Tag

Thủ tục mua bảo hiểm y tế khi không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

BHXH & Đời sống 05/03/2023 10:04
aa
TTTĐ - Người lao động làm tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp, tổ chức sẽ thuộc đối tượng tham gia BHYT do người lao động và người sử dụng lao động đóng theo quy định tại Điều 1 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
Bổ sung các danh mục mã dùng chung áp dụng trong quản lý thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế Chính sách BHYT học sinh sinh viên mang lại nhiều lợi ích thiết thực Hà Nội triển khai thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Thực hiện tốt chính sách, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Tôi có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nghệ An, hiện tôi đã ra trường và đi làm ở Hà Nội, tôi muốn mua bảo hiểm y tế có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Hà Nội có được không và tôi cần phải chuẩn bị những thủ tục, giấy tờ gì?

Nguyễn Bích Phượng (Hoàng Mai, Hà Nội)

Liên quan đến thắc mắc của chị Nguyễn Bích Phượng (Hoàng Mai, Hà Nội), đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp như sau:

Với câu hỏi của bạn sẽ có 2 trường hợp. Trường hợp 1: Nếu bạn đã đi làm tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp, tổ chức thì bạn sẽ thuộc đối tượng tham gia BHYT do người lao động và người sử dụng lao động đóng theo quy định tại Điều 1 Nghị định 146/2018/NĐ-CP bao gồm:

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; Người quản lý doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và người quản lý điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương; Cán bộ, công chức, viên chức.

2. Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

Thủ tục mua bảo hiểm y tế khi không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội
Ảnh minh họa

Thủ tục lập tờ khai gồm TK1-TS gửi đơn vị sử dụng lao động, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm đăng kí với cơ quan BHXH.

Trường hợp 2: Nếu bạn là lao động tự do, bạn tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình theo quy định tại Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 37 Luật Cư trú thì đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình là “những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú”.

Như vậy, để đăng kí tham gia BHYT hộ gia đình tại Hà Nội, bạn phải có đăng kí thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội theo quy định. Về thủ tục tham gia bạn có thể các điểm đại lí của tổ chức dịch vụ thu như: Bưu cục Bưu điện (VNPost), Bưu cục Viettel (Viettel Post), Bảo hiểm PVI để được hướng dẫn hoặc đăng kí qua cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Xem thêm