Tạo dựng thương hiệu, giá trị sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Góp phần tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Với chủ đề Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022, Diễn đàn có sự góp mặt của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Các sở, ngành, đơn vị cấp huyện của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương khác trên cả nước; Các tổ chức xúc tiến thương mại, các đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện Chương trình OCOP... với quy mô trên 350 gian hàng.
Diễn đàn chia thành từng khu vực, trong đó có không gian triển lãm sản phẩm OCOP; Chuỗi các sự kiện hội nghị, hội thảo. Bên cạnh đó là không gian triển lãm sản phẩm dự thi và tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022; Không gian giới thiệu các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc (do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện); Khu vực ẩm thực (bao gồm hoạt động tổ chức Hội thi ẩm thực); Khu vực gian hàng thương mại; Khu triển lãm sinh vật cảnh; Khu vực biểu diễn nghệ thuật…
Diễn đàn thu hút hơn 350 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã, làng nghề |
Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Trưởng ban Tổ chức Diễn đàn cho biết: Diễn đàn là không gian tăng cường kết nối tiêu thụ - mở rộng thị trường, giao lưu, chia sẻ và hợp tác trong sản xuất, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của các tỉnh/thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nhau và giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các địa phương, vùng miền khác trên cả nước.
Đồng thời, các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn được tổ chức đặc sắc, hình thành hình ảnh đặc trưng, thể hiện giá trị văn hóa của con người Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện tăng cường giao lưu văn hóa và du lịch nông thôn giữa các vùng miền trên cả nước… góp phần quảng bá hình ảnh và con người Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh, thành phố, nhằm góp phần thực hiện tốt đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.
Đặc biệt, Diễn dàn góp phần nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh; Tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường; Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá đối với diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, chủ thể kinh tế, đơn vị phân phối và người tiêu dùng về sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc sản của Đồng bằng sông Cửu Long…
Đáng chú ý, sẽ có 3 hội thảo và 3 hội thi diễn ra trong chuỗi sự kiện của diễn đàn. Trong đó, Hội thảo Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp thực hiện.
Hội nghị Kết nối sản phẩm OCOP giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP HCM, Hà Nội với hệ thống phân phối, siêu thị và các nhà nhập khẩu bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Đồng Tháp, Sở Công thương thực hiện.
Diễn đàn là không gian tăng cường kết nối tiêu thụ - mở rộng thị trường, giao lưu, chia sẻ và hợp tác trong sản xuất, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP |
Bên cạnh đó là hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Sendo, Tiki, Voso, Postmart... do Sở Công thương Đồng Tháp chủ trì thực hiện. Hội nghị Xúc tiến thương mại kết nối giao thương - tour tuyến du lịch giữa doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng và doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2022.
Hội thi trực tuyến tìm hiểu về sản phẩm OCOP, Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu sản phẩm OCOP. Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp thực hiện...
Hình thành không gian chung về xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết: “Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương. Mỗi sản phẩm OCOP đã mang trên mình vai trò như một “đại sứ” của từng vùng, miền và chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang nhiều tính nhân văn, trong đó có những sản phẩm từ sen - thể hiện giá trị sâu lắng về văn hóa, con người xứ sở sen hồng Đồng Tháp”.
Hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 1.276 sản phẩm đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 17,1% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước. Trong đó, 66,8% sản phẩm đạt 3 sao, 30,6% sản phẩm đạt 4 sao, 2,4% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Có 643 chủ thể OCOP với 32,8% là doanh nghiệp, 17,2% là hợp tác xã và 48,4% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Theo kế hoạch, năm 2022, tỉnh Đồng Tháp là địa phương đầu tiên đăng cai tổ chức và sẽ được các tỉnh, thành phố trong vùng luân phiên tổ chức hàng năm |
Các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung, ưu tiên phát triển sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gần với lợi thế của các vùng nguyên liệu tập trung như: Trái cây, thủy sản, lúa gạo để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn phối hợp và nhận được sự đồng tình ủng hộ của UBND 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để tổ chức diễn đàn thường niên, luân phiên ở các tỉnh, thành phố, hình thành không gian chung về xúc tiến đầu tư, thương mại liên kết sản xuất, quảng bá, giới thiệu tiềm năng và thế mạnh sản phẩm OCOP gắn với truyền thống lịch sử, kinh tế, văn hóa của cả vùng”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn.
Theo kế hoạch, năm 2022, tỉnh Đồng Tháp là địa phương đầu tiên đăng cai tổ chức và sẽ được các tỉnh, thành phố trong vùng luân phiên tổ chức hàng năm. Diễn đàn không chỉ là không gian giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà còn là nơi hội tụ, gặp gỡ, giao lưu văn hóa và du lịch nông thôn giữa các vùng miền, góp phần quảng bá, xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.