Sửa Luật Đầu tư công, gỡ vướng cho công tác giải phóng mặt bằng
Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt từ 95% Luật Đầu tư công (sửa đổi) tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn |
Chiều 29/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì phiên thảo luận tổ |
Chủ trì phiên thảo luận tổ tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.
Dự cuộc thảo luận tổ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.
Sửa đổi Luật Đầu tư công hết sức cần thiết
Thảo luận tại tổ, các đại biểu quan tâm tới nội dung cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án tại Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Theo Tờ trình Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các nội dung sửa đổi, bổ sung chủ yếu của Dự thảo Luật, đó là: Cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án (bao gồm cả dự án nhóm B, C); cho phép bố trí vốn ngân sách địa phương để ủy thác thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương;
Phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ. Phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương, các khoản vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn từ Quốc hội cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội…
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu thảo luận tổ |
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng, việc sửa đổi Luật Đầu tư công hết sức cần thiết trong bối cảnh tình hình giải ngân đầu tư công cả nước chưa đạt như kỳ vọng, với mục tiêu năm 2024 đạt năm nay 95%.
Vì thế, việc góp ý vào dự thảo Luật giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho công tác đầu tư công nói chung, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án nói riêng.
Từ kinh nghiệm thực tế tại Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi làm rõ các nội dung góp ý liên quan đến việc phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm nhóm B, nhóm C do cấp mình quản lý. Đồng thời, phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương do cấp mình quản lý, qua đó góp phần công khai minh bạch, tăng cường hiệu quả của các dự án đầu tư công tại các địa phương.
Đánh giá cao nội dung Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) được đưa ra thảo luận, xem xét thông qua tại kỳ họp lần này, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư luôn là vấn đến khó khăn vướng mắc gặp phải đối với các dự án đầu tư công. Vì thế, việc cho phép tách dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án riêng đã góp phần thúc đẩy quá trình triển khai các dự án.
Kinh nghiệm của Hà Nội cho thấy, việc bố trí vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tập trung thay cho việc bố trí vốn cụ thể cho từng dự án đã thực sự phát huy hiệu quả, đảm bảo việc giải ngân thanh toán được kịp thời và linh hoạt.
Làm rõ nội hàm "trong trường hợp cần thiết”
Đại biểu Nguyễn Phi Thường phát biểu thảo luận tổ |
Đồng tình với việc tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc này cần được thực hiện với tất cả các dự án, chứ không theo từng nhóm như dự thảo Luật quy định. Bởi dự thảo Luật còn ràng buộc “trong trường hợp cần thiết”, vì vậy cơ quan soạn thảo cần làm rõ nội hàm của cụm từ này, cần thiết về thời gian, sự đồng thuận của người dân hay nội dung gì?
Đại biểu Nguyễn Thị Lan quan tâm đến việc cho phép sử dụng nguồn chi thường xuyên và các nguồn vốn hợp pháp khác để chuẩn bị đầu tư dự án.
Theo đại biểu, quy định này trong Dự thảo Luật đã tạo sự linh hoạt cho các bộ, cơ quan, địa phương có thể sử dụng nguồn chi thường xuyên hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để chuẩn bị đầu tư dự án. Như vậy sẽ tạo thuận lợi hơn, linh hoạt hơn và thúc đẩy việc chuẩn bị dự án tốt hơn, hỗ trợ nhiều hơn cho việc triển khai dự án ODA, dự án nguồn vốn vay ưu đãi khác.
“Tuy nhiên, cũng cần phải quy định chặt chẽ khi nào mới có thể dùng nguồn chi thường xuyên và nguồn khác để chuẩn bị đầu tư dự án để không ảnh hương đến hoạt động bình thường của địa phương, của đơn vị. Ngoài ra, cần quy định điều kiện khả thi cần thiết của dự án thế nào thì mới được sử dụng nguồn này cho chuẩn bị dự án” - đại biểu Nguyễn Thị Lan nêu quan điểm.
Một bước tiến bộ trong xây dựng Luật
Thảo luận tại tổ Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu,đã nghiên cứu rất sâu, kỹ lưỡng các nội dung liên quan đến các dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), qua đó đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật tốt nhất.
Quang cảnh thảo luận tổ |
Theo Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, thời gian qua trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng như Bộ Chính trị nhấn mạnh đến việc tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, những khó khăn vướng mắc để giải phóng nguồn lực cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trên tinh thần đó, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu cũng như các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả công tác xây dựng pháp luật; “một luật sửa nhiều luật” nhưng tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn mà góp phần thúc đẩy phát triển khi triển khai trong thực tiễn.
Đánh giá cao các cơ quan chủ trì soạn thảo của Chính phủ đã quyết tâm, quyết liệt để các dự án Luật được trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh đến việc sửa đổi Luật Đầu tư công và “một luật sửa nhiều luật”.
Trong đó, đối với việc sửa đổi Luật Đầu tư công, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quan tâm đến nội dung phân cấp, ủy quyền cho các địa phương. Trên tinh thần đó, việc tăng cường phân cấp, ủy quyền phải đi theo với bố trí nguồn lực cho các địa phương.
Cơ bản nhất trí với các ý kiến của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, việc tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập là một bước tiến bộ lớn trong xây dựng luật. Việc giải phóng mặt bằng trong các dự án đầu tư còn chậm do nhiều nguyên nhân, liên quan đến giá đền bù, rồi nguồn gốc đất của người dân và tổ chức; hỗ trợ và đền bù giải phóng mặt bằng là hai công việc khác nhau.
Dẫn chứng những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhất trí với kiến nghị của các đại biểu Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình những nội dung còn ý kiến khác nhau trong Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Đặc biệt là những nội dung liên quan đến việc phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý.