Tag

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Công nghệ số 01/10/2024 13:58
aa
TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Hà Nội: Gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai Tích cực hỗ trợ người dân nộp thuế trên ứng dụng eTax Mobile Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo chí Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Điện tử hóa công tác đăng ký, kê khai thuế

Báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, tính đến hết tháng 8, số lượng hộ kinh doanh có đầy đủ giấy chứng nhận là 129.647 hộ kinh doanh, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tân, Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế TP Hà Nội, cùng với việc liên thông đăng ký kinh doanh qua mạng, Cục Thuế TP Hà Nội cũng chuyển đổi số trong công tác kê khai, quản lý doanh thu, mức thuế.

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 107.616 hộ kinh doanh đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2023; 100% các hộ kinh doanh kê khai và 100% hộ kinh doanh cho thuê tài sản thực hiện kê khai tờ khai điện tử.

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế
Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu riêng về hộ khoán bằng việc dần hoàn thiện xây dựng bộ ngành nghề kinh doanh riêng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh làm cơ sở xác định khung doanh thu khác theo từng ngành nghề, từng địa bàn. Đơn vị cũng tiếp tục triển khai bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng Etax Mobile, 100% hộ kinh doanh theo phương pháp khoán được công khai trên bản đồ số.

Không chỉ điện tử hóa công tác đăng ký, kê khai, việc nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh cũng được thực hiện bằng phương thức điện tử. Báo cáo cho thấy, hiện số lượng hộ kinh doanh đã nộp qua hình thức điện tử là 56.763 hộ, tăng 51% so với năm 2023; số tiền đã nộp qua hình thức điện tử là 871 tỷ đồng, tăng 162% so với năm 2023.

Đáng chú ý, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay đã triển khai áp dụng đối với 9.649 cơ sở kinh doanh, trong đó có 2.304 hộ kinh doanh.

Là một trong những quận tăng cường triển khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua Etax Mobile, quận Long Biên (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị triển khai công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân qua ứng dụng nộp thuế điện tử Etax Mobile. Qua hội nghị này, UBND các phường có kế hoạch triển khai trên địa bàn, truyền tải đến người dân có nghĩa vụ khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Tại hội nghị, hơn 200 đại biểu đã được đại diện Chi cục Thuế quận thông tin một số nội dung liên quan đến công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; lợi ích của việc nộp thuế điện tử. Chi cục Thuế quận Long Biên cũng hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Etax Mobile của ngành Thuế.

Đồng thời, các đại biểu trao đổi và được trả lời những câu hỏi, khó khăn, vướng mắc khi triển khai công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2024 của hộ gia đình, cá nhân qua ứng dụng nộp thuế điện tử Etax Mobile.

Quản lý thuế gắn với chuyển đổi số

Hiện nay, Cục Thuế thành phố Hà Nội đang quản lý hơn 230.000 hộ cá nhân kinh doanh, gần 50% trong số này đã áp dụng việc kê khai và nộp thuế điện tử.

Để hướng tới 100% các hộ, cá nhân kinh doanh đều biết ứng dụng chuyển đổi số, mới đây Cục Thuế thành phố Hà Nội đã tập huấn cho hơn 2.000 cán bộ về việc đổi mới phương pháp quản lý thuế gắn với chuyển đổi số, trong đó một điểm nhấn là ứng dụng Etax Mobile được bổ sung chức năng tra cứu thông tin nộp thuế cũng như phản hồi các ý kiến. Đây là các chức năng mới đã được Tổng cục Thuế nâng cấp để giúp cơ quan thuế các cấp có thể quản lý hộ kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế
Việc sử dụng Etax Mobile giúp giảm thời gian đi lại, tạo thuận tiện cho các hộ gia đình, cá nhân

Theo ông Nguyễn Tiến Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, việc chuyển đổi số hiện nay được đơn vị áp dụng khá toàn diện, ở tất cả các khâu và có thể áp dụng quản lý rủi ro đối với đối tượng này.

Lần đầu tiên chức năng thanh tra, kiểm tra thuế sẽ được áp dụng trong công tác quản lý hộ kinh doanh. Do đó, việc chuẩn hóa dữ liệu của cá nhân với cơ sở dữ liệu quốc gia cực kỳ quan trọng. Nhờ chia sẻ, kết nối thông tin giữa các bộ ngành, tổ chức chi trả, cơ quan thuế làm rõ các vấn đề về dòng tiền và doanh thu của các cá nhân.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hộ kinh doanh, trong thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp mới, thay đổi toàn diện về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh gắn với chuyển đổi số.

Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc phải quản lý hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành khác có liên quan gắn với các nội dung chuyển đổi số.

Cùng với đó, các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, hỗ trợ, quản lý đối tượng, quản lý doanh thu, mức thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, góp phần chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Đọc thêm

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão Công nghệ số

Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.
Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng Công nghệ số

Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và tạo ra một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 6989 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024.
Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City Công nghệ số

Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City

TTTĐ - Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp cho phép người dân tìm kiếm thông tin, vị trí nhà trú bão, lũ ở gần với dữ liệu của hơn 1.000 nhà trú bão, lũ trên toàn địa bàn, cùng chỉ dẫn địa chỉ, đường đi, sức chứa, điện thoại đầu mối...
Quảng Nam tổ chức cuộc thi về chuyển đổi số trên sóng truyền hình Công nghệ số

Quảng Nam tổ chức cuộc thi về chuyển đổi số trên sóng truyền hình

TTTĐ - Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh tổ chức cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số (CCHC và CĐS) tỉnh Quảng Nam năm 2024.
Chuyển đổi số phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt Công nghệ số

Chuyển đổi số phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
Xem thêm