Tag

Thừa Thiên - Huế kiến tạo dữ liệu số thúc đẩy liên kết vùng

Công nghệ số 16/12/2023 10:12
aa
TTTĐ - Chủ tịch VINASA - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, Nguyễn Văn Khoa nhận định, Thừa Thiên - Huế đã tham gia chuyển đổi số sớm, sâu và rộng từ 2018 và là địa phương đi đầu trong cả nước về công tác chuyển đổi số.
Để chuyển đổi số hoạt động Công đoàn dễ dàng… Nhiều mô hình chuyển đổi số của Đoàn đi vào cuộc sống Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đang đặt ra những nhiệm vụ mới
Thừa Thiên- Huế vừa tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 với hơn 20 hoạt động phong phú
Thừa Thiên- Huế vừa tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 với hơn 20 hoạt động phong phú

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế (TT - Huế) vừa tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng”, trong đó có hơn 20 hoạt động phong phú diễn ra trong tháng 12/2023.

Người dân và doanh nghiệp là trung tâm chuyển đổi số

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Năm dữ liệu số quốc gia” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện được kỳ vọng thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các địa phương, giữa doanh nghiệp với các địa phương trong công tác chuyển đổi số, khai thác dữ liệu số tạo đột phá phát triển kinh tế xã hội ở Huế nói riêng và toàn vùng kinh tế miền Trung nói chung.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT - Huế, Nguyễn Thanh Bình cho biết, TT - Huế ngoài điểm sáng là xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh với tiêu chí lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, nhiều năm qua TT - Huế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Theo đó, tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, phát triển dịch vụ đô thị thông minh, quản lý, khai thác hiệu quả các nguồn dữ liệu đa lĩnh vực được công bố trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT – Huế, Nguyễn Thanh Bình cho biết tỉnh lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi số
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT - Huế, Nguyễn Thanh Bình cho biết tỉnh lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi số

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT - Huế, hoạt động bộ máy hành chính Nhà nước đã được nâng cao hiệu lực; mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Với việc quản lý, khai thác có hiệu quả từ nguồn tài nguyên dữ liệu số đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện.

Tại Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023, hơn 50 chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp chia sẻ và thảo luận trong 4 phiên chuyên đề: Phiên toàn thể với chủ đề kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng; thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp; kiến tạo và khai thác dữ liệu số - tạo đột phá phát triển du lịch văn hoá; quản trị và khai thác dữ liệu số ngành y tế.

Bên cạnh các phiên hội nghị chuyên đề, Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 còn có triển lãm công nghệ với 30 gian hàng trưng bày các tiện ích chuyển đổi số của Huế, các giải pháp chuyển đổi số từ các đơn vị, như: Viettel, BKAV, FPT, Mobifone… và các ý tưởng, sản phẩm công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thu hút 3.000 lượt tham quan triển lãm từ đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người dân, sinh viên, thanh thiếu niên trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT nhận định, TT – Huế là địa phương đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT nhận định, TT - Huế là địa phương đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng kinh để chia sẻ nguồn lực, tận dụng lợi thế của mỗi địa phương, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.Vùng kinh tế miền Trung có nhiều tiềm năng, lợi thế hợp tác phát triển.

Ông Khoa nhận định, TT - Huế là địa phương đi đầu trong cả nước về công tác chuyển đổi số, dữ liệu số cần phải đóng vai trò tiên phong trong việc liên kết, liên thông, đóng vai trò làm công cụ, làm nền tảng cho việc thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực khác liên kết và phát triển, đặc biệt về du lịch, giao thông, logistic, kinh tế biển…

Triển lãm giới thiệu các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại TT – Huế
Triển lãm giới thiệu các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại TT - Huế
Thừa Thiên - Huế kiến tạo dữ liệu số thúc đẩy liên kết vùng

Cũng theo ông Khoa, vùng kinh tế miền Trung có 2 hạt nhân luôn dẫn đầu trong công tác chuyển đổi số cả nước, đang tiên phong trong kiến tạo dữ liệu số của địa phương là TT - Huế và Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định, VINASA sẽ đồng hành cùng tỉnh TT- Huế lấy "giấc mơ" kiến tạo hạnh phúc, giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển trong môi trường khoa học, công nghệ và cùng chính quyền, nhân dân địa phương xử lý hạ tầng dữ liệu, xây dựng hệ thống chính quyền số hướng đến mục tiêu đáp ứng công nghệ tốt nhất.

Chuyển đổi số tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Về chủ trương của lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong việc thúc đẩy, triển khai việc thực hiện chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, tại buổi đối thoại trực tuyến với cá nhân, tổ chức và người dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT - Huế, Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, tỉnh đã tập trung và triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho công tác CĐS.

Qua quá trình triển khai, nhận thức về CĐS của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình, đến nay, nhiều chỉ số cải cách hành chính hàng năm, Thừa Thiên - Huế luôn nằm trong nhóm đầu của cả nước. Đặc biệt, trong hai năm 2020, 2021, tỉnh TT - Huế xếp vị thứ 2/63 tỉnh, thành về chỉ số CĐS cấp tỉnh.

Đồng thời, TT - Huế đặt mục tiêu năm 2025 đạt 100% tiêu chí chính quyền số, hơn 90% dịch vụ công đạt cấp độ 4, kinh tế số chiếm 15 - 20% GRDP. TT - Huế cũng là địa phương kiến tạo mô hình CĐS cấp tỉnh điển hình.

Các chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số chia sẻ và thảo luận các phiên toàn thể với chủ đề kiến tạo dữ liệu số
Các chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số chia sẻ và thảo luận các phiên toàn thể với chủ đề kiến tạo dữ liệu số
Thừa Thiên - Huế kiến tạo dữ liệu số thúc đẩy liên kết vùng

Trong khuôn khổ tọa đàm của Tuần lễ chuyển đổi số Huế, ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh thuộc Công ty Hệ thống Thông tin FPT chia sẻ tham luận về chủ đề “AI: cơ hội, thách thức và xu hướng khai thác dữ liệu số”.

Ông Phan Thanh Sơn cho rằng, chuyển đổi số đang trong một giai đoạn mới với những xu hướng, thách thức và cơ hội mới mà AI là một công nghệ, xu hướng đóng vai trò quan trọng giúp chuyển hóa từ dữ liệu thành giá trị cho mọi thành phần trong xã hội và nền kinh tế ở tầm mức địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Ông Sơn khẳng định, AI không những phải giải các bài toán trước đây của chuyển đổi số, mà còn phải giải bài toán cho Chuyển đổi xanh trong bức tranh chung Chuyển đổi kép.

Cơ hội của AI là có thể giải hai bài toán trong một kiến trúc, hạ tầng, nền tảng dữ liệu và ứg dụng thống nhất thay vì phải giải hai lần. Các xu hướng gần đây như GenAI đang tạo ra niềm tin cũng như các ứng dụng thiết thực AI vào cuộc sống, nền kinh tế và hoạt động xã hội.

Với mục tiêu chuyển đổi số hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2023 cũng tập trung thảo luận, đề cập đến chuyển đổi số và kiến tạo dữ liệu số trong các lĩnh vực trọng điểm, đồng thời thúc đẩy hình thành các liên kết giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước (B2G), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), tạo lập và khai thác dữ liệu hướng tới tạo ra giá trị mới.

Đọc thêm

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân Công nghệ số

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân

TTTĐ - Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển Công nghệ số

Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển

TTTĐ - Những đột phá trong công tác quy hoạch là tiền đề để Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, thành phố sáng tạo, phát triển xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng Công nghệ số

Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

TTTĐ - Ngày mai (2/10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ diễn ra gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh.
Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Công nghệ số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện Công nghệ số

Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm Ứng dụng chuyển đổi số trong thu hút, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện năm 2024. Toạ đàm nhằm phát huy vai trò xung kích, tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên các cơ quan trong công tác đáp ứng nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm