Tag

Thị xã Sơn Tây: Nhanh chóng kiểm soát dịch, không để lây lan trong cộng đồng

Xã hội 30/07/2021 13:00
aa
TTTĐ - Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh F0 trên địa bàn, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng triển khai biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch; Quyết không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm, tặng quà gia đình chính sách tại thị xã Sơn Tây
Tiếp nhận hơn 1,6 tỷ đồng trong ngày đầu phát động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 Thị xã Sơn Tây gỡ phong tỏa đối với ổ dịch tại số nhà 36 phố Sơn Lộc Nâng cao năng lực các khu cách ly, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bệnh bùng phát

Tiến hành phun khử khuẩn tại các khu vực phong tỏa

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong sáng nay (30/7), UBND thị xã đã phối hợp với Trường Sỹ quan Phòng hóa - Binh chủng hoá học - Bộ Quốc phòng điều 5 xe đặc chủng, tiêu tẩy đa năng thực hiện công tác phun khử khuẩn trên các tuyến đường thuộc phường Ngô Quyền, Quang Trung, Lê Lợi, Phú Thịnh, Sơn Lộc, Trung Sơn Trầm, Xuân Khanh và xã Đường Lâm. Tổng diện tích phun khử khuẩn khoảng 26,5km; Tổng số hóa chất phun khử khuẩn 87.500 lít CloraminB góp phần phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19.

Trước đó, trong hai ngày 28 và 29/7, Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 1.380 đối tượng tại tổ dân phố Trạng Trình và Hồng Hà, phường Lê Lợi để thực hiện khoanh vùng, dập dịch do có liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Thị xã Sơn Tây: Nhanh chóng kiểm soát dịch, không để lây lan trong cộng đồng
UBND thị xã đã phối hợp với Trường Sỹ quan Phòng hóa thực hiện công tác phun khử khuẩn trên các tuyến đường

Toàn bộ mẫu xét nghiệm lấy trong ngày sẽ được Trung tâm Y tế thị xã chuyển Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây để tiến hành xét nghiệm, sau khi có kết quả xét nghiệm sẽ thông báo đến từng người dân. Việc lấy mẫu được ngành Y tế và chính quyền địa phương bố trí đảm bảo an toàn, tuân thủ đúng nguyên tắc phòng chống dịch. Tất cả đối tượng đến lấy mẫu đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và ngồi giữ khoảng cách trong suốt quá trình lấy mẫu.

Cán bộ y tế thực hiện lấy mẫu là những người đã được tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu cũng như phương pháp bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm; Đồng thời được trang bị phòng hộ, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng chống dịch theo đúng quy định.

Thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thị xã, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Bí thư Thị ủy Sơn Tây, cho biết: Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh F0, UBND thị xã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng lập tức triển khai biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch.

Thị xã Sơn Tây: Nhanh chóng kiểm soát dịch, không để lây lan trong cộng đồng
Tổng diện tích phun khử khuẩn khoảng 26,5km

Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế thị xã đã phối hợp với các lực lượng tiến hành điều tra dịch tễ, rà soát các trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung tại Học viện Ngân hàng - cơ sở đào tạo Sơn Tây. Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa khu vực nơi gia đình bệnh nhân ở và lập chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm kiểm soát nguy cơ dịch lây lan.

Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị xã Sơn Tây tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của 103 tổ, 600 nhóm Covid-19 cộng đồng với 1.817 người tham gia. Các tổ Covid-19 cộng đồng đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang, không chủ quan và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân phòng chống dịch, các tổ Covid-19 cộng đồng đã yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; Đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thị xã Sơn Tây: Nhanh chóng kiểm soát dịch, không để lây lan trong cộng đồng
Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 1.380 đối tượng

Đặc biệt thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP, từ 14h ngày 24/7/2021, thị xã kích hoạt 124 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 839 người tham gia tại các xã, phường trên địa bàn. Nhiệm vụ của các chốt kiểm soát dịch bệnh là tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện giãn cách xã hội; Kế hoạch của UBND thị xã triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố...

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng đã yêu cầu người dân khai báo y tế; Nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và các quy định tại Chỉ thị 17; Đồng thời, mở sổ nhật ký ghi lại quá trình của người dân đi lại qua các chốt trạm; Giám sát việc tuân thủ cách ly, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Theo báo cáo của Sở chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị xã, tính đến 18h ngày 29/7, Sơn Tây không phát sinh F0 mới, lũy kế 8 trường hợp F0; Không phát sinh F1 mới, lũy kế 86 trường hợp F1. Trên địa bàn không phát sinh mới trường hợp ho, sốt... trong cộng đồng.

Thị xã Sơn Tây: Nhanh chóng kiểm soát dịch, không để lây lan trong cộng đồng
Thị xã Sơn Tây đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19

Về kết quả xét nghiệm và lấy mẫu xét nghiệm, đã có 86 F1 có kết quả âm tính lần 1. Tình hình trong các khu cách ly trên địa bàn cơ bản ổn định. Hiện tại, thị xã tiếp tục kiểm soát chặt chẽ 5 khu vực phong tỏa tại các phường: Sơn Lộc, Phú Thịnh, Quang Trung và Lê Lợi. Cùng với đó, thị xã duy trì 124 chốt kiểm soát người đi lại trên địa bàn xã, phường; 13 chốt kiểm soát y tế tại các khu phong tỏa; 30 tổ kiểm soát giám sát cách ly lưu động.

Đối với công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19, lũy kế đến nay toàn thị xã đã tiêm được 6.317 liều. Việc triển khai tiêm vắc xin tại các xã, phường được thực hiện hiệu quả, tư tưởng Nhân dân phấn khởi và rất mong được tiêm vắc xin để đạt miễn dịch cộng đồng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Bí thư Thị ủy cho biết: Thời gian tới, thị xã Sơn Tây tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì và phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Thị xã Sơn Tây: Nhanh chóng kiểm soát dịch, không để lây lan trong cộng đồng
Tại các khu vực phong tỏa, thị xã đã lập các chốt chặn để đảm bảo an toàn phòng dịch

Thị xã yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục tập trung điều tra, rà soát các trường hợp trở về từ vùng có dịch trên địa bàn thị xã; Giám sát các yếu tố dịch tễ liên quan, theo dõi thực hiện cách ly y tế và xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Trung ương, thành phố; Chuẩn bị tốt điều kiện vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, bảo hộ... sẵn sàng đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch khi có tình huống xảy ra.

“Các cơ quan, đơn vị liên quan cần nhanh chóng triển khai các chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo Trung ương, thành phố với tinh thần khẩn trương nhất để góp phần khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh; Đảm bảo sức khỏe người dân, an sinh xã hội trên địa bàn”, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Bí thư Thị ủy Sơn Tây nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm