Tag

Tác phẩm ca ngợi tình người đoạt giải Nhất cuộc thi "Hà Nội thành phố tôi yêu"

Điện ảnh - Âm nhạc 29/03/2021 21:06
aa
TTTĐ - Tác giả Lê Đình Trung với tác phẩm "Hà Nội chẳng tốn một xu" ngợi ca tình người, lối ứng xử văn hóa đã đoạt giải Nhất Cuộc thi "Hà Nội thành phố tôi yêu" do báo Thanh Niên tổ chức.
31 tác phẩm tham gia cuộc thi làm phim “Dấu ấn Ba Đình”

Ngày 29/3, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu diễn ra tại khách sạn Hilton Opera, số 1 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Đây là cuộc thi do báo Thanh Niên tổ chức từ tháng tháng 10/2020 đến hết tháng 1/2021. Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam viết về những kỷ niệm, tình yêu, mong ước của mình với Hà Nội.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư; Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông; Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội; Ông Nguyễn Thái An, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn.

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, phát biểu tại buổi lễ
Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cho biết: “Sau 4 tháng tổ chức, cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu đã nhận được 1.080 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước. Những bài viết có chất lượng đã được Ban giám khảo vòng sơ khảo chọn đăng trên chuyên trang này của báo giấy, cũng như chuyên mục Hà Nội tôi yêu trên Thanh Niên Online, với tổng cộng hơn 230 bài (tất cả đều được trả nhuận bút theo qui định). Trước đó, báo Thanh Niên cũng có cuộc thi Thành phố tôi yêu viết về TP HCM với 822 bài gửi về, cuộc thi Thương nhớ miền Trung là 1.102 bài”.

Ông Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; và ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, trao giải nhất cho tác giả Lê Đình Trung
Ông Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; và ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, trao giải nhất cho tác giả Lê Đình Trung

Cũng theo ông Thông: “Các tác phẩm dự thi Hà Nội thành phố tôi yêu gửi từ TP HCM và Hà Nội chiếm số lượng rất lớn. Theo đó, TP HCM có 450 bài, Hà Nội có 440 bài. Các tác phẩm còn lại đến từ 25 tỉnh thành khác trong cả nước. Các tác phẩm từ nước ngoài được gửi về từ CH Áo, Đức, Mỹ, Nhật Bản. Chúng cho thấy sức hút đặc biệt từ một địa phương với đồng bào trong nước và cả Kiều bào ở nước ngoài”.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên, trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải nhì
Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải nhì

Ông Nguyễn Quang Thông đánh giá: “Cùng chung tình yêu Hà Nội, song trong các bài thi Hà Nội thành phố tôi yêu, những tình yêu đó rất khác nhau nhờ những trải nghiệm cá nhân đa dạng. Ở đó, từ nhiều vùng miền, với những độ tuổi và nghề nghiệp đa dạng, các tác giả chia sẻ vì sao, từ bao giờ và điều gì đã thôi thúc mình tham gia cuộc thi này. Chúng cũng cho phép hình dung lại Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử”.

Các giải thưởng đã được chọn từ 30 tác phẩm lọt vào chung khảo. Ban giám khảo vòng chung khảo đều đánh giá các tác phẩm này giàu cảm xúc, mang những trải nghiệm phong phú và đau đáu những tìm tòi riêng. Các bài thi này cũng cho thấy sức hút từ đề tài Hà Nội đối với những người yêu thích viết văn.

-Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư; và ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông, trao giải cho tác giả đoạt giải ba cuộc thi
Ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư và ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông, trao giải cho tác giả đoạt giải ba cuộc thi

PGS. TS Phạm Xuân Thạch (Chủ nhiệm khoa Văn học, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia), giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “Đó là những bài thi mang tình yêu sâu sắc mãnh liệt với Hà Nội, những tìm tòi riêng của tác giả về thành phố, những câu chuyện, những kỷ niệm về thành phố, những suy nghĩ về thành phố và chọn được bài này đặt lên trên bài kia không phải là lựa chọn dễ dàng gì. Cũng có thể thấy sự vật lộn mãnh liệt của người viết, vật lộn để tìm ra cái gì của riêng mình khi viết”.

Có 12 giải thưởng được trao trong lễ tổng kết và trao giải. Trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải khuyến khích và 1 giải cho tác phẩm được yêu thích nhất.

Về chất lượng cuộc thi, họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn đánh giá: “Ở thang bậc cảm xúc của tác giả với sự việc, con người ở Hà Nội, hầu hết đều có cảm xúc tương đối cao và đồng đều. Người viết có tấm lòng yêu Hà Nội, có tâm lý chung đóng góp sức viết của mình để xây dựng bộ mặt văn hóa của Hà Nội. Tuy nhiên, có những bài viết cho thấy những thông tin hay từ những người có đời sống tương đối lâu dài ở Hà Nội hoặc là ở những giai đoạn mà họ biết rõ về đời sống trong bài của họ”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hà Nội và ông Nguyễn Thái An, Uỷ viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hà Nội và ông Nguyễn Thái An, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích

Trong khi đó, giám khảo - nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý đánh giá: “Rất nhiều bài viết có sự chuyên nghiệp nhất định, khả năng nhởn nha, khả năng quan sát những chi tiết của đời sống. Những bài viết cho thấy một năng lượng về thành phố, vẫn có thể viết được.

Các bài viết cũng đặt ra được những vấn đề của đời sống như bảo vệ dòng sông Tô Lịch ở Hà Nội khỏi ô nhiễm, ứng xử thế nào với người nhập cư. Những bài viết như thế chạm vào cảm xúc và cho thấy một chiều hướng giải quyết vấn đề rất lý thú và gợi cho người đọc một liên tưởng, một suy nghĩ sâu hơn xa hơn về một vấn đề bằng bằng”.

“Những bài học lịch sử” - tác phẩm của cặp vợ chồng tác giả từng đoạt giải Pulitzer – Will & Ariel Durant “Những bài học lịch sử” - tác phẩm của cặp vợ chồng tác giả từng đoạt giải Pulitzer – Will & Ariel Durant
Thúy Anh, Thanh Vinh, Bích Ly cùng đoạt giải trong đêm chung kết Thúy Anh, Thanh Vinh, Bích Ly cùng đoạt giải trong đêm chung kết "Tuyệt đỉnh Bolero 2020"
93 học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021 93 học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm