Tag

Thái Nguyên: Hàng loạt sai phạm trong vụ phá rừng đặc dụng ở Thần Sa

Xã hội 15/09/2018 14:33
aa
TTTĐ - Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Thái Nguyên, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong vụ phá rừng đặc dụng ở Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên)

Thái Nguyên: Hàng loạt sai phạm trong vụ phá rừng đặc dụng ở Thần Sa

Bài liên quan

Thái Nguyên: Viện đủ lý do để “trốn tránh” báo chí vụ đổ trộm hàng trăm tấn chất thải nguy hại

Liên quan đến thông tin hơn 10 ha rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) bị lấn chiếm để làm đường, làm bãi đổ chất thải, xây Khu văn phòng Công ty Thăng Long… được báo chí phản ánh, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn liên ngành do Sở NN-PTNT chủ trì kiểm tra sự việc này.

Sau thời gian kiểm tra, Sở NN-PTNT đã có báo cáo gửi đến UBND tỉnh Thái Nguyên, nội dung của báo cáo chỉ ra rất nhiều đơn vị đã mắc sai phạm khi để hơn 10ha rừng đặc dụng sử dụng sai mục đích.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có một con đường bê tông chạy giữa rừng đặc dụng Thần Sa (dài 1.870m, rộng 4m), với tổng diện tích khoảng 3,85ha, trong đó có 3,24ha là rừng đặc dụng, còn lại là rừng sản xuất và sử dụng cho ngoài quy hoạch lâm nghiệp.

3,24 ha rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai) bị
3,24 ha rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai) bị "xẻ thịt" để làm đường.

Theo tiết lộ của ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư của con đường này là UBND xã Thần Sa. Việc làm đường bê tông của chủ đầu tư đã không triển khai đúng quy trình, khi chưa chuyển đổi rừng đặc dụng sang mục đích sử dụng khác.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy trong rừng đặc dụng Thần Sa, Công ty Thăng Long đã được cấp phép khai thác mỏ vàng sa khoáng diện tích khoảng 32ha. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn đang khai thác trong chỉ giới cho phép, nhưng đã tiến hành một số hoạt động ra ngoài phạm vi cấp phép và xâm lấn vào rừng đặc dụng.

Cụ thể, Công ty Thăng Long đã xây dựng khu vực văn phòng trên diện tích 1,67ha, đồng thời xây dựng đình Bản Ná diện tích khoảng 0,12ha.

Bàn về nội dung này, ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết:

“Đình Bản Ná tọa lạc trên diện tích là 0,12ha có từ rất lâu đời, thời gian qua, người dân và chính quyền xã đã có đề xuất trùng tu, nâng cấp. Công ty Thăng Long với vai trò là đơn vị phát tâm công đức đã thực hiện trùng tu ngôi đình này.

Khu vực văn phòng, thì trước kia có 04 nhà dân sinh sống từ lâu đời ở đây, sau đó Công ty Thăng Long đã mua lại đất và nhà của các hộ này rồi tiến hành xây dựng khu văn phòng, diện tích khoảng 1,6 ha”.

Ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: http://sonnvptnt.thainguyen.gov.vn/)
Ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: http://sonnvptnt.thainguyen.gov.vn/)

Một nội dung rất đáng quan tâm trong kết luận của Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên là, Công ty Thăng Long đã “gửi thải” (phế liệu từ hoạt động khai thác vàng) lên diện tích rừng khoảng 5,78ha, trong đó có 5,30ha là rừng đặc dụng, còn lại là quy hoạch các loại rừng khác.

Việc “gửi thải” của Công ty Thăng Long được ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên khẳng định là sai quy định.

“Công ty này họ chỉ mượn diện tích để “gửi thải” thôi, chứ không có ý định đổ lâu dài. Chủ trương của tỉnh Thái Nguyên quy hoạch diện tích này để làm bãi thải là có rồi nhưng Công ty Thăng Long “gửi thải” trên diện tích là 5,78ha thì chưa thấy xin ý kiến của Sở tôi cũng như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất như vậy là không đúng” – Ông Hải khẳng định với phóng viên.

Công trường khai thác khoáng sản của Công ty Thăng Long tại xã Thần Sa.
Công trường khai thác khoáng sản của Công ty Thăng Long tại xã Thần Sa.

Theo vị Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên, để hơn 10 ha rừng đặc dụng “biến” thành nhiều công trình như khu văn phòng, làm đường bê tông, đặc biệt là có tới 5,7ha làm bãi “gửi thải” thì trách nhiệm thuộc về Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng.

“Trách nhiệm thuộc về chủ rừng, cụ thể là Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng đã không giám sát, kiểm tra khi để chủ đầu tư thi công đường, làm khu văn phòng, bãi “gửi thải” vào rừng đặc dụng mà không biết”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, cơ quan nào sẽ là đơn vị sẽ xử lý những sai phạm của các tổ chức cá nhân liên quan đến sự việc trên, ông Ngô Xuân Hải - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết:

“Trách nhiệm thuộc về UBND xã Thần Sa, và Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng. Hai đơn vị này thuộc UBND huyện Võ Nhai quản lý nên trách nhiệm xử lý thuộc về UBND huyện Võ Nhai”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai thì được vị này đề nghị gửi câu hỏi đến bộ phận văn phòng rồi sẽ trả lời sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Xem thêm