Tag

Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

BHXH & Đời sống 02/03/2023 17:29
aa
TTTĐ - Nhằm góp phần bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 72, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp.
Chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với một số đơn vị Bổ sung các danh mục mã dùng chung áp dụng trong quản lý thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế Hà Nội triển khai thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Thực hiện tốt chính sách, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT

Bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 72/CĐ-TTg ngày 25/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục các giải pháp để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 544/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) chỉ đạo khẩn trương thực hiện các giải pháp triển khai Công điện số 72.

Nhằm góp phần bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác KCB cho người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 72, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp.

Cụ thể, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động, kịp thời phối hợp với Sở Y tế báo cáo, tham mưu với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chỉ đạo việc tổ chức đấu thầu mua thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh theo quy định, bảo đảm tiến độ.

Căn cứ nhu cầu sử dụng thuốc, tình hình và năng lực thực tế đấu thầu thuốc của các cơ sở y tế để đề xuất với UBND tỉnh quyết định mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương cho phù hợp (bao gồm danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BYT và danh mục đề xuất, bổ sung), giảm bớt khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh do phải tự đấu thầu thuốc, tăng cường hiệu quả của công tác đấu thầu tập trung cấp địa phương.

Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế
BHXH Việt Nam bảo đảm cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh

Đối với công tác tham gia đấu thầu thuốc, quản lý, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư trang thiết bị y tế, cần chủ động rà soát, theo dõi tiến độ đấu thầu của gói thầu tập trung tại Sở Y tế, gói thầu do cơ sở khám chữa bệnh tự tổ chức đấu thầu để phối hợp và có ý kiến kịp thời với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh, tránh tình trạng chậm tổ chức đấu thầu dẫn đến thiếu thuốc phục vụ người bệnh; Có giải pháp đảm bảo cung ứng kịp thời đầy đủ các thuốc trong danh mục thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

BHXH các tỉnh, thành phố chủ động làm việc với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT về đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư trang thiết bị y tế cho người bệnh nói chung và bệnh nhân BHYT nói riêng.

Thực hiện việc tạm ứng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại Công văn số 1576/BHXH-CSYT ngày 14/6/2022 về việc đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh BHYT và Công văn số 224/BHXH-CSYT ngày 19/1/2023 về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT năm 2023 nhằm bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người bệnh BHYT.

Đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHYT lên hàng đầu

Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã luôn đồng hành cùng ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tích cực chủ động đề xuất và triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở khám chữa bệnh như: Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT; Tổ chức Hội nghị phối hợp với ngành Y tế để trao đổi, thống nhất, giải quyết các vướng mắc trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam cũng thành lập các Đoàn Công tác của BHXH Việt Nam do Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn làm việc với 63 BHXH tỉnh để đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH và công tác khám chữa bệnh BHYT…

Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế
Ngành BHXH luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHYT lên hàng đầu

Theo đó, nhiều khó khăn, vướng mắc trong chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đã từng bước được giải quyết, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT theo Luật định. Mặt khác, nhằm đảm bảo bảo kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh hoạt động, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện quyết toán hằng quý để chuyển tiền thanh toán và tạm ứng kinh phí cho hoạt động quý sau.

Với quan điểm luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHYT lên hàng đầu, với những vướng mắc không phải xuất phát từ cơ chế chính sách, mà do phát sinh trong triển khai phối hợp thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để xử lý dứt điểm, kịp thời nhằm góp phần cung ứng đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người bệnh BHYT đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định.

Đọc thêm

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Xem thêm