Tag

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô

Tin tức 12/07/2024 15:00
aa
TTTĐ - HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức họp kỳ chuyên đề để quyết nghị các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025" cho biết tại Hội nghị giao ban quý 2/2024 của Ban Chỉ đạo, diễn ra sáng nay (12/7).

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô
Quang cảnh hội nghị

19/26 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay có 19/26 chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024 (đạt 73,08%), trong đó có 17/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025, chiếm 56,38%; 6/26 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024; 1/26 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch năm 2024 và ước đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành là tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe.

Cụ thể, 17 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025 gồm: Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 còn 0,03%, cơ bản không còn hộ nghèo. Hiện 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, có 5 quận không còn hộ cận nghèo. Tháng 4/2024, thị xã Sơn Tây không còn hộ nghèo.

Tỷ lệ thất nghiệp đến tháng 6/2024 còn 2,01%; tỷ lệ số giường bệnh/vạn dân đến tháng 6/2024 đạt 36,5 giường bệnh/vạn dân (đạt 125,86% kế hoạch năm 2024 và đạt 121,67% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).

Các chỉ tiêu đã hoàn thành và được duy trì 100% từ năm 2021 đến nay như: Tỷ lệ người thuộc diện bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; tỷ lệ cá nhân, hộ gia đình gặp rủi ro do thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác được trợ giúp đột xuất kịp thời; học sinh khuyết tật, học sinh là đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí; người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn tiền vé khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP...

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU phát biểu tại hội nghị

2 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024 là tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội (6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 53,5%, đạt 104,9% kế hoạch năm 2024 và đạt 97,27% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng đạt 91%, với 543 mô hình (đạt 130% kế hoạch năm 2024 và đạt 91% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ)...

Nhìn chung, công tác triển khai, quán triệt thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội.

Nhiều sở ngành, địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và có tính lan tỏa, qua đó góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân...

Tập trung các giải pháp nâng cao nhóm chỉ tiêu còn thấp

Bên cạnh kết quả trên, Ban Chỉ đạo Chương trình cũng chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ như chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 5,28-5,35%. Mức thu nhập của người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn thấp so với bình quân chung toàn TP; chỉ tiêu “tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe” còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Dự kiến chỉ tiêu “Tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe” không hoàn thành kế hoạch năm 2024. Mục tiêu kế hoạch năm 2024 đạt trên 98%, hiện nay, tỷ lệ này đạt 81,63% và 80% mục tiêu đến cuối năm 2025. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành chỉ tiêu 100% người dân được quản lý sức khỏe.

Sớm quyết nghị cơ chế chính sách để cụ thể hoá Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU kết luận hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 08-Ctr/TU đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung rà soát các nhóm chỉ tiêu còn thấp; tăng cường tuyên truyền về chương trình để các cấp uỷ, chính quyền cùng Nhân dân tích cực vào cuộc hơn nữa.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU giao cơ quan Thường trực bổ sung, tổng hợp các ý kiến vào báo cáo, trong đó đánh giá rõ địa phương, đơn vị làm tốt và chưa tốt, các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị.

Nhấn mạnh thời gian đến đại hội Đảng nhiệm kỳ tới rất gần, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các ngành rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cơ chế chính sách liên quan để cập nhật kịp thời, đầy đủ vào Chương trình. Trong đó, các đơn vị cần tập trung kết nối với một số chỉ tiêu như nước sạch, môi trường… là những chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến chất lượng sống của người dân.

Với chỉ tiêu “quản lý sức khoẻ điện tử” và những chỉ tiêu liên quan đến lĩnh vực y tế, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn giao UBND TP tập trung chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, tháo gỡ khó khăn để quyết tâm đạt được chỉ tiêu khi hết nhiệm kỳ.

Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có rất nhiều nhiệm vụ cần triển khai, vì thế các cấp, ngành phải chủ động ngay, cố gắng thực hiện sớm, hiệu quả. Trong đó, HĐND TP sẽ tổ chức họp kỳ chuyên đề để quyết nghị các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Hà Nội.

Đọc thêm

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Tin tức

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng

TTTĐ - Trước việc các thế lực thù địch chống phá trên không gian mạng rất mạnh mẽ, các cấp, ngành, hệ thống báo chí và từng cá nhân liên quan cần tăng cường thông tin đối ngoại trên các mạng xã hội.
Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024 Tin tức

Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại Thời sự

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 Tin tức

Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương.
Hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản Tin tức

Hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 6/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru đang thăm chính thức Việt Nam.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính Tin tức

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính

TTTĐ - Chiều 6/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Dựa vào Nhân dân để giữ vững ổn định an ninh chính trị Tin tức

Dựa vào Nhân dân để giữ vững ổn định an ninh chính trị

TTTĐ - Đảm bảo đời sống Nhân dân là giải pháp quan trọng để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; Đồng thời, phải dựa vào Nhân dân để kịp thời phát hiện, giải quyết những nguy cơ, vấn đề phức tạp từ thôn, xóm, trong các gia đình.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ Tin tức

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ

TTTĐ - Chiều 6/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra một số dự án trọng điểm Tin tức

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra một số dự án trọng điểm

TTTĐ - Ngày 6/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra, làm việc tại một số dự án trọng điểm.
Thành lập tổ công tác đôn đốc triển khai thi hành Luật Thủ đô Tin tức

Thành lập tổ công tác đôn đốc triển khai thi hành Luật Thủ đô

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP, các đơn vị liên quan tham mưu việc thành lập và ban hành Kế hoạch hoạt động của Tổ công tác, Tổ giúp việc của TP để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Kế hoạch thi hành Luật Thủ đô.
Xem thêm