Tag

Thái Nguyên: Chính quyền "bạo tay" cắt đất của hộ có sổ đỏ chia cho hộ liền kề

Bạn đọc 05/01/2019 11:21
aa
TTTĐ – Trung tâm phát triển quỹ đất TP Sông Công, Thái Nguyên kê khai một phần lớn diện tích đất của một gia đình có sổ đỏ, chia cho hộ liền kề với lý do "kê khai sử dụng thực tế ra sao thì đền bù như vậy".

Thái Nguyên: Chính quyền

Bài liên quan

Tòa tuyên hủy quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thu hồi bằng tiến sỹ

Bộ NN&PTNT "tuýt còi" đề nghị chuyển đổi 1.800 ha rừng đặc dụng của tỉnh Thái Nguyên

Theo nội dung đơn phản ánh của ông Nhất (trú tại xóm Làng Vai, xã Tân Quang, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), UBND TP Sông Công và Trung tâm phát triển quỹ đất TP Sông Công thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án đường 36 mét nối khu công nghiệp Sông Công 2 với QL3 cũ cho gia đình ông có nhiều bất cập, không rõ ràng.

Cụ thể, gia đình ông Nhất được cấp sổ đỏ tại thửa 48, sau đó tách làm 2 thửa 48A và 48B cho con trai. Cả 2 thửa đất này đều đã được cấp sổ đỏ do Phó Chủ tịch UBND TP Sông Công – ông Nguyễn Ngọc Lâm ký ngày 31/3/2016.

Ông Dương Văn Nhất bức xúc khi có sổ đỏ, nhưng lại bị Trung tâm pháp triển quỹ đất TP Sông Công cắt mất 426m2 cho hộ liền kề là ông Dương Văn Bằng.
Ông Dương Văn Nhất bức xúc khi có sổ đỏ, nhưng lại bị Trung tâm pháp triển quỹ đất TP Sông Công cắt mất 426m2 cho hộ liền kề là ông Dương Văn Bằng.

Tuy nhiên, đầu năm 2018, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Sông Công đã tính toán đền bù diện tích đất cho hộ ông Nhất và ông Nhì không hợp lý. Theo đó, gia đình ông Bằng (hàng xóm) bỗng nhiên được lợi từ việc UBND TP Sông Công đền bù thêm diện tích tăng lên 426m2 đất có trong sổ đỏ của gia đình ông Nhất và ông Nhì cho nhà ông Bằng.

Ngoài ra, việc kê khai tài sản, đơn giá bồi thường cây cối, hoa màu cho gia đình ông Nhất và ông Nhì cũng rất khó hiểu. Cụ thể, tổng số có 507 cây, nhưng lại chỉ tính 453/507 cây được kiểm kê; cùng với đó, có loại cây được bồi thường 100% giá trị cây, có loại cây được bồi thường 56%, ngoài ra, một số loại cây có trên thực tế nhưng lại không tính bồi thường.

Trước việc làm không đúng quy định pháp luật về đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Trung tâm phát triển quỹ đất TP Sông Công, ông Nhất và ông Nhì đã làm đơn lên UBND TP Sông Công đề nghị giải quyết. Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất đã có công văn trả lời số 491/TTPTQĐ-PTQĐ ngày 04/6/2018 và công văn trả lời của UBND TP Sông Công số 1126/UBND-TNMT ngày 30/7/2018. Tuy nhiên, gia đình ông Nhất và ông Nhì không đồng ý với trả lời kiến nghị bởi những kiến nghị xác đáng lại không được giải quyết đúng quy định pháp luật, vì vậy ông Nhất và ông Nhì tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thái Nguyên.

Không đồng ý với trả lời và cách xử lý của UBND TP Sông Công, gia đình ông Nhất đã gửi đơn đi các cấp cao hơn nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.
Không đồng ý với trả lời và cách xử lý của UBND TP Sông Công, gia đình ông Nhất đã gửi đơn đi các cấp cao hơn nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.

Sau đó, khi có chuyển đơn của UBND tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch UBND TP Sông Công ra thông báo chấp nhận thụ lý đơn của gia đình (ngày 04/10/2018). Cùng với đó, UBND TP Sông Công có mời gia đình ra đối thoại 2 lần nhưng đều không có kết quả bởi những khiếu nại chính đáng của gia đình không được lãnh đạo UBND TP Sông Công giải quyết.

Tiếp đó, ngày 03/12/2018, Chủ tịch UBND TP Sông Công ra Quyết định số 2269/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Dương Văn Nhất. Quyết định nêu rõ: Tại thời điểm kê khai thu hồi đất, việc sử dụng đất của ông Nhất và ông Bằng ổn định, không tranh chấp, ngày 26/3/2018, ghi nhận sự thống nhất giữa các hộ. Ông Bằng kê khai 426m2 đất cây lâu năm thuộc sổ đỏ của ông Nhất và ông Nhì, sau đó UBND TP Sông Công đã ban hành quyết định số 2061/QĐ-UBND ngày 05/11/2018 về việc thu hồi đất và quyết định số 2062/QĐ-UBND ngày 05/11/2018 về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ ông Bằng, rồi sau đó ông Bằng đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Sau khi đã đền bù cho ông Bằng, gia đình ông Nhất và ông Nhì mới tá hỏa biết mảnh đất có sổ đỏ của gia đình ông bị cắt bay 426m2 mà không hiểu lý do vì sao.

Lạ lùng thay, UBND TP Sông Công lại hướng dẫn gia đình ông Nhất, ông Nhì và ông Bằng ra tòa án nhân dân giải quyết vì xảy ra tranh chấp. Mặc dù, gia đình ông Nhất và ông Nhì có sổ đỏ, còn ông Bằng thì không hề có sổ đỏ (nhưng lại được Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND TP Sông Công đền bù và trả tiền đất).

UBND TP Sông Công cũng khẳng định, quá trình thiết lập, thẩm định hồ sơ thu hồi đất đối với diện tích 426m2 tại thửa 48, 48A, tờ bản đồ số 11-II là trong sổ đỏ của ông Nhất và ông Nhì, nhưng ông Bằng lại được nhận tiền đền bù chỉ căn cứ trên biên bản thống nhất ranh giới giữa các bên là thiếu chặt chẽ, chưa giải quyết triệt để diện tích thu hồi trên sổ đỏ của ông Nhất và ông Nhì.

Ngoài ra, nội dung khiếu nại bồi thường cây cối với gia đình ông Nhất được UBND TP Sông Công khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt là chưa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, cần điều chỉnh quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cây cối cho ông Nhất và ông Nhì.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm