Tag

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch

Người Hà Nội 01/12/2021 12:03
aa
TTTĐ - Không phải chỉ là sự hỗ trợ, giúp đỡ tối lửa tắt đèn có nhau, tình hàng xóm, tình cộng đồng trong mùa dịch còn biểu hiện ở những việc làm hết sức thiết thực, gần gũi để giữ cho nhau cùng an toàn và khỏe mạnh.
MC Quyền Linh khóc nghẹn khi dẫn chương trình âm nhạc vì cộng đồng

Nếp văn hóa mới sau đại dịch

Không còn sự kì thị, xa lánh như thời gian đầu dịch bệnh mới bùng phát, hiện nay, người Hà Nội đã có đủ thông tin và sự hiểu biết về dịch bệnh. Chính vì vậy, mọi người không còn “tránh như tránh tà” trước kia. Cùng với đó, sự công khai, thành thật cũng được người dân đẩy lên hàng đầu.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều các nhóm thành viên dân cư trong địa bàn được lập trên Facebook để mọi người trong khu vực biết được tình hình, trao đổi thông tin chung. Đặc biệt, nếu như trước đây ai từng tiếp xúc, từng di chuyển đến vùng có dịch thường có xu hướng chỉ khai báo y tế thì nay người dân chủ động thông báo cho mọi người để hàng xóm, bạn bè theo dõi sức khỏe.

Thông tin nhiễm Covid-19 được người dân công khai chia sẻ để giúp mọi người theo dõi sức khỏe, cách ly, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng
Thông tin nhiễm Covid-19 được người dân công khai chia sẻ để giúp mọi người theo dõi sức khỏe, cách ly, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng

Trong nhóm “Mái nhà Khương Đình” của cư dân phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) có người dân thông báo cho mọi người biết con gái bị lây Covid-19 từ bà ngoại, bản thân mình cũng đang theo dõi chờ đi cách ly tập trung. Đồng thời anh cũng nhắn nhủ tới mọi người rằng ai có đến cắt tóc tại nhà mình thì liên hệ với y tế phường. Hành động của anh được người dân trong nhóm hết sức ủng hộ.

Một thời gian sau, anh vui mừng lên nhóm thông báo sức khỏe cả nhà đã ổn định và gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm, hỏi thăm gia đình anh. Bài viết của anh được nhiều người bày tỏ cảm xúc, cùng với đó mọi người cũng chúc mừng và mong anh tiếp tục lan tỏa thông điệp, cách thức phòng, chống dịch đến cộng đồng.

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch

Trong các bình luận dưới bài viết này nhóm cư dân “Mái nhà Khương Đình” không quên nhắc nhở nhau thực hiện tốt 5K, các quy định về phòng, chống dịch và chung tay mang đến những điều tốt đẹp tới mọi người trong mùa dịch.

Điều này giúp cho mỗi người cảm thấy ấm áp, chan hòa nhân ái hơn khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ca bệnh ngoài cộng đồng tiếp tục được phát hiện ra nhiều lên mỗi ngày.

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch

Có lẽ, bài học từ những lần giấu diếm, khai báo y tế gian dối khiến dịch bệnh lây lan nhanh đã khiến nhiều người Hà Nội nhận ra cần phải trung thực với cộng đồng. Đó cũng là một thói quen, một nếp sống với, hành vi và cả tâm thế con người văn hóa mới mà Hà Nội đã hình thành được sau mùa dịch.

Để mọi thứ đều trở nên nhẹ nhàng hơn

Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, không thể ngừng nghỉ vì bất cứ lí do gì. Biết làm chủ tình hình, điều chỉnh cảm xúc chúng ta sẽ tự quyết định được thắng lợi của mình. Mặc dù tình hình dịch bệnh có xu hướng lây lan mỗi ngày rộng hơn một chút trong cộng đồng nhưng chúng ta vẫn có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, phòng ngừa.

Cùng với việc chấp hành tốt các quy định, nâng cao ý thức, chúng ta còn có một điều mà ai cũng có thể làm được, không mất tiền mua, không tốn công sức, cũng chẳng khó khăn gì. Đó chính là mỗi người hãy làm những việc tốt, lan tỏa tình nhân ái, sẻ chia, giúp đỡ nhau. Khi có tình cảm ấm áp trong tim, mọi khó khăn gian khổ đều sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ vượt qua hơn.

Chị Hoàng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể rằng mình vẫn giữ thói quen đi chợ tuần một lần từ đầu làn sóng thứ 4 của mùa dịch đến giờ. Như vậy, tốn ít thời gian hơn, hạn chế tiếp xúc hơn, đồng thời cũng kiểm soát được chi tiêu trong gia đình. Bên cạnh đó, không chỉ mua cho nhà mình, chị còn giúp đỡ hàng xóm.

Chẳng hạn, chị Lan sát nhà chị có hai mẹ con, chị Lan bận ngồi may đồ bảo hộ lao động, cô con gái nhỏ chưa biết mua bán, mỗi lần đi chợ chị Hoàng sẽ hỏi chị Lan cần gì để mua giúp. Cũng có khi thấy trên Facebook nhóm chợ dân cư khu mình đăng món gì ngon, rẻ chị Hoàng mua rồi san sẻ bớt cho chị Lan, vừa đỡ tiền ship vừa đỡ phải đi lại. Điều này cũng giúp người bán hàng mùa dịch có thêm thu nhập, thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con ở các địa phương khác.

Trẻ em trong cùng xóm vui chơi với nhau luôn đeo khẩu trang nghiêm túc
Trẻ em trong cùng xóm vui chơi với nhau luôn đeo khẩu trang nghiêm túc

Nhiều tháng nay trẻ con không được đến trường, đó là thiệt thòi của các em nhỏ. Không để các con bị hạn chế trong không gian hẹp, chị Mai (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường “xung phong” nhận nhiệm vụ trông trẻ. Nhà chị ở tầng một rất rộng, chị luôn lau dọn sạch sẽ để các cháu hàng xóm sang vui chơi cùng con mình.

Khoảng ngõ trước cửa nhà cũng được chị Mai dọn sạch, tạo chỗ chạy nhảy, nô đùa cho trẻ con cả xóm. Vừa đứng trông các con chị vừa nhắc nhở tất cả các em nhỏ phải chia nhóm, giữ khoảng cách, không tụ tập quá đông đồng thời nhất định phải đeo khẩu trang, rửa chân tay thường xuyên, uống nước ấm để giữ gìn sức khỏe.

Ngày ngày nghe tiếng cười vui của bầy trẻ con, thấy chúng hồn nhiên hát múa, người lớn trong xóm thấy lòng dạ dịu cả lại. Ai nấy đều mong các con giữ vững sự lạc quan và cả sức khỏe bởi cuộc chiến với Covid-19 chưa biết bao giờ kết thúc.

Bây giờ, các hoạt động ở nơi công cộng đang tạm giảm nhưng nhịp sống Hà Nội vẫn sôi động, vẫn tràn đầy sức sống. Trong mỗi ngõ phố, mỗi xóm nhỏ, người dân nâng cao cảnh giác, ý thức phòng, chống dịch lên cao nhưng không phải “nhìn đâu cũng thấy virus” mà dần dần chuyển sang tâm thế “sống chung với lũ”.

Những câu chuyện về tình xóm giềng nhỏ bé thôi nhưng ấm áp, nghĩa tình được họ tiếp tục viết nên mỗi ngày. Chính bởi thế, tình hàng xóm láng giềng ở Hà Nội càng được thắt chặt hơn, bền vững hơn, không phải chỉ là sự xa cách, nhà nào biết nhà nấy như một thời người ngoại tỉnh ác cảm, hiểu nhầm về người Hà Nội.

Tiếp tục tuyên truyền về hai bộ quy tắc ứng xử, gắn với thực tế mùa dịch Tiếp tục tuyên truyền về hai bộ quy tắc ứng xử, gắn với thực tế mùa dịch
Ứng xử chốn đông người sao cho hài hòa trong mùa dịch Ứng xử chốn đông người sao cho hài hòa trong mùa dịch
Tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa công sở Tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa công sở

Đọc thêm

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội Người Hà Nội

Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức chương trình diễu hành áo dài với tên gọi “Áo dài kết nối du lịch và di sản năm 2024”.
Xem thêm