Tag

Tiếp sức, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19

Kinh tế 04/05/2020 21:29
aa
TTTĐ - Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển là mục tiêu hàng đầu của thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. Việc đồng hành cùng doanh nghiệp đang tiếp tục được triển khai bằng nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, hiệu quả với sự tham gia của nhiều Sở, ngành thành phố.

Tiếp sức, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19

Việc hỗ trợ doanh nghiệp thành lập, phát triển sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Thủ đô

Bài liên quan

Hà Nội đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt "bão" Covid-19

Từ các hành động cụ thể…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố về việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động nắm bắt khó khăn của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Từ đó, Cục đã đề xuất với cơ quan có thẩm quyền các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trên địa bàn.

Cụ thể, Cục thuế Hà Nội đã đưa ra kế hoạch triển khai các đề án cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và các đề án thuế điện tử, triển khai các chính sách của cấp trên về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nộp thuế ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đảm bảo đúng đối tượng; đôn đốc khai - nộp đầy đủ, đúng hạn.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, cơ quan này đã gửi email đến 100% người nộp thuế trên địa bàn về Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế, thực hiện nâng cấp ứng dụng khai thuế trên ứng dụng thuế điện tử (eTax) để tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất qua mạng.

Tính đến sáng 4/5, Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận hơn 22.000 đơn đề nghị gia hạn thuế theo Nghị định 41 và hiện vẫn đang tiếp nhận giấy đề nghị, sẵn sàng hỗ trợ nếu người nộp thuế yêu cầu.

Trong bối cảnh 4.240 đơn vị doanh nghiệp đăng ký dừng hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, thành phố đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp chi phí trả kết quả thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Đáng chú ý trong 5 nhóm nhiệm vụ trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối đa; thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (dư nợ cho vay đến nay ước đạt 546 nghìn tỷ đồng); triển khai các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước tình trạng du lịch Hà Nội cũng rơi vào tình trạng trầm lắng, không hoạt động trong hơn 3 tháng qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Du lịch Hà Nội cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để ổn định, từng bước phục hồi “nền kinh tế xanh” của Thủ đô.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, trước mắt, Sở tiếp tục đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động của lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố. Cơ quan này cũng phối hợp với Sở Công thương, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội triển khai hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch thuộc diện được miễn, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, Sở Công thương thành phố Hà Nội cũng đã chủ động triển khai các giải pháp ổn định thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân. Cụ thể, Sở đã ban hành các văn bản hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho người lao động cũng như khách hàng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, tuân thủ nghiêm các biện phòng, chống dịch Covid-19, Sở Công thương đã ban hành văn bản hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ trực tuyến dịch vụ công mức độ 4.

Sở cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát và giới thiệu cho các doanh nghiệp 2.157 địa điểm có thể bố trí làm kho hàng hoặc các điểm bán hàng lưu động để sử dụng ngay trong trường hợp có biến động về nguồn cung hàng hóa trên địa bàn.

… đến thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để các nghị định chính sách của Chính phủ và thành phố sớm đi vào cuộc sống, Cục Thuế Hà Nội đã quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, chi cục thuế quận, huyện, thị xã triển khai ngay các nghị định, chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát hồ sơ gia hạn, tạo điều kiện về mặt thủ tục cho các hộ và cá nhân kinh doanh khi kê khai tiền thuế khoán được miễn giảm do ngừng, nghỉ.

Với Nghị định 41, Cục Thuế Hà Nội đã hướng dẫn các bước gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để người nộp thuế biết và chủ động thực hiện. Do thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đến 30/7/2020, từ nay đến thời gian trên, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tiếp nhận và sẵn sàng hỗ trợ những vướng mắc trong quá trình gửi giấy đề nghị qua ứng dụng dịch vụ thuế điện tử.

Còn theo Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng, Sở sẽ tham mưu thành phố ban hành chính sách kích cầu thị trường trong nước, phát triển thương mại điện tử; đồng thời tìm kiếm đầu vào cho sản xuất cũng như thị trường xuất khẩu thay thế cho thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, tăng cường trao đổi trong quá trình giải quyết thủ tục để tăng cường hiệu quả công việc. Bên cạnh duy trì chính sách hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thu hút đầu tư, đón cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết.

Hàng loạt giải pháp đồng bộ của các Sở, ban ngành thành phố tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội Thủ đô trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát.

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Xem thêm