Tag

Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Tin tức 08/07/2024 20:08
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo ra động lực để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, giúp Hà Nội sớm “cất cánh” trong giai đoạn mới. Nắm trong tay “cơ hội vàng”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đứng trước trách nhiệm lớn lao là đưa Luật vào cuộc sống.
Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Điểm tựa vững chắc cho ngành Du lịch Thủ đô Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài

Kỳ vọng vào “kỷ nguyên mới”

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đã thỏa mãn niềm mong chờ, kỳ vọng của Nhân dân Thủ đô và cả nước. Luật được đánh giá rất toàn diện, đã luật pháp hóa các nội dung về phân cấp, phân quyền cho các cấp hành chính từ thành phố đến cấp huyện, cấp xã, từ đó giúp cấp ủy và chính quyền các cấp của thành phố phát huy tiềm năng, lợi thế. Cùng với đó, những cơ chế đặc thù mới hơn, áp dụng các tiêu chuẩn, tiêu chí cao hơn các địa phương khác.

Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá
Cử tri quận Đống Đa mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm đi vào cuộc sống

Đánh giá về ý nghĩa của Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội cho rằng, đây là cơ sở pháp lý cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Thủ đô là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Xét về mặt hành chính, Thủ đô mang tính chất đặc thù đồng thời cũng mang tính chất đặc biệt. Vì Thủ đô không phải riêng của Hà Nội, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, cũng như tạo động lực phát triển cho cả nước.

Trao đổi với các đại biểu Quốc hội tại các kỳ tiếp xúc cử tri đầu tháng 7, nhiều cử tri đã nêu kiến nghị sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua vào cuộc sống.

Cử tri Nguyễn Viết Hiển (phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) nêu, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung rất quan trọng, phù hợp thực tiễn đặt ra. Cử tri đề nghị sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để Luật Thủ đô (sửa đổi) được triển khai có hiệu quả.

Đồng quan điểm, cử tri Vương Hữu Phú (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho biết, cử tri và người dân Hà Nội rất phấn khởi khi ngày 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ Đô (sửa đổi). Cử chi mong muốn những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội của Luật Thủ Đô (sửa đổi) lần này sẽ tạo ra động lực, điểm tựa để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, để Hà Nội sớm "cất cánh" trong giai đoạn mới, xứng đáng với vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước.

Sớm mở những đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện UBND, HĐND đang tập trung để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để triển khai sớm, hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền với hai nhóm cơ chế chính sách, một nhóm có hiệu lực từ 1/1/2025 và một nhóm có hiệu lực từ 1/7/2025, như vậy sẽ phải có 2 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật để giải quyết những nội dung này.

Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Để Luật đi vào cuộc sống và phát huy cao nhất hiệu quả, thành phố rất cần sự đồng thuận của Nhân dân. Bởi Luật nằm trên giấy, còn việc thực thi pháp luật lại nằm trong lòng dân.

Do đó, việc cấp thiết ngay sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Chủ tịch nước ký ban hành là phải tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn thành phố để thống nhất nhận thức và quyết tâm triển khai thực hiện. Thành phố sẽ sớm mở những đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, các cuộc thi tìm hiểu, các hội thảo, tọa đàm, đưa vào sinh hoạt chi bộ, các hội, tổ chức đoàn thể... về nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi).

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố cần sớm có kế hoạch đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào tuyên truyền trong hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Tất cả những việc này nhằm mục tiêu người nào đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội đều hiểu biết, tôn trọng và tự giác tuân thủ Luật.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với cơ chế đặc thù cho phép Hà Nội tăng mức xử phạt để tăng sức răn đe đối với những hành vi vi phạm trật tự đô thị, môi trường là cơ hội cho thành phố nâng cao ý thức người dân. Để thực hiện tốt điều này, các cấp, ngành cần thiết kế các mô hình nhằm tăng cường giám sát bảo đảm duy trì thực hiện các quy định của luật một cách đầy đủ, nghiêm khắc, đồng bộ, toàn diện, công bằng, công khai, minh bạch.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương được tổ chức vào ngày 6/7, tại đầu cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ Hà Nội sớm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi).

Để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi), Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, dự kiến sẽ xây dựng 97 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 6 văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

UBND TP Hà Nội sẽ ban hành quyết định hoặc trình HĐND TP Hà Nội ban hành nghị quyết quy định phân cấp của từng ngành, lĩnh vực nhằm bảo đảm đồng bộ, đầy đủ theo chuyên ngành và đồng bộ, đầy đủ cho cấp huyện, cấp xã theo quy định trong quý IV/2024; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), các đề án thí điểm các cơ chế, chính sách liên kết vùng, tạo đột phá để tiếp tục phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng.

Các văn bản cụ thể hóa sớm đưa luật đi vào cuộc sống sẽ từng bước được hoàn thiện nhưng để “cơ hội vàng” đem lại sức bật mới, động lực mới đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Đọc thêm

Gắn biển 16 công trình "Dân vận khéo” tiêu biểu Tin tức

Gắn biển 16 công trình "Dân vận khéo” tiêu biểu

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã quyết định công nhận và tổ chức gắn biển đối với 16 công trình “Dân vận khéo”.
Hà Nội đang bừng sáng với tư thế mới, sức sống mới Tin tức

Hà Nội đang bừng sáng với tư thế mới, sức sống mới

TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Hà Nội ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển Tin tức

Hà Nội ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển

TTTĐ - Nhiều ý kiến khẳng định, đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển và là một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng, của cả nước. Hà Nội chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục giữ vị thế là cực tăng trưởng kinh tế lớn nhất của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả miền Bắc.
Trao quyền chủ động, sáng tạo - bước ngoặt bứt phá cho Hà Nội Thời sự

Trao quyền chủ động, sáng tạo - bước ngoặt bứt phá cho Hà Nội

TTTĐ - Cách tiếp cận “xin cải cách thể chế”, “xin thêm quyền chủ động - sáng tạo” sẽ giúp Hà Nội mở rộng không gian đổi mới và cơ hội phát triển đúng theo tinh thần của thời đại mới.
Đi trước, đi đầu trong chiến lược phát triển của đất nước Tin tức

Đi trước, đi đầu trong chiến lược phát triển của đất nước

TTTĐ - Thủ đô cần có vai trò đi trước, đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành sớm các kế hoạch, chiến lược phát triển đất nước; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; phát triển văn hóa, xây dựng con người toàn diện, đồng bộ, mang đậm bản sắc Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Sông Hồng là trung tâm của mọi sáng tạo Hà Nội Tin tức

Sông Hồng là trung tâm của mọi sáng tạo Hà Nội

TTTĐ - GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc nhấn mạnh, sông Hồng là điều kiện tiên quyết, là trung tâm của mọi hoạt động mưu sinh, trung tâm của mọi sáng tạo văn hóa của người Hà Nội.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội kết nối toàn cầu Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội kết nối toàn cầu

TTTĐ - Phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hoá tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới
Tập trung phân tích, dự báo để đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm Tin tức

Tập trung phân tích, dự báo để đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

TTTĐ - Sáng 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương.
Làm rõ các định hướng, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Tin tức

Làm rõ các định hướng, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Sáng 7/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Tầm nhìn, cơ hội mới xây dựng TP Hà Nội kết nối toàn cầu Tin tức

Tầm nhìn, cơ hội mới xây dựng TP Hà Nội kết nối toàn cầu

TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, TP Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Xem thêm