Tag

Thư tình Trịnh Công Sơn lên sóng podcast, tạo cầu nối chia sẻ yêu thương

Điện ảnh - Âm nhạc 11/10/2021 12:59
aa
TTTĐ - Bắt đầu từ ngày 14/10, chuỗi podcast “Nắng thủy tinh” chính thức ra mắt khán thính giả, đặc biệt là các fan hâm mộ nhạc Trịnh Công Sơn. Đây là lần đầu tiên, một dự án phim điện ảnh Việt sử dụng chất liệu Podcast để lan tỏa tình yêu nhạc Trịnh tới gần khán giả, góp tiếng nói yêu đời nhân dịp trở lại cuộc sống bình thường mới sau thời gian giãn cách.
Phim “Em và Trịnh” với kinh phí 50 tỷ đồng đã hoàn thành sau 5 tháng ròng rã Phim “Em và Trịnh”: Trịnh Công Sơn và Diễm xuất hiện đầy chất thơ và nhạc

Galaxy Play- Nhà sản xuất phim điện ảnh “Em và Trịnh” thực hiện podcast “Nắng thủy tinh” với mong muốn qua hình thức truyền đạt trẻ trung, gần gũi này, tạo cầu nối chia sẻ những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống, mang đến cảm giác thư giãn, bình yên cho người nghe.

Chuỗi nội dung của podcast “Nắng thủy tinh” bao gồm những tản văn được viết dựa trên cảm hứng từ 301 bức thư tình mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết cho mối tình sâu đậm của mình - Ngô Vũ Dao Ánh.

Thư tình Trịnh Công Sơn lên sóng podcast, tạo cầu nối chia sẻ yêu thương

Chương trình podcast "Nắng thủy tinh". Đại diện Galaxy - đơn vị sản xuất - cho biết muốn lan tỏa tình yêu nhạc Trịnh với khán giả trẻ. Phim "Em và Trịnh" vốn dự kiến ra mắt vào tháng 12 song được dời sang năm 2022

Dao Ánh và Trịnh Công Sơn quen biết từ năm 1964. So với người chị Ngô Vũ Bích Diễm ("Diễm xưa"), Dao Ánh có mối tình sâu đậm với Trịnh Công Sơn hơn. Khi đó, Dao Ánh là nữ sinh 14 tuổi ở Huế, ngưỡng mộ tiếng đàn của Trịnh Công Sơn - lúc ấy 25 tuổi. Khi viết thư cho nhạc sĩ, Dao Ánh giãi bày tình cảm và an ủi những chuyện không vui sau khi ông chia tay Bích Diễm. Đem lòng cảm mến, Trịnh Công Sơn sáng tác nhiều ca khúc tặng Dao Ánh như Mưa hồng, Còn tuổi nào cho em, Ru em từng ngón xuân nồng, Lời buồn thánh...

Trong 37 năm từ khi gặp Dao Ánh đến cuối đời, Trịnh Công Sơn đã viết hơn 300 lá thư cho bà. Ông viết nhiều nhất từ năm 1964 đến 1967, khi ông ở Bảo Lộc. Qua những lá thư gửi cho người tình, Trịnh Công Sơn luôn bày tỏ nỗi hoài nghi về một cái kết hạnh phúc giữa cả hai. Ông cho rằng sự tan vỡ, đau khổ là điều khó tránh khỏi. Chuyện tình của họ kết thúc vào năm 1967 do nhạc sĩ chủ động chia tay. Dao Ánh sang Mỹ học tập, lập gia đình song vẫn giữ quan hệ thân thiết với Trịnh Công Sơn và gia đình ông.

Năm 1993, Dao Ánh về nước thăm Trịnh Công Sơn và được cố nhạc sĩ viết tặng ca khúc Xin trả nợ người. Khi trở lại Mỹ, bà ly dị chồng. Những năm cuối đời của nhạc sĩ, khi ông bệnh nặng, bà thường về Việt Nam chăm sóc tình cũ. Bức thư cuối cùng Trịnh Công Sơn gửi Dao Ánh là qua email vào ngày 17/1/2001, trước khi ông mất gần 3 tháng. Lúc đó, ông đang nằm trên giường bệnh, tuy không còn khả năng cầm viết nhưng vẫn nhớ tới Dao Ánh nên nhờ bạn đánh máy và gửi hộ. Năm 2011, Dao Ánh công bố những bức thư này, sau đó phát hành thành sách với tên Thư tình gửi một người (Nhà xuất bản Trẻ).

Phim Em và Trịnh được bấm máy vào đầu tháng 11/2020. Tác phẩm có kinh phí 40 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư ở bối cảnh, do phim kéo dài từ thập niên 1960 đến 1990. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm tư vấn sản xuất cho phim.

Đảm nhiệm vai trò dẫn dắt cho podcast “Nắng thủy tinh” là Hoàng Hà và Avin Lu - hai diễn viên vào vai Dao Ánh và Trịnh Công Sơn lúc trẻ trong phim “Em và Trịnh”. Hóa thân vào nhân vật trong một thời gian dài nên Avin Lu và Hoàng Hà hiểu và cảm được những bức thư tình của Trịnh Công Sơn hơn ai hết. Chất giọng trẻ trung, ngọt ngào của Hoàng Hà, cùng với giọng trầm, sâu lắng của Avin Lu lần lượt dẫn dắt các tập podcast theo phong cách khác nhau, mang đến sự thú vị cho người nghe.

Dù đã từng dẫn podcast trước đây nhưng với “Nắng thủy tinh”, Hoàng Hà chia sẻ: “Đôi lúc, Hà vẫn có cảm giác mình là Dao Ánh khi đọc lại những bức thư của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong những podcast cá nhân trước, Hoàng Hà chỉ là Hoàng Hà, chia sẻ những câu chuyện và cảm xúc riêng. Còn khi thực hiện podcast “Nắng thủy tinh", ngoài những điều đó, Hà còn chia sẻ đôi chút về quá trình làm phim, và những cảm giác gắn kết sâu sắc, tự nhiên với bộ phim”.

Avin Lu bộc bạch: “Podcast “Nắng thủy tinh” có tất cả 60 chủ đề, Avin tham gia 30 tập và có rất nhiều tập mình thực sự đồng cảm, như tập: Thưởng thức nỗi buồn, Hạnh phúc giản đơn, Thành thật với cảm xúc… Vì nhiều bức thư được Trịnh Công Sơn viết khi 25 tuổi, gần với tuổi của Avin bây giờ nên Avin thấy mặc dù khác thế hệ, những suy nghĩ trong thư không bị cũ hay xa lạ, ngược lại rất thật và rất gần”.

Chuỗi podcast “Nắng thủy tinh” cũng sẽ lần đầu tiên giới thiệu đến khán giả bản phối mới của gần 50 ca khúc được sử dụng trong bộ phim “Em và Trịnh”. Các bản nhạc như “Nắng thủy tinh”, "Nhìn những mùa thu đi", "Tuổi đá buồn”, "Diễm xưa"… do Avin Lu và các diễn viên trong phim trình bày, được phối lại vẫn giữ linh hồn của nhạc Trịnh nhưng tiết tấu, giai điệu lại có phần mới lạ.

Lấy chất liệu từ 301 bức thư tình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi đến người tình Dao Ánh, chuỗi podcast “Nắng Thủy Tinh” do Galaxy Play sản xuất sẽ chính thức ra mắt khán giả trên 3 nền tảng YouTube, Spotify, Apple Podcast của kênh Galaxy Play vào thứ năm và thứ bảy hằng tuần vào lúc 19h từ ngày 14/10 tới.

YouTube Galaxy Play: https://www.youtube.com/c/GalaxyPlayOfficial

Apple Podcast: https://apple.co/3lnH9zT

Spotify: https://open.spotify.com/show/7dn8sizwV2ADJ6Vyrm6ODB

Phim điện ảnh “Em và Trịnh” dự kiến khởi chiếu vào năm 2022.

Phim Điện ảnh: Em và Trịnh

Đạo diễn: Phan Gia Nhật Linh

Nhà sản xuất: Galaxy Play

Đơn vị phát hành: Galaxy Studio

Biên kịch: Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Thái Hà, Bình Bồng Bột.

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm