Tag

Sữa các bà mẹ đã tiêm chủng có chứa kháng thể ngừa Covid-19

Thế giới 24h 27/08/2021 10:54
aa
TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới đây, sữa của những bà mẹ đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 có chứa một lượng kháng thể đáng kể giúp truyền khả năng miễn dịch này sang cho con.
Tăng kháng thể IgA, hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch Singapore: Một em bé mới sinh đã mang trong mình kháng thể chống Covid-19 SARS-CoV-2 và những diễn biến khó lường

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học về nuôi con bằng sữa mẹ Breastfeeding Medicine. Đây là một lý do nữa để các thai phụ hoặc các bà mẹ đang cho con bú nên đi tiêm phòng.

Giáo sư Joseph Larkin, Đại học Florida (Mỹ) và là một trong các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng tiêm chủng làm tăng đáng kể lượng kháng thể chống lại SARS-CoV-2 trong sữa mẹ. Từ đó cho thấy rằng các bà mẹ được tiêm chủng có thể truyền miễn dịch này cho con của họ”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khi trẻ được sinh ra, hệ thống miễn dịch của chúng chưa phát triển, khiến chúng khó có thể tự mình chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, chúng cũng thường quá nhỏ để đáp ứng với một số loại vắc-xin nhất định.

“Trong giai đoạn dễ bị tổn thương này, sữa mẹ sẽ cung cấp cho trẻ sơ sinh khả năng miễn dịch thụ động. Hãy coi sữa mẹ giống như một hộp đồ nghề gồm tất cả các loại công cụ khác nhau giúp chuẩn bị cho đứa trẻ vào đời. Tiêm phòng là một công cụ bổ sung vào hộp đồ nghề này, một loại công cụ có thể đặc biệt tốt trong việc phòng tránh Covid-19”, Giáo sư Josef Neu, đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ thêm.

Sữa các bà mẹ đã tiêm chủng có chứa kháng thể ngừa Covid-19 (Ảnh: Shutterstock)
Sữa các bà mẹ đã tiêm chủng có chứa kháng thể ngừa Covid-19 (Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Hai mươi mốt nhân viên y tế đang cho con bú và chưa từng mắc Covid-19 đã được chọn ra để tham gia nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu sữa mẹ và mẫu máu 3 lần: Trước khi tiêm, sau khi tiêm liều đầu tiên và sau khi tiêm liều thứ hai.

Kết quả cho thấy phản ứng sinh kháng thể mạnh trong máu và sữa mẹ sau liều vắc-xin thứ hai, gấp cả trăm lần so với trước khi tiêm. Mức kháng thể này cũng cao hơn mức được quan sát thấy sau khi nhiễm virus thông thường.

Tiêm phòng cho các bà mẹ để bảo vệ trẻ sơ sinh không phải là điều gì mới mẻ. Thông thường những người sắp làm mẹ được tiêm phòng cúm, ho gà… vì đây có thể là những bệnh nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh cũng hoàn toàn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2, vì vậy việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng sẽ trở nên bình thường trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ cũng đang tiếp tục nghiên cứu cách thức sữa mẹ chứa kháng thể Covid-19 sau tiêm có thể bảo vệ trẻ nhỏ như thế nào.

“Chúng tôi muốn biết liệu đứa trẻ bú sữa mẹ chứa kháng thể này có khả năng tự phát triển khả năng miễn dịch của mình với Covid-19 hay không”, Giáo sư Larkin cho biết.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm