Tag

Thương vụ bán vốn tại FE Credit giúp gì cho VPBank?

Doanh nghiệp 20/08/2021 13:57
aa
TTTĐ - Sự tham gia của đối tác Nhật Bản SMBC vào FE Credit sẽ giúp VPBank củng cố được vị trí số một về thị phần cho vay tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.
VPBank báo lãi 6 tháng đầu năm hơn 9.000 tỷ đồng FE CREDIT - Một thập kỷ đồng hành cùng 11 triệu khách hàng FE CREDIT trao thưởng chương trình “Mua sắm chào hè, Rinh xe cực bốc” tại TP HCM

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo phân tích cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Trong báo cáo của mình, MBS khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VPB với giá mục tiêu 86.900 đồng/cổ phiếu dựa trên tăng trưởng tín dụng hưởng lợi từ nguồn vốn bán FE Credit và kỳ vọng chào bán cho cổ đông chiến lược.

Việc MBS đưa ra khuyến nghị mức giá trên đối với VPB cũng dựa trên việc VPBank đã chủ động cải thiện chất lượng tài sản nhờ động lực đến từ việc mở rộng sang mảng cho vay bán lẻ; tăng cường đóng góp của thu nhập ngoài lãi từ kỳ vọng tái thỏa thuận thương vụ hợp tác phân bối bảo hiểm độc quyền với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam.

Đặc biệt, MBS đã đưa ra những kỳ vọng trong tương lai của VPBank sau thương vụ bán vốn FE Credit cho đối tác Nhật Bản Tập đoàn Tài chính SMBC.

Cụ thể, tháng 4 vừa qua, VPBank đã công bố hoàn thành thương vụ chuyển nhượng 50% phần góp vốn tại FE Credit cho Tập đoàn Tài chính SMBC và Chứng khoán Bản Việt. Thương vụ này dự kiến sẽ đem về cho ngân hàng khoảng 1,4 tỷ USD và giúp tăng vốn chủ sở hữu lên khoảng 48%.

Thương vụ bán vốn tại FE Credit giúp gì cho VPBank?
Tòa nhà VPBank

Ngoài ra, VPBank cũng có kế hoạch phát hành thêm 15% cho cổ đông chiến lược trong năm 2021 - 2022. Dự kiến, nguồn vốn mới trên sẽ giúp ngân hàng có cơ sở để được nới room tín dụng từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, MBS cho rằng với nguồn tiền thu về từ bán cổ phần FE Credit, mục tiêu tăng trường tín dụng 17% của VPBank trong năm 2021 là hoàn toàn khả thi. Ngoài ra, việc phát hành thêm 15% vốn cho cổ đông chiến lược cùng với dự báo nền kinh tế phục hồi sau đại dịch sẽ giúp VPBank có được mức tăng trưởng tín dụng 18% trong năm 2022 và 20% từ năm 2023 trở đi.

Mặc khác, MBS cho rằng sự tham gia của SMBC còn giúp VPBank củng cố được vị trí số một về thị phần cho vay tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Với việc làn sóng dịch Covid-19 bùng phát vào quý II mảng cho vay tiêu dùng bị ảnh hưởng, tuy nhiên MBS kỳ vọng tín dụng tiêu dùng sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong quý IV, thời điểm dịch được kiểm soát và người dân gia tăng chi tiêu bù vào thời gian cách ly cũng như các hoạt động lễ hội cuối năm.

Trong báo cáo phân tích, MBS kỳ vọng cổ đông chiến lược SMFG sẽ thay thế khoản vay ngoại tệ liên ngân hàng bằng tiền gửi ngoại tệ có chi phí vốn rẻ hơn.

Hiện tại chỉ có Vietcombank và VietinBank có khoản tiền gửi ngoại tệ liên ngân hàng rất lớn và cả hai đều có cổ đông chiến lược là ngân hàng Nhật với chiến lược mở rộng sang mảng cho vay bán lẻ.

MBS kỳ vọng VPBank sẽ thực hiện chiến lược tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong cơ cấu huy động. Hiện tại, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của VPBank là 18,8% thuộc nhóm thấp trong ngành, dự báo sẽ đạt 20% trong năm 2026.

Bên cạnh đó, MBS cũng cho rằng VPBank sẽ đàm phán lại hợp đồng thương vụ hợp tác phân bối bảo hiểm độc quyền với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam để thu về khoản phí trả trước cao hơn, được kỳ vọng sẽ diễn ra muộn nhất trong năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, biên lãi thuần (NIM) đạt hơn 9,15%, cao hơn mức 8,8% tại thời điểm cuối năm 2020 nhờ chi phí vốn thấp.

MBS vọng NIM của ngân hàng sẽ tiếp tục được gia tăng trong những năm tiếp theo với việc VPBank sẽ tiếp tục duy trì vị thế trong mảng cho vay tiêu dùng, đồng thời ngân hàng sẽ tiếp tục chủ động trích lập dự phòng cao. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến bức tranh lợi nhuận của nhà băng này.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VPB chốt phiên 19/8 ở mức 64.600 đồng/đơn vị, tăng 99% so với thời điểm đầu năm, qua đó nâng mức vốn hóa của VPBank lên 159.500 tỷ đồng.

Đọc thêm

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ Doanh nghiệp

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

TTTĐ - Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.
MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank Doanh nghiệp

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

TTTĐ - Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank trên điện thoại.
Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024 Doanh nghiệp

Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Giải thưởng lớn “Ngân hàng công nghệ của năm” trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đã được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng số toàn diện đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.
Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Doanh nghiệp

Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa

TTTĐ - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Lê, thành viên của Câu lạc bộ Người cao tuổi Quận 1, TP HCM, sau chuyến tham quan Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.
3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí Doanh nghiệp

3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí

TTTĐ - Sau Concert 1 với sức nóng chưa từng thấy, vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 đang được săn đón cuồng nhiệt. VIB – nhà tài trợ chính của Anh Trai “Say Hi” đã ngay lập tức dành ưu đãi đặc quyền tặng vé Concert đêm 2 cho khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB và chủ thẻ tín dụng của ngân hàng.
PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển Doanh nghiệp

PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công đoàn PV GAS đã tổ chức 2 giải thể thao: Giải cờ vua, cờ tướng và giải bơi năm 2024 tại thành phố Vũng Tàu.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

TTTĐ - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên Doanh nghiệp

PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) vừa phối hợp UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà lớp học và phòng học chức năng 2 tầng 6 phòng cho trường THCS Quảng Tiên.
Xem thêm