Tag
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội)

Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh

Tin Y tế 07/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Sau khi nước rút, người dân và các đoàn thể ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tất bật dọn dẹp sau lũ, khử khuẩn, vệ sinh môi trường để phòng ngừa các dịch bệnh dễ bùng phát mùa mưa bão.
Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng bị ngập úng Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút Vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại các xã ngập úng Hà Nội: Nước lũ rút, tập trung khắc phục hậu quả

Bảo đảm vệ sinh môi trường, khử khuẩn

Sau hơn 2 tuần chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt, đến nay hầu hết các khu vực dân cư ven sông Bùi, sông Tích tại Hà Nội đã không còn cảnh ngập úng. Đời sống người dân dần ổn định trở lại.

Thống kê của huyện Chương Mỹ, trong đợt lũ này, 1.480 hộ dân ở 10 xã (Tốt Động, Đông Sơn, Thanh Bình, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Mỹ Lương, Trần Phú) trong vùng "rốn lũ" bị ngập 0,5 - 2m, 7.410 nhân khẩu cần cứu trợ và 4.329 người phải đi sơ tán.

Đến nay, huyện đã tiếp nhận 6.316 thùng mỳ tôm, 4.836 thùng, bình nước, 1.232 chai nước mắm, 929 chai dầu ăn, 15kg thuốc khử trùng, 350 chai dung dịch vệ sinh, thuốc nhỏ mắt, ngứa chân, tiêu chảy và 1.000 gói ChloraminB… từ nguồn ngân sách và xã hội hóa. Các gia đình phải đi sơ tán cơ bản đã trở về nhà ổn định đời sống, vệ sinh nhà cửa.

Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh
Cán bộ, nhân viên Trạm y tế xã Nam Phương Tiến cấp thuốc chữa bệnh ngoài da, làm sạch nguồn nước sinh hoạt cho người dân thôn Nhân Lý (xã Nam Phương Tiến). Ảnh Bảo Châu

Sáng 7/8, các công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội phối hợp cùng lực lượng công an, dân phòng và nhân dân thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ huy động các máy móc dọn vệ sinh, hút và thổi khơi thông cống rãnh nhằm tăng cường khả năng thoát nước tại thôn.

Toàn huyện cũng đã huy động 220 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, gần 1.000 dân quân và cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng 12 phương tiện tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học phục vụ cho năm học mới.

Để đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả bão lụt, UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các phương án để tổng vệ sinh môi trường, rác thải, xác động vật, thống kê thiệt hại, đề xuất hỗ trợ thiệt hại theo quy định; triển khai phương án phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện Chương Mỹ cũng yêu cầu kiểm tra, đánh giá sự cố các công trình giao thông, hạ tầng, nhà ở, đê điều, thủy lợi; kiểm soát, hướng dẫn xử lý dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm, vật nuôi.

Các phòng, ban, ngành của huyện chủ động triển khai phương án đảm bảo đời sống cho người dân; không để xảy ra tình trạng người dân không có nước uống, nước sinh hoạt và lương thực, thực phẩm thiết yếu; bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường môi trường và hỗ trợ khám chữa bệnh, thuốc men cho những trường hợp đau ốm.

Tăng cường phòng chống dịch bệnh

Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho người dân, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã thành lập các Trạm Y tế lưu động. Riêng tại xã Nam Phương Tiến, trạm y tế xã đã phát thuốc ngăn ngừa nước ăn chân, thuốc nhỏ mắt và Cloramin B để khử khuẩn cho nhân dân thanh trùng nước ăn, nước sinh hoạt.

Tại huyện Chương Mỹ, Trung tâm Y tế đã cấp gần 200kg Cloramin B 25% đến các xã, thị trấn bị ngập lụt phục vụ công tác xử lý nguồn nước và môi trường, tiếp tục cung cấp bổ sung cho các đơn vị có nhu cầu; phân công cán bộ giám sát thường trực 24/24 giờ và 4 đội cơ động tiến hành theo dõi, giám sát, hỗ trợ đối với những xã, thị trấn bị ngập.

TTYT huyện Chương Mỹ tổ chức điểm cấp phát thuốc lưu động cho người dân tại xã Nam Phương Tiến.
Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ tổ chức điểm cấp phát thuốc lưu động cho người dân tại xã Nam Phương Tiến

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã thống kê các sản phụ dự kiến sinh tại các xã bị ngập úng; phân công cán bộ y tế theo dõi sát tình trạng của các sản phụ, hướng dẫn di chuyển đến nhà người thân tại các vùng không bị ngập. Có phương án sẵn sàng phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện đưa các sản phụ đến bệnh viện và cấp cứu kịp thời với các trường hợp phát sinh.

TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước tình hình mưa lũ kéo dài tại một số huyện ngoại thành, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện và trung tâm y tế thành lập các tổ cấp cứu cơ động, đội phòng chống dịch cơ động, như tại huyện Chương Mỹ đã thành lập 4 tổ cấp cứu cơ động, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân tại các vùng bị ngập úng.

TS Nguyễn Đình Hưng cũng lưu ý, trong mùa mưa lũ người dân cần chú ý đến các bệnh về mắt, da liễu, tiêu chảy, sốt xuất huyết, các bệnh liên quan đến thực phẩm…

Đọc thêm

Khắc phục hậu quả sau bão Yagi, sớm triển khai hoạt động y tế bình thường Tin Y tế

Khắc phục hậu quả sau bão Yagi, sớm triển khai hoạt động y tế bình thường

TTTĐ - Chiều 8/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1463 /KCB-QLCL&CĐT về khắc phục tác động và hậu quả sau Bão số 3 (Yagi) và triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh gửi Sở Y tế Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội và các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung.
Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3 Tin Y tế

Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa bão.
Hà Nội: Khám cấp cứu tai nạn trên 900 trường hợp Tin Y tế

Hà Nội: Khám cấp cứu tai nạn trên 900 trường hợp

TTTĐ - Ngày 8/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh công tác đáp ứng y tế ứng phó cơn bão số 3. Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Thủ đô đã thực hiện khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Sau bão số 3, công tác khám chữa bệnh tiếp tục được đảm bảo Tin Y tế

Sau bão số 3, công tác khám chữa bệnh tiếp tục được đảm bảo

TTTĐ - Sau bão số 3 (bão Yagi), ghi nhận tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội, công tác khám chữa bệnh trước, trong và sau bão được đảm bảo.
Cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn, chấn thương trong bão số 3 Tin Y tế

Cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn, chấn thương trong bão số 3

TTTĐ - Theo thống kê của bệnh viện E, trong ngày 7/9 cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, đơn vị này đã cấp cứu kịp thời 36 trường hợp gặp tai nạn trong quá trình phòng chống bão.
Kịp thời phát hiện ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Kịp thời phát hiện ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 Tin Y tế

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

TTTĐ - Ngày 7/9, đoàn kiểm tra số 3 của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 (Yagi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng Tin Y tế

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng

TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3 Tin Y tế

Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Xem thêm