Tag

“Thời điểm vàng” cho thanh niên khởi nghiệp

Khởi nghiệp sáng tạo 12/09/2019 08:54
aa
TTTĐ- Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp, Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách, biện pháp khuyến khích khởi nghiệp trong nước. Phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước đã và đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư uy tín trong nước và quốc tế đánh giá, Việt Nam đang bước vào “thời điểm vàng” để thanh niên khởi nghiệp.

“Thời điểm vàng” cho thanh niên khởi nghiệp

VietChallenge là cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ phát động

Bài liên quan

Cục thương mại điện tử và kinh tế số cùng T&T Group giúp sinh viên khởi nghiệp trên Amazon

Khởi nghiệp mùa Trung thu: livestream bán đồ chơi, bánh nướng không nhân hốt bạc triệu

Hàng loạt khoản vốn khủng “chảy” vào khởi nghiệp Việt Nam

Khởi động cuộc thi Startup Zone 2019

Tạo hành lang pháp lý thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Chính phủ quyết tâm chấn hưng giáo dục, cải thiện các yếu tố tác động tích cực hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nằm trong thứ hạng cao của các nước ASEAN”.

Tinh thần khởi nghiệp càng được lan tỏa mạnh mẽ khi lãnh đạo chính quyền ở các tỉnh, thành, địa phương đã có nhiều chính sách,tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mà điển hình như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bến Tre…

Bên cạnh những cơ chế chính sách cụ thể, nếu nhìn rộng hơn về những thời cơ, khởi nghiệp hiện nya ở Việt Nam đang rất thuận lợi với các bạn trẻ nảy mầm, lớn mạnh.

Tuy hệ sinh thái khởi nghiệp còn non trẻ nhưng hiện nay đã đứng thứ 3 trong ASEAN và sẽ còn mạnh hơn nữa. Thị trường trong nước của Việt Nam đủ lớn và tăng trưởng nhanh để những sản phẩm của star-up có thể tiêu thụ được.

Việt Nam đang có một nền kinh tế đa dạng và đầy đủ nguồn lực để giúp những người khởi nghiệp thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình, dù đó là vốn đầu tư, công nghệ hỗ trợ, nguyên liệu hay các yếu tố để tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp. Hơn nữa, chúng ta đang ở thời kỳ dân số "vàng". Do vậy, đây là cơ hội "ngàn năm có một" của khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch tập đoàn Intracom, người được biết đến với biệt danh “Shark Việt” nhận định: “Đây là “thời điểm vàng” để các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên khởi nghiệp. Nhiều bạn trẻ có xu hướng “hướng ngoại” học hỏi và hợp tác với nước ngoài. Theo tôi, thị trường Việt Nam mới quan trọng vì chúng ta có thể “đi để trở về”, đi để học hỏi chứ không nên đi mãi vì phải xét nhiều yếu tố gia đình, quê hương, môi trường… Nếu đi như vậy xác định đất nước sẽ mất đi một yếu tố, nhân tài và chất xám tích cực cho quốc gia. Vì thế, chúng ta nên xác định đi để làm gì? Thế mạnh của kỷ nguyên công nghệ 4.0 khi chỉ cần một chiếc điện thoại smartphone có thể giải quyết gần như mọi công việc, còn lại là đúc kết kinh nghiệm và kỹ năng từ cuộc sống.

Shark Việt đã “hiến kế” sinh viên khởi nghiệp bằng nhiều phương thức khác nhau: “Vấn đề kinh tế chỉ là thách thức, còn cơ hội do chính bản thân tạo ra. Đừng để thách thức làm mất đi cơ hội. Hơn nữa, có ý tưởng, có công nghệ nhưng con người vẫn phải là số 1. Nếu không có con người quản trị, việc khởi nghiệp sẽ thất bại... Người làm chủ phải kiên định, dũng cảm và làm đến cùng, không được bỏ cuộc trước khó khăn và nhất là phải có sức khỏe để rèn luyện bản thân đương đầu với những áp lực từ cuộc sống, công việc".

Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Egroup - đơn vị sở hữu chuỗi Apax Leaders cũng khẳng định: “Việt Nam đang phát triển, chưa giàu mới chính là cơ hội. Nếu chúng ta sinh ra ở nước đã giàu rồi thì khởi nghiệp sẽ rất khó. 10 -20 năm tới phụ thuộc vào tinh thần khởi nghiệp của các bạn chính ngày hôm nay. Hãy ước mơ, chinh phục, dám nghĩ, dám làm, đừng bao giờ bỏ mục tiêu, khát vọng. Việt Nam chưa bao giờ có cơ hội khởi nghiệp tốt như bây giờ. Với thị trường 100 triệu dân, các nhà đầu tư nước ngoài đang rất "khát" thị trường Việt".

Start-up Việt ghi danh trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt đã cho ra đời nhiều start-up ghi danh trên bản đồ khởi nghiệp thế giới.

Ông Max Scheichenost, nhà sáng lập Alps Venture, đồng sáng lập hơn 15 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu nhận xét “Start-up của Việt Nam thời điểm này giống start-up của châu Âu những năm 2010-2011, tinh thần luôn ngùn ngụt. "Theo tôi, ở Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" để khởi nghiệp. Công ty của tôi hoạt động trên 12 nước và tôi không thấy nơi nào thú vị như ở Việt Nam - đất nước có thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ", ông Max Scheichenost nói.

Mới đây nhất, VietChallenge - cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ tổ chức đã diễn ra để tạo cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp được học hỏi và thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín cùng các nhà đầu tư.

Sau 4 lần tổ chức, VietChellange đã trở thành một cuộc thi đầy cảm hứng và mở ra những cơ hội hợp tác “vàng” cho các start-up trẻ. Cuộc thi năm nay đã thu hút số lượng đơn đăng kí dự thi kỉ lục với 400 hồ sơ dự thi đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, cuộc thi cũng đã thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trước đó, ngày 17/5, vòng chung kết cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại San Francisco (Mỹ), Start-up Abivin của Việt Nam xuất sắc giành ngôi vô địch cùng phần thưởng 1 triệu USD. Cuộc thi có sự tham gia của những start-up hàng đầu đại diện cho hơn 40 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Canada...

Ra đời năm 2015, Abivin là công ty giải quyết các vấn đề trong ngành logistics truyền thống dựa trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning). Start-up này áp dụng thuật toán để tạo ra lộ trình nhanh nhất cho hàng trăm xe giao hàng, hàng nghìn đơn hàng trong vài giây. Các quy trình giao hàng gồm kiểm soát đơn hàng, tồn kho, quản lý xe... được số hóa hoàn toàn.

Vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh đến từ khu vực, đáp ứng được các điều kiện khắt khe của hội đồng giám khảo, mới đây, start-up Botbanhang của Việt Nam nhận giải thưởng ở hạng mục "E-Business” (kinh doanh điện tử).

Dự án được đánh giá cao ở tính sáng tạo, đổi mới của công nghệ và khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội. Với tiêu chí đề cao giải pháp công nghệ mới từ Ban Tổ chức World Summit on the Information Society (WSIS), Botbanhang được đánh giá là sản phẩm có tính sáng tạo, có khả năng phát triển và tác động mạnh vào sự phát triển của công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Tại các cuộc thi khởi nghiệp lớn, các start-up Việt Nam đều để lại ấn tượng cho các nhà đầu tư và các nhà khởi nghiệp nổi tiếng ở châu Á lẫn thế giới.

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm