Tag

Tác giả "Con đường gốm sứ" vẽ tranh hoa sen tại sân bay Nội Bài

Văn hóa 04/01/2019 16:45
aa
TTTĐ- Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: “Tôi và các cộng sự rất cảm động và vinh dự khi được thổi làn gió nghệ thuật lên nhà ga quốc tế T2 và bước đầu được hành khách, CBCNV yêu mến, check in. Sau khi hoàn thiện hai bức tranh đầm sen, chúng tôi đang dành tâm huyết cho tác phẩm tranh gốm toàn cảnh Hà Nội xưa và nay tại tầng hai nhà ga T2. Tôi tin tưởng hai tác phẩm tranh tường hoa sen hoành tráng ở nhà ga T2 sẽ đạt được những tiếng vang xa hơn…”.

Tác giả

Lễ khánh thành hai bức tranh hoa sen tại Nội Bài

Bài liên quan

Sơn lại nút giao thông cầu Chương Dương và nhà dân đường Nghi Tàm

Nguyễn Huy Kiên- 9X gốc Hà Nội vẽ tranh tường tại châu Âu

Phim về họa sĩ Thủy ‘gốm’ đoạt 2 giải thưởng tại LH phim ngắn quốc tế

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy giành Cúp Bạc Silver Trophy

Chiều 3/1, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA) và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành 2 bức tranh đầm sen cỡ lớn tôn vinh vẻ đẹp quốc hoa Việt Nam tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Hai bức tranh đầm sen mới hoàn thành thực sự ấn tượng bởi kích thước lớn và kỹ thuật vẽ tả sâu tinh tế tạo nên sự sống động lôi cuốn của các họa sỹ Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội.

Gần 50 chàng trai cô gái trong trang phục veston và tà áo dài truyền thống Việt Nam trong buổi lễ khánh thành chỉ đủ đứng thành một hàng ngang dưới chân bức tranh đầm sen khổng lồ. Trong những ngày đầu năm mới này sự xuất hiện của hai bức tranh hoa sen đã mang đến niềm vui và sự ấm áp cho đông đảo công chúng tại không gian sân bay quốc tế Nội Bài.

Cảnh tranh hoa sen soi bóng vào vách kính và xuống hồ nước
Cảnh tranh hoa sen soi bóng vào vách kính và xuống hồ nước

Đầu năm 2018, Họa sỹ Thu Thủy đề xuất ý tưởng vẽ hai đầm sen lớn lên hai bức tường cao 15m dài 24m ở cánh đông và cánh tây của tòa kiến trúc hiện đại nhà ga T2 sân bay Quốc tế Nội Bài. Ban Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã rất ủng hộ ý tưởng táo bạo và mới mẻ này.

Trong tháng 11 và tháng 12 vừa qua, họa sỹ Thu Thủy và 9 họa sỹ Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã miệt mài vẽ những lá sen hoa sen khổng lồ trên 8 tầng dàn giáo. Họ đã phối hợp với nhau rất ăn ý để dù mỗi người vẽ một góc tranh nhưng đồng nhất về phong cách và biến phác thảo 1,5m2 của họa sỹ Thu Thủy thành bức tranh tường lớn có diện tích 360m2.

Các họa sĩ trong Lễ khánh thành
Các họa sĩ trong Lễ khánh thành

Bức tranh đầm sen ở bức tường cánh đông diễn tả theo bút pháp tả thực một đầm sen rực rỡ dưới ánh nắng hè. Một bản hòa tấu của các sắc độ xanh diệp lục từ màu xanh lục già ánh lam, đến những gam xanh non mướt mát và những lá sen ửng màu vàng sáng dưới tác động của những tia nắng.

Ánh sáng xuyên qua những lá sen mong manh mềm mại làm nổi lên những gân lá, tạo nên sự tương phản thú vị giữa các mảng sáng và tối. Bóng những lá sen to soi bóng xuống mặt nước được diễn tả sinh động cùng những gợn nước xao động rung nhòe.

Các họa sĩ thi sông sen hồng ở nhà ga T2
Các họa sĩ thi sông sen hồng ở nhà ga T2

Nếu như ở bức đầm sen thứ nhất tạo nên một không khí tươi vui rực rỡ với những lá sen xanh mướt và những bông sen hồng phóng to rực rỡ với cái nhìn cận cảnh, thì ở bức tranh đầm sen thứ hai, họa sỹ Thu Thủy đã mạnh dạn thay đổi phác thảo nhằm mang đến một cái nhìn mới lạ và sáng tạo cho công chúng thưởng ngoạn. Đó là một đầm sen với góc nhìn rộng hơn một chút với mặt nước ánh tím hoàng hôn và những bông sen trắng tinh khôi trong một tone màu dịu nhẹ lãng mạn.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và đồng nghiệp thi công bức thứ hai hoa sen trắng
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và đồng nghiệp thi công bức thứ hai hoa sen trắng

Khi 2 bức tranh hoàn thành, cả hai đầm sen được nhân to gấp đôi, gấp bốn khi soi bóng vào vách kính lớn của nhà ga T2 và tất cả lại được soi bóng lần nữa xuống mặt hồ lớn. Một hiệu ứng thị giác thật thú vị khi những cơn gió lay động mặt hồ làm hình ảnh đầm sen soi bóng như chuyển động cùng hàng triệu con sóng nhỏ lăn tăn, những nét vẽ như chuyển động, uốn lượn uyển chuyển.

Bức tranh đã không chỉ đứng im trên bức tường mà trở thành tác phẩm có sự chuyển động lan tỏa vào không gian rộng lớn của sân bay Nội Bài, tạo nên một sự giao hòa đặc sắc giữa ánh sáng, màu sắc, hình khối và không gian.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên đầm sen thứ hai- cánh tây nhà ga
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên đầm sen thứ hai- cánh tây nhà ga

Chuỗi những hoạt động xây dựng không gian văn hóa, cảnh quan, môi trường tại Cảng HKQT Nội Bài gồm hai bức tranh sen đầu Đông và đầu Tây nhà ga T2, bức tranh gốm Hà Nội xưa và nay cỡ lớn tại điểm chụp ảnh miễn phí cho hành khách, phủ xanh lan can cầu cạn tầng 2 - Nhà ga T1, lắp dựng dàn leo cho cây hoa giấy tại Nhà khách VIPA… chắc chắn sẽ tạo nên một chỉnh thể Cảng hàng không, nơi không chỉ có hàng loạt các quy định và thủ tục mà còn là điểm đến bình yên, thư thái với không gian thiên nhiên đầy sức sống và các tác phẩm nghệ thuật.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó giám đốc Cảng, Chủ tịch Ủy ban hành động vì chất lượng dịch vụ hành khách, người trực tiếp chỉ đạo thực hiện các hoạt động trang trí không gian văn hóa, cảnh quan môi trường tại Cảng khẳng định: “Một bức tranh đẹp, một cảnh quan xanh, những nghĩa cử đẹp và tinh thần làm việc chuyên nghiệp,… tất cả chúng tôi đang chung tay với mục tiêu xuyên suốt đó là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách”.

Hai bức tranh hoa sen là điểm nhấn mới tại Nhà ga quốc tế Nội Bài, là nét mềm mại, duyên dáng trong tổng thể kiến trúc hiện đại, hài hòa với cảnh quan và không gian mướt xanh của những vườn cây bao quanh Nhà ga hành khách T2 và là góc nghệ thuật tĩnh tại, thư thái, bình yên của sen trong cái nhộn nhịp, bận rộn thường ngày của Nhà ga quốc tế.

Bài liên quan

Hoa sĩ Nguyễn Thu Thủy làm hồi sinh nhà gương huyền thoại của Công viên Thống nhất

Con đường gốm sứ có thêm tác phẩm của nghệ sĩ Chile nổi tiếng thế giới

Ngẩn ngơ với “Trái tim hoa hồng” từ 6.000 bông hồng tỉ muội của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm