Tag

Thưởng thức những ca khúc về môi trường phổ thơ Ngọc Lê Ninh

Giải trí 03/06/2020 17:53
aa
TTTĐ- Vào lúc 15h chiều 5/6, nhân dịp kỉ niệm Ngày Môi trường thế giới, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình "Những khúc ca về môi trường phổ thơ Ngọc Lê Ninh" và ra mắt MV "Xót xa... Thơ mất ngủ".

Thưởng thức những ca khúc về môi trường phổ thơ Ngọc Lê Ninh

Các nghệ sĩ tham gia chương trình "Những khúc ca về môi trường phổ thơ Ngọc Lê Ninh" và ra mắt MV "Xót xa... Thơ mất ngủ".

Bài liên quan

Hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường giữa Việt Nam và Lào

Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường và biển đảo

Thiếu tướng Trần Minh Lệ giữ chức vụ Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường

Người trẻ kêu gọi cộng đồng "tử tế" với môi trường

Nhà khoa học tận tâm với môi trường

Đây là một chương trình hiếm hoi các ca khúc chuyên viết về môi trường- một đề tài khó và ít được các văn nghệ sĩ đề cập một cách trực diện.

Thông qua 12 ca khúc trình diễn lần này cùng với MV "Xót xa... Thơ mất ngủ" được ra mắt, những người làm chương trình muốn thông qua những sản phẩm âm nhạc lay động tâm hồn, trái tim người nghe. Từ đó, tác giả, nghệ sĩ, nhạc sĩ cùng truyền đi thông điệp hãy nhận thức được môi trường đang bị tàn phá để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất xanh, bảo vệ nguồn sống của chúng ta bằng những việc làm thiết thực nhất.

Chương trình thực sự có ý nghĩa bởi lẽ tác giả của những vần thơ, khởi nguồn ý tưởng của những ca khúc này là tiến sĩ, nhà thơ Ngọc Lê Ninh, tên thật là Lê Ngọc Ninh. Tốt nghiệp trường Đại học Mỏ- Địa chất, hiện đang công tác tại Cục Thẩm định- Bộ Tài nguyên và Môi trường, anh là người hiểu hơn ai hết môi trường của chúng ta đang bị tác động, xâm hại, tàn phá như thế nào.

Nhiều năm làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đi khắp đất nước, Ngọc Lê Ninh chứng kiến những dòng sông chết, những cánh rừng bị triệt hạ, đất đai sụt lở, không khí, rác thải ô nhiễm, động vật bị đe dọa không gian sống... Tất cả những điều đó khiến trái đất xanh nham nhở những vết thương, nguồn nước, nguồn không khí không còn trong lành, sinh vật trong đó có con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh
Nhà thơ Ngọc Lê Ninh

Chính Ngọc Lê Ninh cũng là người liên tiếp nghiên cứu, đưa ra nhiều công trình khoa học có hiệu quả ứng dụng cao, và đặc biệt là chú ý giảm thiểu những tác động bất lợi đến môi trường. Tiến sĩ khoa học Lê Ngọc Ninh là một nhà khoa học đang có nhiều đóng góp thiết thực, đưa những tiến bộ của khoa học công nghệ phục vụ hiệu quả và thân thiện cho đời sống.

Đó là công trình "Nghiên cứu và điều chế hợp chất Kabenlis làm nguyên liệu xử lý mùi, mầu và giảm thiểu một số chất độc hại có trong nguồn nước thải sinh hoạt tại Hà Nội và Vĩnh Phúc nhằm bảo vệ môi trường" của TS Ninh cũng đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo khoa học tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ nhất và được đưa vào ứng dụng từ năm 2007.

Sản phẩm NIFA hay chế phẩm khử mùi được anh nghiên cứu và điều chế từ các chất dễ kiếm, sẵn có trong tự nhiên và đặc biệt thân thiện với môi trường, được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định tạo thành dạng kem đặc, mầu trắng nhạt, có tác dụng khử mùi rác thải sinh hoạt, chuồng trại và nhà vệ sinh công cộng cũng được người tiêu dùng rất ưa thích, đón nhận.

Chế phẩm NIFA có thể dùng trong việc xử lý các bãi rác thải tạm thời chưa được phân loại. Ðối với các hồ, ao, sông, ngòi bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, sử dụng hợp chất NIFA có hàm lượng cao-lanh cao hơn hoặc kết hợp với các hóa chất xử lý nước thải khác cũng rất hiệu quả.

Anh cũng từng nhận nhiều giải thưởng về khoa học trong đó có giải VIFOTEC Việt Nam lần thứ 10 (năm 2009) về công nghệ nổ mìn thân thiện và các giải về công trình nghiên cứu xử lý rác thải làm sạch môi trường.

Đau đáu những niềm trăn trở

Bằng các công trình khoa học, anh đã góp phần bảo vệ môi trường nhưng anh còn có ước mơ lay động tâm hồn, tác động đến trái tim của mỗi con người để họ có ý thức giữ gìn sự sống trên trái đất nhiều hơn nữa.

Bằng những vần thơ của mình, nhiều năm qua Ngọc Lê Ninh ghi dấu ấn tài năng, tâm huyết của mình với bạn đọc. Thơ của anh trải dài trên nhiều vấn đề, lĩnh vực của đời sống, trong đó có môi trường- đề tài "ruột", gắn bó với anh như máu thịt cuộc đời.

Nếu không phải là người am hiểu, lăn lộn, nghiên cứu, thấu hiểu về nó thì hẳn chẳng mấy ai muốn viết về lĩnh vực vừa khô cứng vừa "kén" người đọc như vậy nhưng Ngọc Lê Ninh đã làm được.

Thưởng thức những ca khúc về môi trường phổ thơ Ngọc Lê Ninh

12 ca khúc trong chương trình đều gắn với chủ đề chung là môi trường được phổ từ thơ của anh cho thấy điều đó. Đó là các bài hát "Sông ơi có biết", "Chưa thể đặt tên", "Lá thu", "Xuân núi"...

Được chỉ đạo bởi nhạc sĩ Thao Giang- Giám đốc trung tâm phát triển nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam, chương trình có sự tham gia của các ca sĩ Lê Anh Tuấn, Hiền Anh Sao Mai, Bùi Thu Huyền Sao Mai, ca sĩ diễn viên điện ảnh Quốc Quốc, Thu Sang, Á hậu Trang Viên cùng các nghệ sĩ của Trung tâm phát triển nghệ thuật Âm nhạc Âu Cơ.

Thơ ca, nhạc họa vốn dễ đi vào lòng người và hi vọng tâm huyết của những người làm chương trình sẽ thay đổi nhận thức, tạo nên những hiệu quả đặc biệt với người nghe, để chúng ta bảo vệ môi trường suốt cả cuộc đời mình chứ không riêng gì Ngày Môi trường thế giới.

Đọc thêm

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam Giải trí

Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ - Nền tảng phát sóng trực tuyến (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live vừa tổ chức một đêm Gala hoành tráng để khép lại chuỗi sự kiện Bigo Summer 2024. Sự kiện nhằm vinh danh và biểu dương các đại lý (agency), gia tộc và các thần tượng (Idol) xuất sắc trong cộng đồng người dùng Việt Nam.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Giải trí

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới Giải trí

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới

TTTĐ - Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 sẽ trở nên hoành tráng và nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Điện ảnh - Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
Xem thêm