Tag

Thanh Hóa: Người dân "khóc ròng" vì ngao chết trắng bãi

Xã hội 01/04/2019 14:50
aa
TTTĐ - Hàng chục hộ dân nuối ngao giống, ngao thương phẩm tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang khóc ròng vì hàng trăm hecta ngao được đầu tư hàng tỉ đồng bị chết trắng. Ngao chết, người dân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Thanh Hóa: Người dân

Gia đình ông Quý ước thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng vì ngao chết

Bài liên quan

Ngao chết trắng bờ biển Thanh Hóa là do... thời tiết

Tình trạng ngao chết tại xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) xảy ra khoảng 1 tần trở lại đây, khu vực bãi nuôi ngao nằm tại cửa biển của xã. Nhiều bãi nuôi ngao giống, ngao thịt đã đến thời kỳ thu hoạch, bỗng dưng chết trắng bãi, không rõ nguyên nhân. Hằng ngày, những hộ dân tại đây phải thuê hàng chục nhân công đi nhặt vỏ ngao chết. Xác ngao được chất thành từng đống lớn ở bãi biển chờ mang đi nơi khác để bỏ đổ.

Hàng trăm hecta ngao đền thời kỳ thu hoạch bỗng dưng chết trắng khiến người dân lâm vào cảnh nợ nần trồng chất.
Hàng trăm hecta ngao đền thời kỳ thu hoạch bỗng dưng chết trắng khiến người dân lâm vào cảnh nợ nần trồng chất.

Theo ông Phạm Văn Quý, hộ nguôi ngao trú tại thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc, cho biết: Nhà ông nuôi 6 hecta ngao giống và ngao thịt. Cách đây khoảng 10 ngày, khi ra đồng thăm ngao, ông Qúy phát hiện có hiện tượng ngao bị chết. Những ngày sau đó, hiện tượng này ngày càng gia tăng và cuối cùng là chết hàng loạt, trắng bãi, khiến gia đình ông thiệt hại hàng tỉ đồng.

“Toàn bộ vốn liếng, tiền vay mượn, sổ đổ cầm cố ngân hàng…coi như mất trắng, tới đây không biết lấy gì để trả nợ. Hơn nữa, để có thể nuôi tiếp, hàng ngày gia đình tôi còn phải thuê cả chục người đi dọn bãi, với số tiền hàng chục triệu đồng”, ông Quý cho biết.

“Nếu không bị chết, với diện tích hơn 2 hecta nuôi ngao, gia đình có thể thu hoạch trên 100 tấn ngao, giá bán hiện tại cũng thu về được khoảng 1,3 tỉ đồng” – ông Phạm Quang Minh, trú thôn Tân Lộc (Hải Lộc) chua xót.

Gia đình bà Hương lo lắng không biết lấy tiền đâu đẻ tái đầu tư nuôi ngao vụ mới, do vụ này ngao chết làm thua lỗ hàng trăm triệu đồng
Gia đình bà Hương lo lắng không biết lấy tiền đâu đẻ tái đầu tư nuôi ngao vụ mới, do vụ này ngao chết làm thua lỗ hàng trăm triệu đồng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực nuôi ngao của bà con nằm giáp Lạch Trường và giáp biển đều bị thiệt hại. Nhà ít thì 1ha, nhà nhiều 5 - 6ha, với tổng sản lượng hàng nghìn tấn. Trong đó, nhiều hộ ngao nuôi bị chết từ 50-70%, hàng chục hộ bị chết 100% mà không rõ nguyên nhân, khiến người dân nơi đây đang rất hong mang.

Đa phần các hộ nuôi ngao đều phải vay mượn, cầm cố ngân hàng để có tiền đầu tư. Thế nhưng, ngao bỗng dưng chết trắng bãi khiến nhiều hộ lâm vào cảnh nợ nần.

Bà Nguyễn Thị Hương, một hộ dân nuôi ngao, cho hay: “Để nuôi ngao, gia đình bà đã bơm cát lên bãi, đầu tư ngao giống với số tiền gần 400 triệu đồng. Bỗng dưng ngao chết trắng, tôi không biết lấy gì trả nợ cho ngân hàng, anh em hàng xóm. Giờ muốn đầu tư vụ mới cũng không biết xoay tiền ở đâu”.

Không chỉ nhà bà Hương bị trắng tay vì ngao chết, gia đình anh Đoàn Văn Lộc cũng vay ngân hàng số tiền 700 triệu đồng để đầu tư vào nuôi ngao, nhưng đến nay cũng mất trắng. Gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần.

Ngao chết được tập kết để đem đi đổ bỏ, cùng với đó là hàng tỉ đồng của người dân đang phải nợ nần của ngân hàng, người thân
Ngao chết được tập kết để đem đi đổ bỏ, cùng với đó là hàng tỉ đồng của người dân đang phải nợ nần của ngân hàng, người thân

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Quốc Tý - Chủ tịch UBND xã Hải Lộc, cho hay: "Khoảng 1 tuần trở lại đây, rất nhiều bãi ngao của các hộ trên địa bàn xã bị chết trắng không rõ nguyên nhân. Toàn xã có 171 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170ha. Trong đó, có nhiều hộ ngao bị chết 100%, có hộ 60 - 70%. Hàng ngày, chúng tôi thống kê mức độ thiệt hại do ngao bị chết, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng về để lấy mẫu nước, mẫu ngao đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc ngao chết hàng loạt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 10 năm trở lại đây, người nuôi ngao tại xã Hải Lộc chưa bị lâm vào cảnh này. Trước đó, năm 2017, có xảy ra sự cố môi trường nhưng mật độ ngao chết cũng không nhiều như hiện nay.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Xem thêm