Tag

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tạo ra sự chuyển biến căn bản về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Giáo dục 06/08/2019 13:45
aa
TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 diễn ra sáng 6/8, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục ngay trong năm học 2019 – 2020, phải tạo ra sự chuyển biến căn bản về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên…

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tạo ra sự chuyển biến căn bản về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bài liên quan

Hà Nội đăng cai tổ chức thi Olympic Toán học và khoa học quốc tế

Giáo dục thường xuyên không đánh đổi chất lượng lấy số lượng

Sở GD - ĐT Hà Nội triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến”

204 bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia thay đổi kết quả sau khi phúc khảo

Hà Nội xếp thứ 3 toàn đoàn giải Bơi cứu đuối học sinh, thanh thiếu nhi toàn quốc "Đường đua xanh”

Bảo đảm an toàn thiết bị dạy học trước diễn biến phức tạp của bão số 3

Hội nghị diễn ra trong không khí thảo luận sôi nổi với các ý kiến đóng góp đến từ đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố trên cả nước, lãnh đạo các trường đại học, các bộ, ban, ngành Trung ương.

Những vấn đề được các đại biểu thảo luận sôi nổi nhất là: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; Giải quyết vấn đề thừa/thiếu giáo viên; chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đại biểu tỉnh Nghệ An chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường lối sống cho học sinh: Bản thân các thầy cô giáo phải là người mẫu mực, làm gương cho học sinh; tổ chức các phong trào thi đua, các trung tâm học tập cộng đồng, các hội khuyến học, các dòng họ để giáo dục kỹ năng sống của học sinh; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để học sinh nhận thức được hành vi, lỗi sai của mình để các em tiến bộ; kết hợp chặt chẽ và xây dựng quy chế phối hợp với các ngành để giám sát, xây dựng trường học hạnh phúc…

Khẳng định tương lai của mọi người, của dân tộc đều phụ thuộc vào giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong năm học mới ngành Giáo dục cần quan tâm đến một số vấn đề: tiếp tục quan tâm đến dạy người, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên.

Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra: “Ví dụ một số trường khai giảng năm học mới, người lớn đến, các em đứng vẫy cờ. Hiện nay 1 số trường đã có sự thay đổi tích cực, phụ huynh đón học sinh, các em học sinh lớn đón học sinh bé. Đó mới là “vì học sinh thân yêu”. Nhiều trường đề ra các chỉ tiêu thi đua phải có bao nhiêu học sinh giỏi, bao nhiêu học sinh xuất sắc. Từ đó cả giáo viên và phụ huynh đặt áp lực lên học sinh. Nhiều nơi vệ sinh trường học chưa tốt. Nhiều trường xây mới nhưng vườn trường còn bỏ hoang. Chúng ta đã làm 1 bước nhưng chưa tốt. Bộ GD – ĐT cần quán triệt và ra văn bản về nội dung này”.

Phó Thủ tướng yêu cầu, sinh hoạt đoàn đội, dạy đạo đức phải đổi mới. Không nên coi chuyện dạy đạo đức chỉ là của cô chủ nhiệm và cô giáo dục công dân. Việc dạy đạo đức phải được triển khai ở mọi giờ học. Phải giáo dục đạo đức, sinh hoạt đoàn đội bằng những việc làm thiết thực hàng ngày từ những câu chuyện rất đơn giản. Tham gia những bài giảng đạo đức bằng những việc làm thiết thực. Đó là cách dạy đạo đức tốt nhất.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ chỉ ra những hạn chế như giáo dục đạo đức, lối sống chưa đúng mức, giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành còn hạn chế. Dạy đạo đức, dạy làm người còn bất cập. Chưa dành thời gian cần thiết cho giáo dục đạo đức lối sống. Bộ phận học sinh vi phạm đạo đức lối sống,a nhr hưởng đến thuần phong, mỹ tục của dân tộc. 1 bộ phận giáo viên sa sút đạo đức, lối sống gây bức xúc, xã hội: thông đồng nâng điểm, ngược đãi, bạo hành học sinh.

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục cần có sự đổi mới một cách căn bản, toàn diện để tạo bước chuyển mình rõ nét hơn nữa.

Đặc biệt, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình – nhà trường và xã hội; trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Thủ tướng đồng thời đưa ra yêu cầu cụ thể cho các bộ, ban, ngành đoàn thể liên quan nhằm làm tốt vấn đề này.

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Xem thêm