Tag
TP Hồ Chí Minh

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

Lao động - Việc làm 12/05/2024 08:08
aa
TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ “Điểm tựa” của người lao động Sát cánh, thiết thực chăm lo cho người lao động Người lao động được giải đáp chính sách tiền lương, bảo hiểm
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng đã trao quà lưu niệm cho 50 đoàn viên, công nhân tiêu biểu
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm cho 50 đoàn viên, công nhân tiêu biểu

Tại đây, đại diện công nhân lao động thành phố đã bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo thành phố về quan tâm giải quyết chỗ ở, chăm lo khám chữa bệnh, chính sách giáo dục để người lao động an cư, yên tâm gắn bó lâu dài, nhất là nơi giữ trẻ mầm non cũng như các chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Ông Trần Anh Kiệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Zosen Việt Nam đã gởi gắm Chủ tịch UBND thành phố 4 nhóm vấn đề. Trong đó, điều ông Kiệt trăn trở nhất là chính sách xây dựng nhà ở xã hội cũng như các thiết chế Công đoàn cho người lao động và con em của họ; làm sao những vướng mắc về cơ chế và chính sách phải được chính quyền thành phố quan tâm tháo gỡ nhanh chóng để sớm triển khai các dự án đầu tư.

“Nơi khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đều thiếu, nhất là nhà ở xã hội. Vì vậy, thành phố cần ưu tiên dành quỹ đất hợp lý để quy hoạch và xây dựng phục vụ công nhân lao động.

Ngay cả đối với các khu nhà trọ, thành phố cần chỉnh trang, quy hoạch để bảo đảm phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, qua đó đáp ứng đời sống tốt hơn, chất lượng và văn minh hơn…”, ông Kiệt kiến nghị.

Tương tự, bà Đoàn Trần Lan Phương, công nhân Công ty TNHH Lotte Việt Nam (Quận 7) chia sẻ: “Hiện nay, người lao động đang “ăn đong” về tài chính. Hầu hết họ đều ở trọ, mức thu nhập không ổn định trong khi phải gồng gánh nhiều khoản chi phí cho bản thân và gia đình.

Vì vậy, thành phố và các cấp Công đoàn cần quan tâm miễn giảm học phí cho con em công nhân, thực hiện các chính sách an sinh để hỗ trợ phần nào đời sống người lao động trong thời kỳ khó khăn”.

Tại đây, đại diện công nhân lao động thành phố đã bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo thành phố về quan tâm giải quyết chỗ ở, chăm lo khám chữa bệnh, chính sách giáo dục để người lao động an cư, yên tâm gắn bó lâu dài
Đại diện công nhân lao động thành phố bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo thành phố về giải quyết chỗ ở, chăm lo khám chữa bệnh, chính sách giáo dục để người lao động an cư, yên tâm gắn bó lâu dài

Ông Phạm Quang Thắng, bộ phận Công đoàn tại Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao, thẳng thắn chỉ ra thực tế, hiện công ty có 60% là lao động nữ, phần nhiều ở lứa tuổi 28 - 35. Đây cũng là độ tuổi sinh đẻ và thực tế phát sinh là khi hết thời gian nghỉ thai sản, nữ lao động không thể tìm được chỗ gửi trẻ công lập để đi làm bởi hầu hết các trường mầm non công lập đều quy định nhận trẻ từ 12 - 15 tháng tuổi trở lên.

Trước khó khăn này, công nhân phải gửi trẻ tại các cơ sở tự phát không bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất, hoặc đưa ông bà ở quê vào chăm sóc, từ đó làm tăng chi phí sinh hoạt, tạo thêm gánh nặng kinh tế cho công nhân lao động.

Với những ý kiến, chia sẻ rất sát thực tế của người lao động, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã cảm ơn và tri ân những đóng góp quý báu, sáng tạo của người lao động đối với sự phát triển của thành phố thông qua kết quả lao động, sản xuất, thi đua, học tập.

“Lãnh đạo thành phố không chỉ ghi nhận sự đóng góp của người lao động thông qua con số về tăng trưởng, không đơn giản chỉ có việc làm, thu nhập mà hơn hết là câu chuyện xây dựng và phát triển thành phố, phát triển bền vững.

Do đó, thành phố cần xác định mục tiêu, giải pháp cụ thể để tạo điều kiện cho người lao động đóng góp, sáng tạo, làm việc, sinh sống, kể cả hỗ trợ điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, dưới góc độ chính quyền, thành phố phải tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, tạo việc làm để người lao động có thu nhập ổn định, có môi trường làm việc tốt hơn. Vì vậy, thành phố sẽ nỗ lực giải quyết những vấn đề thiết thực đặt ra như nhà ở xã hội, y tế và giáo dục.

Trong đó, vấn đề nhà ở là vấn đề người lao động hết sức quan tâm và trên thực tế. Số lượng nhà ở xã hội xây dựng đạt thấp vì vướng quy hoạch, đất đai, kể cả yếu tố sinh lợi nên các doanh nghiệp đầu tư chưa nhiều.

Theo ông Phan Văn Mãi, để giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động, thành phố sẽ tập trung vào 3 nội dung. Trước hết, đối với nhà trọ, thành phố đang rà soát lại và yêu cầu các chủ nhà trọ phải bảo đảm đạt chuẩn về phòng cháy chữa cháy; nghiên cứu hỗ trợ về sinh hoạt phí như điện, nước đối với công nhân lao động.

Thứ hai, thành phố hình thành loại nhà cho thuê đối với công nhân với mức chi phí hợp lý, giúp người lao động giải quyết bức bách về nhà ở. Thứ ba đối với nhà ở xã hội, thành phố xem xét hỗ trợ lãi suất cho vay hợp lý để làm sao người lao động tiếp cận nhà ở nhanh và hiệu quả hơn so với thực tế hiện nay.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện kế hoạch khám chữa bệnh định kỳ cho công nhân lao động, ưu tiên quan tâm về các cơ sở giáo dục mầm non, đầu tư các thiết chế đặc thù cho công nhân lao động thành phố…

Tại chương trình, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng đã trao quà lưu niệm cho 50 đoàn viên, công nhân tiêu biểu.

Đọc thêm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Xem thêm