Cơ chế, chính sách đặc thù để Huế phát huy hết tiềm năng
Chính phủ trình Quốc hội thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương Cần có cơ chế tạo đột phá mới để Huế phát triển nhanh, bền vững |
Chiều 21/11, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự thảo Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.
Không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Các ý kiến đại biểu Quốc hội đều tán thành cao với sự cần thiết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo các đại biểu, việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là chủ trương đã được đề ra trong nhiều nghị quyết, văn bản của Trung ương, Bộ Chính trị; thể hiện một dấu mốc quan trọng cả về mặt lịch sử, thực tiễn, chính trị và pháp lý đối với tỉnh Thừa Thiên Huế và đối với cả nước.
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) nhấn mạnh, thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên hiện trạng tỉnh Thừa Thiên Huế là một bước quan trọng cụ thể hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của tỉnh trên cơ sở ý chí, nguyện vọng và sự đồng thuận cao của Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo không gian, động lực phát triển mới không chỉ đối với thành phố Huế mà còn cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) |
Đồng thời, việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế thể hiện sự đổi mới quan trọng trong tư duy về phát triển đô thị, góp phần thực hiện chủ trương phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, văn minh, giàu bản sắc, phù hợp cho từng vùng, miền và đầu tư phát triển các đô thị có giá trị về di sản, du lịch đã được đề ra tại Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đại biểu, bên cạnh mặt tích cực đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần có giải pháp để giải quyết các tác động tiêu cực phát sinh khi chuyển thành đô thị trực thuộc Trung ương, cụ thể là tâm tư, nguyện vọng của người dân bao đời gắn liền với gia đình, dòng tộc; khó khăn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính khi phải kê khai thay đổi địa chỉ, thay đổi giấy tờ cá nhân, đồng bộ dữ liệu cá nhân theo Đề án 06; chính quyền địa phương phải chuyển đổi từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị ít nhiều cũng khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, xáo trộn đến đời sống nhân dân.
“Để đô thị Huế đóng vai trò đô thị trung tâm kết nối vùng; có năng lực cạnh tranh và thương hiệu ở tầm khu vực, quốc tế thì cần kế thừa, phát huy những chủ trương, chính sách mà tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác định, triển khai trước đây”, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đề nghị.
Chính sách đặc thù để Huế phát triển nhanh, bền vững
Nêu quan điểm, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho rằng, Quốc hội quyết định thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương có các tác động tích cực là chủ yếu và cơ bản.
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) |
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn, thách thức có thể phát sinh, đặt ra yêu cầu đối với cả hệ thống chính trị, địa phương cần có đánh giá đầy đủ toàn diện để có những giải pháp giải quyết hiệu quả.
Do đó, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị, cần bổ sung làm rõ trong đề án về giải pháp, phương hướng, kế hoạch để giải quyết một số vấn đề khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đại biểu dẫn chứng, thành phố Huế trực thuộc Trung ương đặt mục tiêu đến năm 2030, trở thành trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ. Điều này đặt ra yêu cầu phải bảo đảm sớm thực hiện các chính sách đổi mới khoa học, công nghệ hướng tới phát triển xanh, đáp ứng mục tiêu đề ra tại các chiến lược và chương trình quốc gia về bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh, sử dụng công nghệ sạch… đã được Đảng và Nhà nước ban hành trong thời gian qua.
Trong khi hiện nay ở Huế tiềm lực khoa học và công nghệ còn hạn chế, hạ tầng chưa đủ mạnh, chưa sẵn sàng để tiếp nhận và thu hút các nguồn đầu tư từ bên ngoài; tính liên kết của các thiết chế còn yếu và thiếu... Do vậy, trong đề án cần xác định rõ hơn các giải pháp, phương hướng, kế hoạch để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị trong đề án xác định rõ hơn các giải pháp đồng bộ cả về cơ chế và chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng và nguồn lực của thành phố và Trung ương cho đầu tư phát triển.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định kết luận phiên họp |
Trong đó, chú trọng có giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư...
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, các ý kiến đại biểu Quốc hội đều tán thành chủ trương thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và thống nhất theo đề án nếu được Quốc hội biểu quyết thông qua đáp ứng đầy đủ, tiêu chuẩn theo quy định.
Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hộicũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc kiện toàn tổ chức của chính quyền địa phương, quận khi thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương; đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm với tình cảm sâu sắc dành cho Huế.
Trong đó, các đại biểu Quốc hội đã nêu cụ thể đề xuất các nội dung kiến nghị Trung ương và địa phương quan tâm tới sự phát triển của thành phố Huế trực thuộc Trung ương sau khi được thành lập.
Cụ thể, về vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng; phát triển các ngành lĩnh vực Huế có lợi thế bảo đảm phát triển hài hòa phù hợp giữa bảo tồn và phát triển giá trị cố đô – di sản văn hóa với phát triển thành phố mới năng động; phát triển khoa học công nghệ, giáo dục, du lịch với phát huy tiềm năng của địa phương...