Tag

Thanh niên cần làm gì để thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0?

Khởi nghiệp sáng tạo 11/09/2018 16:54
aa
TTTĐ - Một câu hỏi đáng chú ý nhất tại diễn đàn mở với chủ đề: “ASEAN 4.0 cho tất cả?” là: “Những người trẻ cần làm gì để thích ứng được CMCN 4.0? Những người không thích ứng được sẽ ra sao?”.

Thanh niên cần làm gì để thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0?

Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia Syed Saddiq (ngồi giữa) khích lệ thanh niên làm điều khác biệt

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty VNG Việt Nam cho rằng, chúng ta là thế hệ cực kì may mắn - thế hệ nhìn vào máy tính và internet. Hiện các bạn có điện thoại thông minh kết nối được với tất cả mọi người, kể cả những người không ngồi cạnh chúng ta. Các bạn đừng làm những điều bình thường mà hãy làm những điều khác biệt. Đừng tin vào những điều chúng tôi chia sẻ hôm nay vì đó là những điều chúng tôi đang tin tưởng ở hiện tại và tương lai sẽ khác. Các bạn hãy làm những gì mình tin tưởng.

Theo Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia Syed Saddiq, thanh niên không đơn giản là cần thích ứng, tuân theo những quy tắc thông thường mà cần thay đổi tư duy của mình, làm những việc vượt ra ngoài khuôn khổ, giới hạn bản thân. Các bạn hãy theo đuổi những đam mê của mình, cho dù mục tiêu có thể khó khăn như trở thành chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp trẻ.

“Khi xác định được cảm hứng, tham vọng của mình thì hãy suy nghĩ trước mộtt bước xem thế hệ của chúng ta sẽ cần gì trong 10 năm tới. Các bạn hãy tìm ra biện pháp khác thường để đạt được kết quả khác thường. Nếu mỗi người trẻ biết cách khai thác tiềm năng của mình thì sẽ tạo ra điều kì diệu”, ông Syed Saddiq khẳng định.

Các diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn
Các diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn

Theo một khảo sát trên Twitter thì có 58% người trẻ cho rằng CMCN 4.0 sẽ tạo ra việc làm, 42% cho rằng họ sẽ mất việc làm. Đánh giá về kết quả khảo sát này, bà Yasmin Mahmood - Chủ tịch tập đoàn kinh tế số của Malaysia cho rằng, CMCN 4.0 sẽ khiến những người lao động có kỹ năng thấp bị thay thế. Vì vậy, giới trẻ, nếu không muốn bị thất nghiệp cần phải phát huy tính tò mò. Các bạn là những người được số hóa từ khi sinh ra. Vì vậy, các bạn hãy xây dựng cộng đồng của riêng mình và học tập liên tục, không chỉ giới hạn bên trong lớp học mà học ở mọi nơi.

Giáo sư Annie Koh - Trường Đại học quản lý Singapore cho rằng, thanh niên cần suy nghĩ thế hệ của mình sẽ cần gì trong vòng 10 năm tới – họ là những người trẻ, có tham vọng, chấp nhận rủi ro, sẵn sàng theo đuổi đam mê bằng những nỗ lực phi thường để đạt được những kết quả khác thường. Một khi theo đuổi đam mê, họ có thể làm nên nhiều điều kì diệu.

Đông đảo sinh viên tham gia Diễn đàn
Đông đảo sinh viên tham gia Diễn đàn

Vấn đề việc làm cho giới trẻ trong CMCN 4.0 cũng được các diễn giả chia sẻ theo nhiều khía cạnh khác nhau.

"Tôi băn khoăn sự tò mò ở giới trẻ hiện nay như thế nào, tìm hiểu công nghệ đằng sau những kỹ thuật mới ra sao? Chính sự tò mò tạo ra bản sắc cho chúng ta. Chúng ta cần học hỏi những điều mới, đó là điều vô cùng quan trọng", bà Yasmin nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, CEO Lê Hồng Minh đề cập về những áp lực mà giới trẻ hiện đang phải đối mặt. Trong 5 năm, ngành marketing đã trở thành lỗi thời, kiến thức trong trường học không còn nhiều giá trị thực tế bởi sự thay đổi quá nhanh chóng. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ, vì vậy, ông Minh cho rằng, các bạn trẻ phải luôn cập nhật, không có công việc nào là cố định.

Bên cạnh khả năng cập nhật, tính sáng tạo cũng rất quan trọng. "Trong kinh doanh, phương thức thông thường là nghiên cứu những mô hình thành công. Nhưng tôi cho rằng, chúng ta cần phải sáng tạo chứ không phải là sao chép nguyên bản. Khi tôi đến Thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ thì tôi nghĩ có thể đặt một văn phòng ở đó chứ không phải sao chép nó tại Việt Nam. Tôi nghĩ cần phải sáng tạo trong một môi trường phù hợp khi thế giới đang hình thành những trung tâm sáng tạo", ông Minh bày tỏ quan điểm.

Đối với các công ty khởi nghiệp, đại diện Google cho biết, Google đang nỗ lực đồng hành cùng với các doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ họ thông qua các chương trình liên quan tới số hóa, thực hiện chương trình huấn luyện trong vòng 6 tháng. Google phấn khích trước tinh thần khởi nghiệp tại ASEAN, cởi mở và sẵn sàng đồng hành.

Đọc thêm

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Xem thêm