Tag

Tập đoàn Hapaco đầu tư loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng: Liệu có đủ năng lực tài chính?

Doanh nghiệp 07/03/2021 08:00
aa
TTTĐ - Lợi nhuận bèo bọt, tài sản vài trăm tỷ đồng nhưng chủ yếu nằm trong khoản phải thu của khách hàng... những yếu tố này cho thấy dấu hỏi lớn về năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco để thực thi nhiều dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Top 3 lĩnh vực hàng đầu thu hút nhà đầu tư quốc tế trong năm 2021

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco (HoSE: HAP) vừa quyết định một số nội dung báo cáo và công tác chuẩn bị cho Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, dự kiến diễn ra vào ngày 14/3 tới đây.

Theo đó, nội dung được trình là việc đầu tư dự án điện gió tại Gia Lai với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng; Dự án trung tâm chăm sóc người cao tuổi 23ha tại Thủy Nguyên (Hải Phòng); Chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các mảnh đất thuộc tập đoàn tại Hải Phòng sang đất ở; Nghiên cứu các hướng đi mới như làm nhà ở xã hội, xuất khẩu lao động sang Đài Loan (Trung Quốc)…

Thực tế, không phải bây giờ mới nổi lên thông tin Hapaco có tham vọng đầu tư các dự án quy mô lớn. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã từng công bố kế hoạch đầu tư hàng loạt dự án phát triển đến năm 2020 nhưng đến nay vẫn là một ẩn số.

Tập đoàn Hapaco đầu tư loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng: Liệu có đủ năng lực tài chính?
Hapaco muốn đầu tư dự án điện gió 4.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Chưa nói tới dự án điện gió tại Gia Lai với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng, trước đây, Hapaco đã đưa ra kế hoạch mua thêm hơn 9,65 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Green. Giá mua dự kiến là 14.600 đồng/cổ phần và số tiền mà công ty chi cho thương vụ này là 140,9 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đầu tư cho Bệnh viện Quốc tế Green, Hapaco cũng có kế hoạch đầu tư một dự án y tế khác là Dự án Bệnh viện Đa khoa quốc Việt - Hàn. Đây cũng là dự án hợp tác giữa Hapaco và Yuil Trading Corporation (Hàn Quốc), đối tác của công ty trong Dự án Bệnh viện Quốc tế Green. Dự án Bệnh viện Việt - Hàn có quy mô 800 giường bệnh và tổng vốn đầu tư lên tới 2.400 tỷ đồng.

Ngoài hợp tác với đối tác Hàn Quốc, Hapaco còn hé lộ đang làm việc với đối tác Nhật Bản và Anh về hợp tác xây dựng trung tâm thương mại quốc tế, trong đó Hapaco góp 85 tỷ đồng vào liên doanh này. Hai dự án còn lại là dự án dây chuyền sản xuất giấy tissue công suất 17.000 tấn/năm và dự án tòa nhà văn phòng cho thuê với số vốn đầu tư lần lượt là 150 tỷ đồng và 164 tỷ đồng...

Mặc dù thông tin Hapaco mạnh dạn đầu tư các dự án quy mô lớn nhận được sự quan tâm và phản ứng khá mạnh của giới đầu tư nhưng để có thể triển khai loạt dự án như kế hoạch, ngoài các thủ tục pháp lý phải thực hiện thì năng lực tài chính trong đó việc thu xếp nguồn vốn và dòng tiền là một vấn đề rất lớn.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, năm 2020, Hapaco đạt 334,5 tỷ đồng doanh thu giảm 11% so với cùng kỳ; Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 34 tỷ đồng tăng 70%; Trong đó lãi sau thuế công ty mẹ đạt 40,6 tỷ đồng và cổ đông không kiểm soát chịu lỗ 6,3 tỷ đồng.

Lợi nhuận thì bèo bọt, thực lực tài chính của Hapaco cũng không hoành tráng như các dự án nghìn tỷ đồng. Theo đó, tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Hapaco ở mức 808,4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 432,8 tỷ đồng; 376,5 tỷ đồng là tài sản dài hạn.

Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2020, Hapaco chỉ sở hữu hơn 55 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền. Trong tổng tài sản thì các khoản phải thu ngắn hạn chiếm tới 253,8 tỷ đồng, hàng tồn kho chiếm tới 88,7 tỷ đồng; Các khoản phải thu dài hạn cũng lên tới 77,5 tỷ đồng.

Như vậy, với tham vọng đầu tư các dự án hàng nghìn tỷ đồng song nguồn vốn lại không dồi dào, có lẽ, tới đây, Hapaco sẽ rất đau đầu với bài toán thu xếp tài chính, bởi ngay cả những doanh nghiệp nổi tiếng "lắm tiền nhiều của" như Vingroup, Sungroup hay như một "đại gia" ở Hải Phòng khác là Tập đoàn Tài chính Hoàng Huy cũng phải rất thận trọng trong việc rót vốn đầu tư.

Đọc thêm

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xem thêm