Tag

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương liên quan trực tiếp đến sai phạm vụ giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái

Đường dây nóng 23/09/2018 12:21
aa
TTTĐ - Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương vừa có báo cáo vụ việc giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái lên Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa. Tuy nhiên, do liên quan trực tiếp đến Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương nhiệm nên phải xin ý kiến cấp trên để xem xét, chỉ đạo giải quyết...

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương liên quan trực tiếp đến sai phạm vụ giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái

Bài liên quan

Quảng Xương - Thanh Hóa: Vẫn chưa xác minh xong vụ ''đất vàng'' đứng tên cán bộ tại xã Quảng Thái

Thanh Hóa: UBND huyện Quảng Xương vào cuộc xác minh vụ ''đất vàng'' đứng tên cán bộ

Thanh Hóa: Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Quảng Xương vào cuộc thẩm tra vụ loạt lô đất được cấp cho cán bộ

Quảng Xương - Thanh Hóa: Cần làm rõ các lô đất "vàng" đứng tên em ruột Chủ tịch UBND huyện

Phát lộ nhiều sai phạm

Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) vừa có văn bản báo cáo do ông Lê Huy Kỳ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương ký gửi Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa liên quan đến vụ việc giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái năm 2010 gây xôn xao dư luận vì có nhiều cán bộ xã, người thân lãnh đạo huyện có tên trong danh sách được giao đất.

Báo cáo nêu rõ, trong tháng 8/2018, một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc UBND huyện Quảng Xương giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái năm 2010 sai quy định. Sau khi các báo nêu về vụ việc, Thường trực Huyện ủy đã thống nhất giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xác minh thông tin báo nêu và UBND huyện báo cáo về sự việc về Thường trực Huyện ủy trước ngày 17/8/2018 nhưng đến ngày 12/9/2018 UBND huyện vẫn chưa có báo cáo.

Theo nội dung văn bản, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương thống nhất với nhận xét của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương về kết quả thẩm tra, xác minh liên quan đến 26 lô đất tại xã Quảng Thái, những thông tin báo chí nêu sai phạm liên quan đến vụ việc là có cơ sở.

Lộ nhiều sai phạm trong vụ việc giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái.
Lộ nhiều sai phạm trong vụ việc giao 26 lô đất tại xã Quảng Thái.

Cụ thể, việc thực hiện giao đất chưa đúng đối tượng, không xuất phát từ nhu cầu về đất ở của nhân dân trong xã theo quy định của Luật Đất đai 2003; trong quá trình xác minh, một số cán bộ xã Quảng Thái có tên trong danh sách đề nghị được giao đất không biết mình có tên trong danh sách được giao đất, việc làm này đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, nhân dân xã Quảng Thái.

Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ vượt quá hạn mức theo quy định của tỉnh. Đáng chú ý, trong danh sách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức có em trai, em dâu của ông Trần Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện nay là Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.

Ngoài ra, quy trình xét giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính không áp dụng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đã có hiệu lực thi hành; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có biên bản họp UBND huyện.

Trên cơ sở các sai phạm nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương cho rằng cần phải tiến hành thanh tra để làm rõ. Tuy nhiên, các nội dung trên có liên quan trực tiếp đến ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện hiện nay, là người trực tiếp chịu trách nhiệm và chỉ đạo công tác thanh tra của UBND huyện; đồng thời, ông Công cũng là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương thống nhất báo cáo và đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để ổn định tình hình địa phương.

Cần xử lý nghiêm minh

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, ngày 23/12/2010 ông Trần Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 09/8/2010, mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.

UBND huyện Quảng Xương là cơ quan ra quyết định giao đất tại xã Quảng Thái gây xôn xao dư luận.
UBND huyện Quảng Xương là cơ quan ra quyết định giao đất tại xã Quảng Thái gây xôn xao dư luận.

Trong khi đó, tại các hồ sơ liên quan, mục 2, điều 3, Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 01/9/2005 (Quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) nêu rõ: Hạn mức đất ở đồng bằng tối đa 150m2/hộ đối với các vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và tối đa 200m2/hộ đối với các vị trí còn lại. Trong khi thực tế, tất cả những người có tên trong danh sách được nhận đất đều vượt định mức, có hộ vượt nhiều lần quy định.

Điều đáng nói, tại quyết định giao đất đã nêu rõ về việc giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng trên thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô). Đặc biệt, trong số 13 người trên có tới 6 cặp vợ chồng cùng đứng tên được nhận đất. Như vậy, có 6 hộ gia đình được nhận mỗi hộ 4 lô đất.

Một điều rất bất ngờ là toàn bộ 26 lô đất trên được đứng tên bởi nhiều cán bộ, người thân lãnh đạo xã Quảng Thái. Đặc biệt, trong danh sách những người nhận đất cũng có tên vợ chồng em trai ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (trước đó là Phó Chủ tịch huyện và là người ra quyết định giao đất).

Cụ thể, em trai ông Công là ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai được cấp 4 lô đất có diện tích mỗi lô là 225m2; ông Trần Phú Dũng hiện đang là Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm xã đội trưởng) và vợ cũng được cấp 4 lô; ông Phạm Trung Tuấn hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 4 lô.

Bên cạnh đó, các cán bộ khác hiện đang đương nhiệm là ông Tô Văn Thục - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái; ông Lê Hùng Sơn - Trưởng Công an xã và ông Tô Huy Thạo - Phó trưởng Công an xã đều có tên với 2 lô đất được cấp. Đặc biệt, còn có 8 lô đất khác thuộc về bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã cùng chồng, kèm thêm vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên. Ngoài ra, cán bộ địa chính đo vẽ thời điểm đó là ông Lê Ngọc Tân (hiện nay là Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái) thì chính là em trai của bà Dục và bà Minh.

Điều rất thú vị và bất ngờ là việc có nhiều lãnh đạo xã Quảng Thái có tên trong danh sách được giao đất của UBND huyện Quảng Xương lại không biết về việc mình được nhận đất.

Liên quan đến việc này, trước đó PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái. Tại cuộc trao đổi, ông Dũng đã trả lời rất quanh co những câu hỏi của PV đặt ra xung quanh các lô đất.

Mặc dù ông Dũng thừa nhận mình có tên trong danh sách được giao đất và thời điểm nhận đất ông đang là Xã Đội trưởng của xã Quảng Thái. Tuy nhiên, ông Dũng không dám khẳng định việc giao và nhận đất là đúng quy định của pháp luật và cho biết cơ quan chức năng sẽ làm rõ.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao nhiều cán bộ xã, thậm chí cả em ruột của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương có tên trong danh sách được giao đất, vị lãnh đạo xã Quảng Thái không trả lời mà chỉ cho biết thời điểm đó người dân có nhu cầu thì đăng ký, đất được định giá mới giao chứ không phải đấu giá đất, hiện các lô đất cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ.

Trước sự việc trên trên, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan có sai phạm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm