Tag

Theo chân nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà đi “săn” mây

Văn hóa 21/12/2018 11:46
aa
TTTĐ - “Mùa mây ở Ngải Thầu Thượng bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3, đến nơi đây, các bạn sẽ thỏa sức để tận hưởng một không gian bồng lai tiên cảnh như ở thiên đường. Ngải Thầu Thượng là một trong những điểm đến yêu thích nhất của tôi” - nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà chia sẻ.

Theo chân nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà đi “săn” mây

Trường học trong mây ở Ngải Thầu Thượng (Bát Xát - Lào Cai)

Bài liên quan

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà: "Người tình" của núi rừng Tây Bắc

Chuyến đi này không giống các chuyến đi khác, cả đoàn chúng tôi không ai thấy mệt mỏi mặc dù vượt qua hành trình dài hơn 400 cây số gần như không ngừng nghỉ. Vượt qua đèo Ô Quý Hồ dọc Quốc lộ 4D lên thẳng trung tâm xã Ngải Thầu.

Thôn Ngải Thầu Thượng thuộc xã Ngải Thầu, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nằm trên đỉnh núi Ma Cha Va cao 2.300m so với mực nước biển. Thôn Ngải Thầu Thượng là một trong những thôn cao nhất Việt Nam.

Hành trình ngược dốc lên Ngải Thầu Thượng thật ấn tượng, sương mù dày đặc, đứng giáp mặt không nhìn thấy nhau. Lên cao, sương đỡ dày hơn, dần hiện ra các mái nhà lúp xúp của đồng bào người Mông lọt thỏm giữa rừng cây cổ thụ của triền núi Ma Cha Va mờ mờ ảo ảo.

Chúng tôi lên tới đỉnh Ma Cha Va, trung tâm của thôn Ngải Thầu Thượng. Nắng to, bầu trời xanh ngắt không một gợn mây. Đứng ở độ cao 2.300m này cảm thấy như mình đang đứng ở nơi tiên cảnh bồng lai vậy, dưới chân là biển mây bồng bềnh trắng tinh khôi dưới cái nắng mật ong vàng óng. Tôi thấy toàn cơ thể run cầm cập, không khí nơi đây rất trong lành nhưng cũng lạnh vô cùng.

Đứng trên đỉnh Ma Cha Va, chúng tôi bị hút mắt vào hàng cây rất cao và đẹp, mang dáng vẻ phong sương, người dân ở đây gọi là Tống quá sủ (tức là cây sống qua mùa đông). Dưới ánh nắng mùa đông, hàng cây toát lên vẻ phong sương giữa núi non hùng vĩ, thân cành khẳng khiu sừng sững giữa đất trời không khuất phục trước cái rét căm căm hay gió mưa bão tố.

Trời chiều, cái lạnh thấu da thấu thịt bắt đầu xâm chiếm cơ thể, tôi ngồi đốt đống lửa sưởi, anh Lê Hồng Hà thì lúi húi dựng máy, lắp ống kính. Mặt trời đã hạ xuống gần sát biển mây, đừng trên triền núi Ma Cha Va nhìn xuống, phía dưới là một trường học mờ mịt trong mây, xa xa, ánh nắng vàng óng tỏa xuống biển mây. Quả thực khoảnh khắc này là món quà vô giá thiên nhiên ban tặng con người.

Trường học trong mây - khoảnh khắc giao thoa giữa mây tràn thấp và ánh nắng hoàng hôn vô cùng hiếm gặp ở biển mây Ngải Thầu Thượng
Trường học trong mây - khoảnh khắc giao thoa giữa mây tràn thấp và ánh nắng hoàng hôn vô cùng hiếm gặp ở biển mây Ngải Thầu Thượng

Đêm xuống, biển mây mờ ảo đùng đục phía dưới, không gian tĩnh lặng, chỉ thấy cái rét bao trùm, Chúng tôi lại vác máy lên đỉnh núi cao, phía dưới, con đèo quanh co thỉnh thoảng có một vài chiếc xe máy chạy qua. Đêm ngắm bầu trời, phía trên đầy sao, phía dưới biển mây vẫn cuồn cuộn không ngừng nghỉ…

Dải ngân hà trên đỉnh Ma Cha Va - bức ảnh được giới nhiếp ảnh rất ngưỡng mộ bởi kỹ thuật chụp và thời khắc ghi hình.
Dải ngân hà trên đỉnh Ma Cha Va - bức ảnh được giới nhiếp ảnh rất ngưỡng mộ bởi kỹ thuật chụp và thời khắc ghi hình.

Sáng sớm, tôi bị đánh thức bởi tiếng chào hỏi của các cặp vợ chồng trẻ trong thôn, họ đi làm rẫy qua. Nhổm người ngồi dậy, tôi đã thấy anh Lê Hồng Hà đứng trên triền núi tự bao giờ, anh vẫn say mê, miệt mài và thầm lặng làm cái việc mà theo anh là “chỉ để thỏa mãn riêng mình” ấy.

Gió mạnh, biển mây cuồn cuộn không ngừng, ra đứng bên triền núi mà gió táp vào mặt lạnh buốt. Tôi thầm cảm phục con người anh và tự nhủ: Sao cái đam mê của con người nó lại ghê gớm đến vậy?

Chia tay anh, chúng tôi quay về Hà Nội. Chuyến đi đầy ấn tượng về thiên nhiên và con người, về chính con người anh, Lê Hồng Hà - người nhiếp ảnh gia có niềm đam mê vô tận. Hẹn sớm được gặp lại anh trên những nẻo đường khác của Tây Bắc.

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt triển lãm ảnh mang tên Peace For All, phối hợp cùng tổ chức nhiếp ảnh nổi tiếng quốc tế Magnum Photos.
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Văn hóa

Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
Xem thêm