q1.
Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội

TTTĐ - Chiều 19/9, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận năm học 2023- 2024; triển khai chương trình công tác năm học 2024 - 2025; tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu

TTTĐ - Nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa triển khai 20 đội hình với hàng trăm chiến sĩ tình nguyện đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên thai, sẵn sàng chung tay hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn.
Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác Nhịp sống trẻ

Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác

TTTĐ - Sáng 18/9, Cục gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua lập công dâng Bác trước khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 (BVDC2.6) và Đội Công binh số 3 (ĐCB3) lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.
Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên Camera 360 trẻ

Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn, gánh chịu những hậu quả nặng nề sau bão, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ngân hàng MSB sẽ thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”. Theo đó, chương trình cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho các bạn sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.
Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Xem thêm