Tag

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III tại Bình Dương

Tin tức 19/03/2022 18:24
aa
TTTĐ - Sáng 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Động thổ Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) tại tỉnh Bình Dương. Đây là Khu công nghiệp VSIP thứ 11 trên cả nước và là Khu công nghiệp VSIP thứ 3 tại một tỉnh.
Quy hoạch Bình Dương mang tầm chiến lược, tạo đột phá cho tương lai

Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Các Bộ trưởng: Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành; Đại sứ Singapore; Đại sứ Đan Mạch, đại diện các thương vụ các nước.

Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ động thổ xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP III).
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ động thổ xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP III)

VSIP là liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development dẫn đầu. Sở hữu vị trí đắc địa liền kề các VSIP hiện hữu và trung tâm Thành phố Mới Bình Dương, đồng thời nằm trên trục đường Vành đai 4, dễ dàng tiếp cận cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, VSIP III - Bình Dương có vị trí thuận lợi dễ dàng di chuyển đến các cảng và sân bay, cũng như kết nối đến tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

VSIP III - Bình Dương rộng 1.000ha đánh dấu cột mốc quan trọng mới đối với Liên doanh VSIP bởi dự án này thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển bền vững hơn.

Với tầm nhìn là mô hình của một khu công nghiệp thông minh và bền vững, VSIP III - Bình Dương được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại khu công nghiệp, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh.

Việc sử dụng các thiết bị giám sát theo thời gian thực để theo dõi, phân tích và tối ưu hóa hiệu suất từ ​​xa, giúp tăng cường giám sát trực quan trước các các hoạt động - sẽ làm cho khu công nghiệp trở nên an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả hơn đối với khách hàng và người lao động.

Giai đoạn 1 rộng 100ha của dự án cũng đã đạt điều kiện để được cấp Chứng nhận xanh Green Mark của Cơ quan Quản lý xây dựng Singapore (BCA) đối với các khu công nghiệp, giúp dự án này trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững nhất tại Việt Nam.

Một đặc điểm nổi bật khác của VSIP III - Bình Dương là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50ha mang lại lợi ích về độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại khu công nghiệp này.

Khách hàng đầu tiên của khu công nghiệp tiếp cận với trang trại năng lượng mặt trời đã được quy hoạch là Tập đoàn LEGO của Đan Mạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan mô hình xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP III).
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan mô hình xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP III)

VSIP cũng sẽ giới thiệu các chương trình hỗ trợ tỉnh Bình Dương nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng bền vững và phát triển kinh tế xã hội.

Cụ thể, Sembcorp, cổ đông Singapore của VSIP, đã làm việc với Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) để thành lập Trung tâm Giải pháp Bền vững EIU-Sembcorp nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cho sinh viên và chuyển giao kiến ​​thức cho các giảng viên về phát triển năng lượng mặt trời. Chương trình thứ hai nhằm đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ 4.0 trong ngành sản xuất của Việt Nam.

Becamex và Sembcorp, thông qua VSIP, dự định mời trường Đại học quốc tế Singapore Polytechnic và Liên minh chuyển đổi Smart i4.0 (SiTA) có trụ sở tại Singapore đến EIU nhằm đào tạo sinh viên sẵn sàng tiếp cận các tiến triển tương lai trong lĩnh vực công nghiệp 4.0.

VSIP cũng sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, áp dụng các giải pháp công nghiệp 4.0 có liên quan để nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo thời gian, hiệu quả của những chương trình này cũng sẽ góp phần vào sự phát triển thông minh bền vững, lâu dài của khu công nghiệp.

Với việc khởi công VSIP III - Bình Dương, VSIP Group hiện đang tham gia vào việc phát triển 11 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ trên khắp Việt Nam.

Từ VSIP đầu tiên tại thành phố Thuận An, tổng quỹ đất của Tập đoàn VSIP đã tăng lên gần 10.000ha bao gồm từ Bình Dương với vị trí đắc địa của Hành lang kinh tế phía Nam; Miền Bắc bao gồm tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và miền Trung bao gồm tỉnh Quảng Ngãi, Nghệ An, Bình Định và Quảng Trị.

VSIP đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 17 tỷ đô la Mỹ và tạo việc làm cho hơn 295.000 lao động trong nước và nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công dự án.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và Singapore, nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, các đối tác Singapore, công ty Sembcorp Development, đã nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị để hôm nay chính thức khởi công xây dựng Khu Công nghiệp VSIP III này tại tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của mình, với những cách làm sáng tạo để đầu tư nâng cấp cải thiện điều kiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, kết nối, hạ tầng công nghiệp, dịch vụ; Tạo nền tảng cơ bản để thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm đẩy mạnh phát triển, tăng trưởng kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.

Đồng thời, Thủ tướng tin tưởng rằng Bình Dương sẽ có thêm những phát triển kinh tế đột phá, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Công ty VSIP đã quyết định lựa chọn Tân Uyên để phát triển dự án Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III này.

"Tôi rất tin tưởng rằng, với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ cùng nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường của chủ đầu tư, Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III toạ lạc tại 2 vị trí đắc địa là Bắc Tân Uyên và Hội Nghĩa thuộc Tân Uyên, hứa hẹn sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ trở thành điểm sáng, cực tăng trưởng kinh tế, kích hoạt thị trường bất động sản công nghiệp của khu vực, sẽ mang đến giá trị đích thực cho cư dân sinh sống cũng như tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong tương lai", Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án rất quan trọng này sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu của tỉnh Bình Dương đặt ra cho thời gian tới.

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một minh chứng sinh động hiện thực hóa sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và Singapore, sự cam kết của doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong hợp tác kinh doanh và nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch của Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực Singapore có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao; Đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có sự tham gia của hai nước có hiệu lực thực thi.

Việc khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III - Bình Dương mới chỉ là bước đầu của một hành trình, Thủ tướng đề nghị Lãnh đạo các Bộ, ngành, các ngành, các cấp của tỉnh Bình Dương và Nhân dân trong khu vực dự án phối hợp tốt với chủ đầu tư để bảo đảm thực hiện đúng pháp luật, tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Khu công nghiệp VSIP II
Khu công nghiệp VSIP II

Các đơn vị vừa tập trung xây dựng các công trình đạt chất lượng tốt, kiến trúc hiện đại, vừa chú ý thu hút những nhà đầu tư uy tín, dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho Ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng dụng những thành tựu từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Dự án thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương mà còn cho khu vực phía Nam và cho cả nước.

Thủ tướng yêu cầu, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tăng cường hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ tích cực cho các địa phương, hướng dẫn và hỗ trợ một cách thiết thực để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Dự án Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III không những giúp cho tổng thể các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho nền công nghiệp 4.0, phát triển bền vững, những nền tảng tăng trưởng mới cho Việt Nam; Đảm bảo cho toàn bộ nền kinh tế - xã hội của Bình Dương có thể vươn mình tới những mục tiêu xa hơn.

Khu công nghiệp VSIP I tại Bình Dương
Khu công nghiệp VSIP I tại Bình Dương

Thủ tướng đề nghị các cấp lãnh đạo của tỉnh Bình Dương xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN; Đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư trong các KCN; Bảo đảm đời sống cho người dân bị di dời tới nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ, đồng thời phối hợp với chủ đầu tư VSIP III đào tạo, tạo công ăn, việc làm cho người dân.

Bên cạnh đó, cần nỗ lực hơn nữa trong điều kiện phát triển mới, bổ sung, cân đối các nguồn lực, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp tập trung với quy mô lớn và công nghệ tiên tiến từ các đối tác của Becamex - VSIP, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dự án có chất lượng vào Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III - Bình Dương; Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của địa phương, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp; Thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, đây là cơ sở nền tảng để phát triển bền vững và thịnh vượng của địa phương và của đất nước.

Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào VSIP III
Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào VSIP III

Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, với năng lực và kinh nghiệm đầu tư phát triển thành công nhiều khu công nghiệp trên cả nước của Becamex và VSIP và kinh nghiệm điều hành, đa dạng hóa và hiện đại của Tập đoàn Sembcorp triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát triển VSIP III; Đề nghị các nhà thầu thi công phải bảo đảm an toàn, môi trường, hoàn thành với chất lượng công trình tốt nhất và đúng tiến độ.

Thủ tướng tin tưởng rằng, Bình Dương tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn, là điểm đến đầu tư mới, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư; Hình mẫu khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam luôn thành công và đồng hành cùng Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Tại lễ động thổ, Chính phủ Việt Nam đã trao Giấy phép đầu tư cho Tập đoàn LEGO xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích 44ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Tập đoàn LEGO dự định vận hành nhà máy trung hòa carbon đầu tiên, được cung cấp năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo lấy từ trang trại năng lượng mặt trời do VSIP lắp đặt, cũng như các tấm pin mặt trời được lắp đặt tại điểm.

Đến nay, đã có 31 tập đoàn và công ty trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất tại VSIP III - Bình Dương, tương đương với 176ha đất công nghiệp và 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư dự kiến.

ICF tặng quỹ hỗ trợ phòng chống COVID-19 cho Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Becamex ICF tặng quỹ hỗ trợ phòng chống COVID-19 cho Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Becamex
Bình Dương mong tiếp tục nhận được các góp ý cùng chung tầm nhìn Bình Dương mong tiếp tục nhận được các góp ý cùng chung tầm nhìn
Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch

Đọc thêm

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Xem thêm